Thứ ba, 02/01/2024, 14:48 (GMT+7)

Tại sao khăn lau bếp chứa nhiều vi khuẩn?

Khăn lau có nguy cơ nhiễm trùng và hầu hết khăn lau nhà bếp có thể bị nhiễm vi khuẩn ở mức độ cao.

Khăn lau bằng vải cotton, vải bông… thường được sử dụng trong nhà bếp vì độ mềm mại và khả năng tái sử dụng. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã cho thấy nhiều loại vi khuẩn có thể dễ dàng tồn tại và sinh sôi trong các loại khăn này khi chúng tiếp xúc với tay người, thực phẩm và các bề mặt trong phòng bếp.

Nguyên nhân khiến khăn lau trở thành ổ vi khuẩn

Theo The Conversation, trong một nghiên cứu sử dụng khăn lau thớt dùng để chế biến thịt gà sống có chứa vi khuẩn Salmonella, 90% khăn vải bị nhiễm khuẩn này. Salmonella là vi khuẩn có thể gây tiêu chảy, sốt và co thắt dạ dày.

Một số nghiên cứu khác đã xem xét các vi trùng mà khăn lau thường mang theo trong nhà bếp gia đình. Nghiên cứu đã lấy mẫu 100 chiếc khăn lau đã qua sử dụng và phát hiện thấy sự hiện diện rõ rệt của tụ cầu vàng Staphylococcus. Loại vi khuẩn này thường thấy trên da nhưng cũng là mầm bệnh có thể gây ra nhiều vấn đề như áp xe, nhiễm trùng khớp và thậm chí là viêm phổi.

khan lau bep
Khăn lau bếp chứa rất nhiều vi khuẩn

Nhưng không thể phủ nhận công dụng hữu ích của khăn lau trong việc thu thập vi trùng. Một nghiên cứu trên 46 nhà bếp đã tìm thấy nhiều loại vi khuẩn có hại sống trên bề mặt bếp được làm sạch bằng khăn lau. Các bề mặt được phát hiện có Enterobacter gây nhiễm trùng đường hô hấp, nhiễm trùng da, nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng tim, xương và mắt; Klebsiella liên quan nhiễm trùng nghiêm trọng ở phổi, bàng quang, não và máu và E.Coli gây khó chịu cho dạ dày và nhiễm trùng đường tiết niệu… Mức độ và loại vi trùng tìm thấy trên những chiếc khăn lau này ảnh hưởng bởi cách chúng được sử dụng, tần suất giặt và thời gian sấy khô.

Các nghiên cứu giải thích rằng, khăn lau có nguy cơ nhiễm trùng và hầu hết khăn lau nhà bếp có thể bị nhiễm vi khuẩn ở mức độ cao. Những vi trùng này rất dễ truyền sang bề mặt chế biến thực phẩm, có khả năng gây ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng.

Nguy cơ lây nhiễm khi sử dụng khăn lau đã được giới y tế thừa nhận. Nhiều bệnh viện tại Anh không dùng khăn lau bằng vải mà thực hiện làm sạch và lau khô bằng khăn giấy 1 lần trên bề mặt đặt đồ sành sứ, dao kéo và chế biến thực phẩm dành cho bệnh nhân.

Nguyên nhân tiếp theo khiến khăn vải được coi như ổ chứa vi khuẩn là vì chúng thường ẩm ướt. Nước tạo điều kiện cho vi trùng phát triển. Một chiếc khăn ẩm để trong căn bếp ấm áp sẽ tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi.

Cách sử dụng khăn lau bếp an toàn

khan lau bep
Giặt khăn lau bếp thường xuyên và nên để khô hoàn toàn trước khi sử dụng lại

Khăn lau được treo trong không khí có xu hướng khô nhanh hơn là khi được cuộn lại, có thể ảnh hưởng đến mức độ sinh sôi vi khuẩn trong khăn. Do đó, để tránh khăn lau lây lan vi trùng xung quanh nhà bếp, bạn nên chú ý những điều sau:

- Sử dụng vải hoặc khăn giấy dùng 1 lần cho những khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao như những khu vực có thịt, cá sống.

- Giặt và phơi khô khăn lau bếp thật kỹ ít nhất 1 lần mỗi ngày hoặc sau khi sử dụng. Nên giặt khăn lau trong máy giặt ở chu trình giặt nóng 90°C. Nếu giặt khăn bằng tay, hãy đảm bảo loại bỏ mọi vết bẩn và thức ăn dễ thấy bằng cách xả trong nước sôi hoặc chất khử trùng như thuốc tẩy, pha loãng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

- Ủi khăn lau ở chế độ nóng cũng sẽ khử trùng hiệu quả khi nhiệt độ trên 90°C. Bạn cũng nên cất khăn lau đã giặt ở nơi khô ráo, sạch sẽ, tránh xa thức ăn sống và tay bẩn.

Cùng chuyên mục