Thứ sáu, 29/12/2023, 09:30 (GMT+7)

Chuyên gia cảnh báo 3 loại nước không để trong bình giữ nhiệt

Theo Aboluowang, những loại nước này khi để trong bình giữ nhiệt sẽ có nguy cơ sinh độc, dễ gây bệnh nguy hiểm, thậm chí là ung thư.

Bình giữ nhiệt là vật dụng rất tiện lợi trong cả mùa đông lẫn mùa hè, giúp giữ nước trong bình nóng hoặc lạnh. Tùy vào mục đích sử dụng mà người dùng có thể đựng các loại nước khác nhau trong bình giữ nhiệt. Tuy nhiên, có những loại nước không được đựng trong bình giữ nhiệt. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và giữ độ bền của bình giữ nhiệt, chuyên gia cảnh báo cần lưu ý 3 loại nước sau đây.

Sữa

Nhiều người có thói quen đổ sữa nóng trực tiếp vào bình giữ nhiệt để giữ ấm và uống dần. Tuy nhiên, đây là một thói quen không tốt và gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

binh giu nhiet
Sữa khi đựng trong bình giữ nhiệt sẽ dễ tạo điều kiện cho vi sinh vật trong đó sinh sôi nhanh chóng

Theo nghiên cứu, vi khuẩn sẽ phát triển gấp 30 lần trong 30 phút nếu cho sữa vào bình giữ nhiệt và dễ làm sữa bị hỏng. Cho sữa vào bình giữ nhiệt mà không uống ngay sẽ bị tiêu chảy, đau bụng. Bên cạnh đó, nhiệt độ cao của sữa có thể khiến cho các chất dinh dưỡng bị phá hủy. Do đó, chúng ta nên tránh để sữa trong các vật dụng không được tiệt trùng như bình giữ nhiệt.

Nước ép trái cây

Nước ép trái cây sẽ có chứa axit hữu cơ vì vậy khi đựng vào bình giữ nhiệt thì sẽ xảy ra quá trình oxy hóa kim loại. Khi bạn thường xuyên đựng nước ép trái cây trong bình giữ nhiệt, các kim loại nặng bên trong ruột bình sẽ bị giải phóng, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bên cạnh nước ép trái cây, các loại nước có tính chua như nước quả ngâm, dưa cà muối, canh chua… cũng không nên đựng trong bình giữ nhiệt. Bạn có thể đựng các loại nước này trong bình đựng chuyên dụng hoặc bình thủy tinh có chất lượng tốt, và xuất xứ rõ ràng.

Thuốc bắc

binh giu nhiet
Không nên để thuốc bắc trong bình giữ nhiệt

Thuốc bắc cũng là loại nước được nhiều người đựng trong bình giữ nhiệt để tiện mang theo mình uống dần trong ngày. Tuy nhiên, thành phần của thuốc bắc khá phức tạp, có một lượng lớn các chất chua, có tính axit được hòa tan trong thuốc bắc đã sắc.

Vì vậy, khi đựng thuốc bắc vào bình giữ nhiệt, các phản ứng giữa thuốc và thành phần kim loại trong bình có thể xảy ra, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của người tiêu dùng, đặc biệt là khi sử dụng các loại bình kém chất lượng.

Cùng chuyên mục