Thứ hai, 31/07/2023, 15:39 (GMT+7)

Dù con thích đến mấy, cha mẹ cũng tuyệt đối không mua 3 loại đồ chơi này

Đây là 3 món đồ chơi được các chuyên gia liệt vào "danh sách đen" bởi chứa các chất độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ em.

Các chuyên gia y tế cho biết, một số nhà sản xuất đồ chơi không đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn an toàn, thường sử dụng các chất độc hại để giảm chi phí sản xuất. Những chất này khi trẻ tiếp xúc có thể gây hại cho sức khỏe, ảnh hưởng đến sự phát triển về sau. Sau đây là 3 món đồ chơi được bác sĩ liệt vào "danh sách đen" không nên cho trẻ chơi:

Hình dán

Hình dán là một loại đồ chơi phổ biến được nhiều trẻ yêu thích bởi nhiều màu sắc bắt mắt và hình thù dễ thương. Nhiều trẻ thích dán hình các nhân vật hoạt hình lên cánh tay hoặc mặt để thể hiện sự yêu thích của mình.

do choi Tiepthigiadinh H1
Các loại hình dán không đảm bảo chứa một số chất độc hại

Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cần chú ý đến việc sử dụng hình dán rẻ tiền, kém chất lượng, chứa nhiều chất hóa học độc hại như thủy ngân, cadmium, oxit sắt và chất kết dính không an toàn. Nếu trẻ tiếp xúc trực tiếp, các chất hóa học này có thể gây ra các vết thương ẩn nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ. 

Mặt nạ nhựa

Mặt nạ nhựa khi đeo lên mặt sẽ khiến trẻ em cảm thấy như thực sự trở thành nhân vật đó. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, một số cơ sở kinh doanh có thể sử dụng nhựa phế thải, rác thải y tế để sản xuất mặt nạ nhựa, chứa nhiều chất độc hại như diformate và formaldehyde. Các chất này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ.

Bùn pha lê (Slam)

Slam là đồ chơi được nhiều trẻ hiện nay ưa thích bởi màu sắc tươi sáng và khi chạm và có cảm giác dẻo như thạch. Các loại slam có thể được sử dụng làm đồ chơi để tăng cường khả năng thực hành của trẻ.

do choi Tiepthigiadinh H2
Slam có thể gây ngộ độc ở trẻ em

Tuy nhiên, một số chuyên gia đã tiết lộ rằng rất nhiều slam chứa rất nhiều cát gió. Nếu trẻ chơi slam trong thời gian dài, lượng cát này có thể xâm nhập vào cơ thể trẻ qua da và miệng, gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ và có thể dẫn đến ngộ độc. 

Hệ lụy khi trẻ tiếp xúc với đồ chơi độc hại

Trẻ có thể bị ngộ độc

Khi trẻ tiếp xúc với đồ chơi kém chất lượng, có thể mắc phải nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau như chóng mặt, buồn nôn... Nếu trẻ sử dụng đồ chơi này trong thời gian dài,có thể gây ra các vấn đề về hô hấp, dị ứng, và tác động đến hệ tiêu hóa của trẻ. Điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển toàn diện về sau.

Dị ứng da

Trẻ tiếp xúc với đồ chơi kém chất lượng có thể khiến da trẻ bị mẩn đỏ, sưng tấy và viêm nhiễm. Nếu đồ chơi này tiếp xúc với da trong thời gian dài có thể dẫn đến các vùng da bị bong tróc trên diện rộng. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe vật lý, các vấn đề về da cũng có thể ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ.

Ngoài ra, khi trẻ tiếp xúc với các chất độc hại trong thời gian dài, trẻ có thể ngộ độc nặng, gây ra các triệu chứng như mù lòa, mất trí nhớ và hôn mê; ảnh hưởng đến hệ thần kinh, hệ miễn dịch, và hệ tiêu hóa. Nhiều trẻ em có thể không nhận biết được những triệu chứng này và không thể tự báo động cho người lớn. Do đó, việc giám sát chặt chẽ việc sử dụng đồ chơi của trẻ và đảm bảo chúng an toàn là rất quan trọng để tránh các tình huống nguy hiểm đến tính mạng.

Chọn đồ chơi an toàn cho trẻ như thế nào?

Chọn đồ chơi phù hợp độ tuổi

Đối với trẻ nhỏ dưới 3 tuổi, việc chọn đồ chơi an toàn và không gây nguy hiểm đến tính mạng là rất cần thiết. Một số đồ chơi có kích thước nhỏ dễ thể gây ra nhiều nguy hiểm cho trẻ. Trong khi chơi, trẻ nhỏ có thể vô tình ăn nhầm như pin, cúc áo hay chất hút ẩm, gây ra nguy cơ ngộ độc. Việc sử dụng các đồ chơi này có thể giảm khả năng phát triển tư duy và sáng tạo, do chúng chỉ cung cấp cho trẻ các kịch bản đã được thiết kế sẵn.

do choi Tiepthigiadinh H3
Cha mẹ chú ý chọn đồ chơi phù hợp độ tuổi của trẻ

Do đó, đối với trẻ dưới 3 tuổi, bố mẹ nên tránh cho trẻ sử dụng đồ chơi có kích thước quá nhỏ. Nên chọn những đồ chơi đơn giản, dễ chơi và không gây nguy hiểm đến tính mạng cho trẻ. Ngoài ra, bố mẹ nên giám sát chặt trong quá trình con chơi.

Chọn thương hiệu và kênh mua hàng uy tín

Để đảm bảo an toàn và chất lượng của đồ chơi cho trẻ, nên mua đồ chơi từ các cửa hàng lớn, các thương hiệu nổi tiếng, để đảm bảo tính an toàn và chất lượng của sản phẩm. Trong quá trình mua sắm, nên tìm hiểu kỹ về sản phẩm, đọc kỹ thông tin trên nhãn sản phẩm, kiểm tra các phụ kiện đi kèm và đảm bảo rằng sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng. Không chọn các sản phẩm giá rẻ của các nhà sản xuất nhỏ không rõ nguồn gốc.

Chú ý kiểu dáng, thông tin sản phẩm

Khi mua đồ chơi cho trẻ, việc đảm bảo tính an toàn và chất lượng của sản phẩm là rất quan trọng. Để làm được điều này, có 3 bước mà các bậc phụ huynh nên làm khi mua đồ chơi: đọc, sờ và kiểm tra.

Trước khi mua đồ chơi, hãy đọc kỹ thông tin trên nhãn sản phẩm để tìm hiểu về tính năng, độ tuổi sử dụng và các yêu cầu an toàn của sản phẩm. 

Sau đó, kiểm tra đồ chơi bằng cách sờ và cầm nắm để đánh giá tính an toàn và chất lượng của sản phẩm. Hãy xem xét các cạnh sắc và góc nhọn có dễ làm trẻ bị trầy xước hay không và đảm bảo rằng các phụ kiện đi kèm không gây nguy hiểm cho trẻ.

Cuối cùng, hãy kiểm tra đồ chơi trước khi sử dụng để đảm bảo tính an toàn và chất lượng. Đối với các đồ chơi điện tử, hãy đảm bảo rằng chúng được sản xuất và bán ra đúng các tiêu chuẩn an toàn của ngành công nghiệp. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ về sản phẩm, nên từ chối mua và tìm kiếm từ các nguồn kênh đáng tin cậy khác…

Cùng chuyên mục