Thứ hai, 01/01/2024, 09:12 (GMT+7)

Uống rượu theo cách này khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh gan cao hơn

Lạm dụng rượu nhiều năm có thể làm giảm khả năng tái tạo của gan, dẫn đến tổn thương nghiêm trọng và vĩnh viễn cho gan.

Nghiên cứu của Đại học London (Anh) đã phân tích dữ liệu của hơn 300.000 người nghiện rượu ở Vương quốc Anh để đánh giá tác động của thói quen uống rượu, di truyền và bệnh tiểu đường loại 2 đối với khả năng mắc xơ gan. Xơ gan do rượu là một giai đoạn của bệnh gan, trong đó gan đã bị xơ đáng kể và có thể không hoạt động trơn tru nữa.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, nguy cơ phát triển bệnh xơ gan dựa trên cách uống rượu nhanh và chính xác hơn lượng rượu. TS. Linda Ng Fat giải thích: “Chúng tôi đã thực hiện một cách tiếp cận khác khi tập trung vào cách thức uống rượu. Chúng tôi nhận thấy đây là cách đánh giá tốt hơn về nguy cơ mắc bệnh gan so với chỉ xem xét lượng rượu đã uống”.

uong ruou
Một đêm uống rượu say có nhiều khả năng gây ra bệnh gan hơn là uống vài ly rải rác trong tuần

Theo nghiên cứu, những người uống rượu tới mức say, được định nghĩa là uống 12 đơn vị cồn mỗi ngày thì có nguy cơ bị xơ gan gấp 3 lần. 12 đơn vị cồn tương đương 8 ly rượu vang 12% (mỗi ly 125ml) hoặc 7 chai bia 5% (330ml/chai).

Bên cạnh đó, những người có người thân bị bệnh có nguy cơ xơ gan cao gấp 4 lần. Bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ gấp 2 lần. Người hay uống rượu say và có tiền sử gia đình có nguy cơ gấp 6 lần.

Giám đốc điều hành Quỹ Gan Anh Pamela Healy chia sẻ với London Standard rằng nghiên cứu trên chứng minh cách mọi người uống rượu có tác động lớn và việc uống quá nhiều có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Bà khuyến cáo: “Uống nhiều, uống nhanh hoặc uống để say có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe gan của bạn”.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, gan là một trong những cơ quan phức tạp nhất trong cơ thể. Chức năng của gan bao gồm lọc độc tố trong máu, hỗ trợ tiêu hóa thức ăn, điều hòa lượng đường huyết và cholesterol, chống nhiễm trùng và bệnh tật.

uong ruou
Đồ uống có cồn gây hại cho gan

Rượu bia khi uống vào sẽ được hấp thu ở đường tiêu hóa, trong đó 20% tại dạ dày và 80% tại ruột non và đi vào máu. Khi vào cơ thể, chỉ có khoảng 10% lượng cồn từ rượu bia được đào thải qua nước tiểu, mồ hôi và khí thở. Và đến 90% lượng cồn còn lại sẽ tiến thẳng đến gan.

Cồn sẽ được các tế bào gan xử lý và tiến hành quá trình khử độc trước khi đào thải ra ngoài. Tuy nhiên, khả năng khử độc của gan không phải là vô hạn, các tế bào gan khỏe mạnh chỉ có thể lọc được một lượng cồn hạn định trong mỗi giờ, nếu nồng độ cồn nạp vào cơ thể quá cao thì đòi hỏi gan phải mất nhiều thời gian hơn nữa để xử lý chúng.

Theo các nghiên cứu, gan sẽ giải độc được khoảng 7g cồn trong 1 giờ, như vậy để thải độc cồn của một lon bia 330ml thì mất trung bình 85 phút. Đó là với những lá gan khỏe mạnh bình thường, với những lá gan bị suy do bệnh lý hoặc lạm dụng rượu bia kéo dài thì khả năng lọc và thải độc của gan sẽ giảm đi rất nhiều.

Bệnh xơ gan do rượu thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi gan tổn thương nghiêm trọng. Lúc này, người bệnh bị giảm cân không mong muốn, ăn không ngon, vàng da, vàng mắt, sưng mắt cá chân, chướng bụng, nôn ra máu.

Cùng chuyên mục