Thứ năm, 07/12/2023, 10:56 (GMT+7)

Vi khuẩn Lactobacillus trong sữa chua có thể giúp tránh trầm cảm

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Một nghiên cứu của Mỹ cho thấy, vi khuẩn Lactobacillus trong thực phẩm lên men giúp duy trì nồng độ gamma interferon, rất quan trọng với sức khỏe tinh thần.

vi khuan Lactobacillus
Lợi khuẩn trong sữa chua có thể giúp tâm trạng bạn tốt hơn

Nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Brain, Behavior, and Immunity (Bộ não, Hành vi và Khả năng miễn dịch) cho thấy, Lactobacillus - một loại vi khuẩn có trong thực phẩm lên men và sữa chua có thể giúp cơ thể kiểm soát căng thẳng và giúp ngăn ngừa trầm cảm, lo lắng. Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học của Trường Y thuộc Đại học Virginia (Mỹ) đã mở ra cánh cửa cho những phương pháp mới để điều trị chứng lo âu, trầm cảm và các tình trạng sức khỏe tâm thần khác.

Theo nhà nghiên cứu UVA Alban Gaultier và các cộng tác viên, phát hiện này rất đáng chú ý vì nó xác định chính xác vai trò của vi khuẩn Lactobacillus, giúp phân biệt vi sinh vật này đối với tất cả các vi sinh vật đang sinh sống tự nhiên ở bên trong và trên cơ thể n người. Các vi sinh vật này được gọi chung là microbiota và các nhà khoa học đang nỗ lực nghiên cứu chúng để chống lại bệnh tật và cải thiện sức khỏe.

“Nghiên cứu của chúng tôi đã làm sáng tỏ cách mà vi khuẩn đường ruột Lactobacillus ảnh hưởng đến rối loạn cảm xúc thông qua việc điều chỉnh hệ thống miễn dịch. Nó có thể mở đường cho việc khám phá các phương pháp điều trị thiết yếu cho chứng lo âu và trầm cảm” - GS Gaultier thuộc Khoa Khoa học thần kinh của UVA, Trung tâm Miễn dịch Não và Glia và Sáng kiến Hệ vi sinh vật xuyên Đại học chia sẻ.

Ruột con người là môi trường sống tự nhiên của vô số vi khuẩn, nấm và virus. Số lượng vi sinh vật chiếm đến 57% tổng số tế bào trên cơ thể người. Những sinh vật nhỏ bé này và sự tương tác của chúng rất quan trọng đối với hệ thống miễn dịch, sức khỏe thể chất, sức khỏe tâm thần và các khía cạnh khác của cuộc sống.

Sự rối loạn trong hệ vi sinh vật trên cơ thể người, dù là do bệnh tật, chế độ ăn uống kém hay các nguyên nhân khác đều góp phần gây ra nhiều bệnh và thậm chí là ung thư. Vì vậy, trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã đẩy mạnh nghiên cứu về khả năng chống lại bệnh tật từ hệ vi sinh vật này.

Những nghiên cứu ban đầu được thực hiện nhằm điều khiển hệ vi khuẩn đường ruột bằng vi khuẩn có lợi, được gọi là men vi sinh, đã mang lại nhiều kết quả khác nhau. Vấn đề lớn nhất đối với việc này chính là sự phức tạp tuyệt đối của hệ vi sinh vật - ước tính bao gồm 39 nghìn tỷ con với nhiều chủng loại không giống nhau. Gaultier và nhóm nghiên cứu đã áp dụng một cách tiếp cận sáng tạo để tập trung cụ thể vào Lactobacilli. Nghiên cứu trước đây từ phòng thí nghiệm của Gaultier cho thấy vi khuẩn này có thể đẩy lùi chứng trầm cảm ở chuột thí nghiệm.

vi khuan Lactobacillus
Vi khuẩn Lactobacillus

Nhóm nghiên cứu quyết định tiếp tục nghiên cứu bệnh trầm cảm bằng cách sử dụng một bộ vi khuẩn có tên là "Altered Schaedler Flora", bao gồm 2 chủng Lactobacillus và 6 chủng vi khuẩn khác.

Sử dụng hệ vi sinh vật hiếm gặp này, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm tạo ra những con chuột có và không có vi khuẩn Lactobacillus, mà không sử dụng tới thuốc kháng sinh. Kết quả cho thấy, đối với mỗi vi khuẩn thiếu đi sẽ cho ra một kết quả khác nhau. Gaultier và các đồng nghiệp của ông đã có thể giải thích chính xác Lactobacilli ảnh hưởng đến hành vi như thế nào và việc thiếu vi khuẩn có thể làm trầm trọng thêm tình trạng trầm cảm và lo lắng ra sao.

Lactobacilli thuộc họ Lactobaccillacea duy trì mức độ của một chất trung gian miễn dịch gọi là interferon gamma giúp điều chỉnh phản ứng của cơ thể với căng thẳng và giúp ngăn ngừa trầm cảm.

Với thông tin mới này, các nhà nghiên cứu đã sẵn sàng phát triển những phương pháp mới để ngăn ngừa và điều trị trầm cảm cũng như các tình trạng sức khỏe tâm thần khác, trong đó vi khuẩn Lactobacillus đóng vai trò quan trọng. Những bệnh nhân đang vật lộn với hoặc có nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm một ngày nào đó có thể dùng các chất bổ sung men vi sinh có công thức đặc biệt để tối ưu hóa mức độ Lactobacillus có lợi trong cơ thể của họ.

Nhà nghiên cứu Andrea R. Merchak cho biết: "Quan trọng nhất, bây giờ chúng ta đã biết được việc duy trì mối quan hệ khỏe mạnh của Lactobacillus với interferon gamma có thể được nghiên cứu để ngăn ngừa và điều trị chứng lo âu và trầm cảm".

Cùng chuyên mục