Thứ tư, 06/12/2023, 14:50 (GMT+7)

Rẻ đến mấy cũng không mua những loại rau củ này kẻo hại thân

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Không phải loại rau củ nào cũng an toàn và tốt cho sức khỏe. Nếu bạn phát hiện rau củ có dấu hiệu hư hỏng thì tuyệt đối không nên mua về.

Hành, tỏi mọc mầm hoặc thối

Theo Aboluowang, hành, tỏi mọc mầm có thể chứa hàm lượng aflatoxin cao hơn, không chỉ ảnh hưởng đến vị giác mà còn có thể gây nguy hại cho sức khỏe.

rau cu Tiepthigiadinh H1
Không nên tiếc rẻ hành, tỏi có dấu hiệu hư hỏng

Nếu thấy hành, tỏi bị ẩm do tiếp xúc với hơi nước, một số bộ phận trên bề mặt mặt sẽ chuyển sang màu đen thì không nên mua về dùng. Hành, tỏi phải được bảo quản trong điều kiện khô róa, tránh xa nước mới có thể sử dụng lâu dài.

Khoai tây có vết rỗ hoặc chuyển màu xanh

Bất cứ loại rau củ nào khi bị nứt hoặc thối đều tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, khoai tây cũng vậy. Nhiều người cho rằng chỉ cần cắt phần rỗ, hỏng đi là ăn được, tuy nhiên đây là sai lầm tai hại bạn không nên mắc phải.

Bên cạnh đó, tuyệt đối không mua hay sử dụng những củ khoai tây đã mọc mầm hoặc đang chuyển sang màu xanh. Mầm khoai tây có chứa solanine, một loại glyco-alkaloid đắng và độc hại.

Rau úa vàng

Thi thoảng ra chợ, bạn sẽ được người bán mời mua một số loại rau héo, bán ế với giá thành siêu rẻ. Tuy tiết kiệm chi phí nhưng rau bị héo thường không còn ngon và giữ nguyên được dinh dưỡng.

Ngô bóc sẵn vỏ, lõi

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, ngô là thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, đặc biệt lượng lớn cellulose trong ngô, có thể kích hoạt hoạt động của đường tiêu hóa. Nên mua những bắp ngô còn nguyên vỏ áo màu xanh. Phần cuống của bắp ngô vẫn còn tươi ăn sẽ ngon ngọt và nhiều dinh dưỡng nhất.

rau cu
Chọn những bắp ngô tươi khi mua

Tuy nhiên, để cho tiện lợi, nhiều chị em khi đi chợ, đi siêu thị đã chọn mua những bắp ngô được bóc sẵn vỏ hoặc tách sẵn hạt, bỏ lõi. Hãy cẩn thận vì đó có thể là ngô cũ bỏ đi phần hỏng, ngô non, bị ướp hóa chất để có màu đẹp mắt hay có vị ngọt nhân tạo…

Bạn cũng nên cẩn thận với ngô mốc. Độc tố nấm mốc được tìm thấy trong ngô là các loài Aspergillus (đặc biệt là A. flavus), Fusarium và Penicillium có thể gây ra ung thư, ảnh hưởng đến gan, thận, thậm chí tử vong.

Rau củ có nhiều chất bảo quản

Để giữ vẻ hấp dẫn cho rau củ, một số tiểu thương đã tiêm hóa chất độc hại vào. Nếu thường xuyên ăn phải các loại rau củ có hóa chất thì sức khỏe người dùng bị đe dọa nghiêm trọng. Đặc biệt, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản mà thường xuyên ăn phải thực phẩm nhiễm hóa chất độc hại thì sẽ tạo ảnh hưởng không tốt đến thế hệ sau.

Các loại rau củ chứa hóa chất rất khó nhận biết bằng mắt thường. Vì thế để bảo đảm sức khỏe, bạn nên chọn mua rau củ quả ở những nơi bán uy tín, cung cấp chứng nhận an toàn về nguồn gốc xuất xứ.

Cùng chuyên mục