Thứ sáu, 13/10/2023, 10:16 (GMT+7)

Bình giữ nhiệt hoạt động kém: Nguyên nhân và cách khắc phục

Bình giữ nhiệt hoạt động kém có thể do một số chi tiết, bộ phận bị hỏng khi sử dụng hay sản phẩm bị lỗi trong quá trình sản xuất.

Vì sao bình giữ nhiệt hoạt động kém?

Bình giữ nhiệt có chất lượng kém

Chất lượng yếu, kém là nguyên nhân hàng đầu khiến bình giữ nhiệt hoạt động thiếu hiệu quả.

Thị trường mua bán bình giữ nhiệt rất phong phú, đa dạng về các kiểu dáng, mẫu mã cũng như giá cả,.. Nếu không phải là người tiêu dùng thông thái, bạn sẽ dễ chọn mua phải hàng nhái, kém chất lượng. 

binh-giu-nhiet 1
Bình giữ nhiệt có nhiều kiểu dáng, mẫu mã cũng như giá cả,.. (Ảnh: Freepik)

Bộ phận cách nhiệt bị hỏng

Thông thường bình giữ nhiệt được cấu tạo từ các bộ phận giữ nhiệt, gồm phần vỏ, lớp chân không và ruột. Khi 1 trong 3 chi tiết hoặc nhiều hơn có dấu hiệu hư hỏng, bình sẽ không còn khả năng giữ nhiệt. 

Lỏng ron cao su

Ron cao su có công dụng gắn kết chặt chẽ giữa phần thân với nắp bình. Tuy nhiên, bộ phận này dễ bị giãn nở hoặc rách làm hơi nước dễ thất thoát, khiến quá trình giữ nhiệt bị hạn chế đáng kể.

Ngoài ra, khi xuất hiện kẽ hở giữa nắp và thân, nước nóng dễ bị đổ, tràn ra ngoài gây bỏng.

Nhiệt độ đột ngột thay đổi

Nếu cho trực tiếp vào bình nước nóng trong khi vẫn còn nước mát hay ngược lại sẽ khiến nhiệt độ thay đổi đột ngột. Thói quen này sẽ gây ra hiện tượng giãn nở bình, về lâu dài sẽ giữ nhiệt kém và nhanh hỏng.

Giải pháp để bình giữ nhiệt luôn hoạt động hiệu quả

Cách hạn chế và khắc phục tình trạng lỗi, hỏng

  • Chọn mua sản phẩm tốt

Để có một chiếc bình giữ nhiệt tốt, bền bỉ thì điều đầu tiên cần làm là chọn mua tại những đơn vị, nhà cung cấp uy tín. Trước đó, hãy tìm hiểu chi tiết về sản phẩm thông qua các đánh giá của người dùng để có quyết định thích hợp. 

  • Hạn chế rơi, vỡ và các tác động vật lý

Việc bình bị rơi hay ném mạnh dễ khiến các bộ phận, chi tiết bên trong bị vỡ, nứt. Bởi vậy, khi sử dụng cần hạn chế không để sản phẩm chịu các tác động vật lý mạnh.

binh-giu-nhiet
Cần tránh những tác động vật lý mạnh khi sử dụng bình giữ nhiệt (Ảnh: Freepik)
  • Bảo vệ lớp ron cao su

Người dùng nên bảo vệ lớp ron cao su bằng cách: không đựng nước hoặc các thực phẩm nhiệt độ quá cao và hạn chế kéo giãn khi vệ sinh bộ phận này.

  • Hạn chế sự thay đổi nhiệt độ bên trong bình

Nếu muốn thay đổi phần nước cũ và mới, hãy đổ nước cũ ra rồi mới bắt đầu cho nước mới vào. Bên cạnh đó, không nên cho bình vào tủ lạnh hay lò vi sóng. 

  • Liên hệ nhà cung cấp

Trường hợp bình giữ nhiệt không hoạt động đúng công năng nhưng lỗi không phải do người dùng, bạn nên liên hệ sớm với đơn vị, nhà cung cấp để được bảo hành, sửa chữa. 

Một số lưu ý khi sử dụng

Để công năng của bình giữ nhiệt luôn được đảm bảo, bạn cần áp dụng một số điều sau: 

  • Thực hiện thao tác tráng bằng nước nóng trong khoảng 2 - 3 phút để vệ sinh và giúp bình làm quen, tăng tính năng giữ nhiệt. Mực nước phù hợp để tráng là dưới cổ bình 1 cm.

  • Không sử dụng bình giữ nhiệt để chứa các thức uống, đồ ăn giàu axit liên tục trong nhiều ngày như chanh, cam,..

  • Vệ sinh nhẹ nhàng, không chà xát mạnh và nên úp ngược sau mỗi lần rửa để bình mau khô hơn.

Cùng chuyên mục