Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 01/01/2024, 11:07 (GMT+7)

Thực phẩm tưởng chỉ “ăn chơi” trong lẩu nhưng đem lại lợi ích không ngờ

Món ăn này rất giàu đạm nhưng lại không chứa cholesterol. Đây là món ăn rất tốt cho những người mắc bệnh liên quan huyết áp, tim mạch và làm đẹp da hiệu quả. 

Trong những bữa lẩu, váng đậu là một phần không thể thiếu bởi vị ngon và thanh đạm, phù hợp để giảm ngấy. Không chỉ ngon, váng đậu còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đó là những lợi ích gì?

Thành phần dinh dưỡng của váng đậu

Váng đậu còn gọi là phù trúc hay tàu hỹ ky được làm từ nguyên liệu chính là đậu nành. Thành phần của váng đậu chính là protein chiếm khoảng 45%, tiếp theo là lipid và carbohydrate, mỗi loại chiếm khoảng 22%, còn lại chỉ khoảng 8% là nước. Protein có trong váng đậu không chứa cholesterol, tốt cho sức khỏe nên rất lành mạnh.

vang dau
Với thành phần chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thế, váng đậu là thực phẩm giúp hỗ trợ, bổ sung và tăng cường sức khỏe

Tính theo giá trị dinh dưỡng, tổng lượng Calo trong váng đậu cao gấp 10 lần so với nước đậu. Trong 100 gram váng đậu có 500 Kcal năng lượng, 180 Kcal chất béo, 200 Kcal protein và 52 Kcal cacbohydrate… Vì thế, váng đậu được xem là sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và được gọi là “vua dinh dưỡng”.

Công dụng sức khỏe của váng đậu

Ngừa bệnh mãn tính

Protein có trong váng đậu không chứa cholesterol, rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là người già, người có các bệnh mãn tính về máu, huyết áp. Axit béo không no cùng hàm lượng axit linoleic cao trong váng đậu giúp gia tăng tốc độ đào thải cholesterol trong máu, ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch. Ăn váng đậu còn giúp làm sạch mạch máu, hạ cholesterol, làm mềm mạch máu, ngăn ngừa các bệnh lý tim mạch.

Axits glutamic giúp kích thích bộ não hoạt động hiệu quả hơn, ngăn ngừa bệnh Alzheimer ở con người. Những người đang luyện tập thể thao, tập gym thì ăn váng đậu cũng làm tăng cơ bắp.  Những người đang luyện tập thể thao, tập gym thì ăn váng đậu cũng làm tăng cơ bắp.

vang dau
Váng đậu ngày càng được sử dụng nhiều để chế biến món ăn bởi vị thanh đạm, lạ miệng và giàu dưỡng chất

Tốt cho phụ nữ tuổi mãn kinh

Hàm lượng soflavone - chất có cấu trúc tương tự như hoocmon estroge trong váng đậu có tác dụng chống lại quá trình loãng xương và nuôi dưỡng xương luôn chắc khỏe. Phụ nữ tuổi mãn kinh ăn váng đậu rất tốt bởi hoạt chất ostrogen có trong thực phẩm này giúp họ vượt qua những triệu chứng của thời kì mãn kinh như giảm ham muốn, giảm đi sự khó chịu, cáu gắt…

Giúp giảm cân

Các hợp chất có trong váng đậu như protein, isoflavones giúp cho quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh hơn, từ đó giảm lượng mỡ thừa ở bụng, hỗ trợ giảm cân, chống béo phì và ngăn ngừa một số bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Làm đẹp

Váng đậu là một trong những loại thực phẩm chức năng giúp cân bằng nội tiết tố trong cơ thể và hỗ trợ quá trình tăng sinh vòng 1 vô cùng hiệu quả. Các thành phần dinh dưỡng trong váng đậu có khả năng tái tạo, phục hồi những vùng da bị tổn thương, giúp tăng cường độ ẩm và dưỡng cho da luôn trắng mịn, tự nhiên.

Trường hợp nào không nên ăn váng đậu?

Váng đậu rất ngon và có lợi cho sức khỏe tuy nhiên vẫn có một số người không nên sử dụng váng đậu như: Người có bệnh lý về thận, người mắc bệnh gout, rối loạn đường huyết hoặc đang dùng thuốc có thành phần tetracycline…

Cùng chuyên mục