Thứ ba, 02/01/2024, 09:30 (GMT+7)

Trị cảm lạnh tại nhà bằng những biện pháp đơn giản

Cảm lạnh là tình trạng thường gặp vào mùa đông với các triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi, hắt hơi, ho, đau họng, sốt nhẹ… Làm thế nào để trị cảm lạnh?

Stylecraze chia sẻ 8 biện pháp khắc phục cảm lạnh tại nhà hiệu quả mà bạn có thể áp dụng như sau:

Uống nước ấm

Hydrat hóa là sự bổ sung phân tử nước vào một hợp chất hữu cơ bất kỳ. Uống đủ nước sẽ tạo điều kiện cho các phản ứng hydrat hóa được diễn ra nhiều hơn nhằm bổ sung nước cho các cơ quan trong cơ thể. Theo các chuyên gia, hydrat hóa có thể giúp làm loãng chất nhầy và giảm tắc nghẽn. Uống chất lỏng ấm có thể giúp giảm sổ mũi, đau họng, ớn lạnh, mệt mỏi, hắt hơi và ho.

cam lanh
Uống nước ấm rất tốt cho sức khỏe

Vì vậy, hãy bổ sung đủ nước để làm ấm cơ thể và làm giảm nghẹt mũi bằng cách uống 8-12 cốc nước ấm/ngày.

Bổ sung vi chất dinh dưỡng

Các vi chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin A, vitamin D, vitamin E, sắt, selen và kẽm cung cấp cho bạn chất chống oxy hóa và tăng cường hệ thống miễn dịch có thể giúp bạn phục hồi. Bên cạnh đó, vitamin C, vitamin D và kẽm còn có hiệu quả nhất trong việc rút ngắn thời gian bị cảm lạnh và giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

Những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng mà bạn nên bổ sung khi bị cảm lạnh bao gồm: cà rốt, ớt chuông, hạt bí ngô, dâu tây, xoài, rau cải, dưa đỏ và măng tây…

Ăn súp gà

Súp gà hoặc cháo gà vẫn được sử dụng cho người bị cảm lạnh và ốm sốt. Trong một nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện ra rằng súp gà ức chế một số phản ứng miễn dịch nhất định, giúp giảm thiểu các triệu chứng cảm lạnh thông thường. Một nghiên cứu khác so sánh tác dụng của chất lỏng nóng đối với các triệu chứng cảm lạnh cho thấy súp gà nóng có hiệu quả nhất trong việc làm giảm nghẹt mũi.

cam lanh
Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để tăng cường miễn dịch

Uống nước ép dứa

Hoạt chất bromelain trong dứa đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm và tiêu mỡ mạnh mẽ. Do đó, ăn dứa có thể giúp giảm đau họng và tắc nghẽn đường thở.

Dùng củ gừng

Gừng chứa các hợp chất gingerols và shogaols. Chúng được biết đến là một thành phần chống viêm, kháng virus, kháng khuẩn và chống oxy hóa mạnh mẽ. Vì vậy, bạn có thể nhai một miếng gừng với một chút muối hoặc một chút mật ong, thậm chí pha trà gừng để uống.

Dùng củ nghệ

Tương tự gừng, nghệ được sử dụng theo truyền thống để trị ho, cảm lạnh và viêm. Nghệ chứa chất curcumin, một chất chống virus, chống viêm và chống oxy hóa mạnh. Đây là thành phần hoạt chất chính trong củ nghệ có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Hệ miễn dịch mạnh hơn giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng, chống viêm và làm dịu cổ họng bị kích thích cũng như giảm nghẹt mũi.

Súc miệng nước muối

Súc miệng bằng nước muối có thể giúp giảm đau họng và các triệu chứng cảm lạnh thông thường. Tính chất sát khuẩn trong muối có thể giúp giảm thời gian xuất hiện các triệu chứng cảm lạnh thông thường như sổ mũi, hắt hơi, ho và đau họng. Ngoài ra, nước muối còn có lợi trong việc cải thiện vệ sinh răng miệng.

Nghỉ ngơi

cam lanh
Nghỉ ngơi thật nhiều để lấy lại sức khỏe

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, giấc ngủ kém tác động tiêu cực đến hệ thống miễn dịch và khiến con người dễ bị nhiễm trùng hơn, bao gồm cả nhiễm trùng đường hô hấp trên. Bạn cần nghỉ ngơi đầy đủ, ngủ đủ từ 7 - 9 giờ để tăng cường khả năng miễn dịch và chống lại nhiễm trùng hiện có.

Cùng chuyên mục