Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 22/09/2023, 16:54 (GMT+7)

Mách bạn cách làm sạch và mới nội thất đặt ở ngoài trời

Làm sạch và mới nội thất ở ngoài trời là một trong những thử thách lớn của nhiều người khi dọn dẹp nhà cửa, bởi những vết bẩn này thường bám lâu, khó vệ sinh hơn.

Các vết bẩn bám lại trên bề mặt của những món nội thất đặt ngoài trời thường rất khó để vệ sinh nếu không sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng hay các mẹo làm sạch đúng cách. Việc bạn sử dụng những chiếc cọ ionx lớn, chùi rửa mạnh tay chỉ khiến món đồ dễ bị bong tróc, trầy xước và hư hỏng.

Dưới đây là các mẹo làm sạch và mới nội thất ngoài trời được các chuyên gia DIY chia sẻ mà bạn có thể tham khảo và áp dụng.

Làm sạch bằng vòi áp suất cao và xà phòng

Đối với những vật dụng với khả năng chịu lực tốt, bạn có thể áp dụng phương pháp này. Theo nhà thiết kế nội thất Casey DeBois chia sẻ, cách làm này đặc biệt mang lại hiệu quả làm sạch, loại bỏ bụi bẩn và nấm mốc ở các món nội thất ngoài trời. Tuy nhiên, cần lưu ý sử dụng xà phòng dịu nhẹ và tránh dùng lực quá mạnh.

lam-sach-noi-that 4
Làm sạch bằng vòi áp suất cao và xà phòng với những nội thất chịu lực tốt (Ảnh: Freepik)

Ngoài ra, phương pháp này không phù hợp với những đồ nội thất có chất liệu mỏng manh chẳng hạn như đồ đan lát. Bạn có thể vệ sinh những món đồ này bằng cách sử dụng nước ấm và xà phòng để lai sạch. Sau đó, lau lại bằng vải mềm hoặc để chúng khô tự nhiên. 

Vệ sinh lớp sơn cũ bên ngoài của đồ vật

Nhiều món đồ nội thất được phủ lớp sơn bên ngoài, theo thời gian cùng với ảnh hưởng của thời tiết, chúng có thể bị bong tróc. Lúc này, cần lưu ý kiểm tra lớp sơn kỹ càng để biết cách xử lý phù hợp. 

Nếu lớp sơn cũ chỉ bị lấm tấm một vài chỗ, bạn hãy làm sạch nó và sơn thêm một lớp mỏng ở ngoài. Trường hợp nó đã bị bong tróc hoặc rỉ sét nặng, cần phải loại bỏ sạch bằng cách chà nhám rồi sơn một lớp mới.

lam-sach-noi-that
Vệ sinh lớp sơn cũ bên ngoài của đồ vật rồi sơn lại chúng (Ảnh: Freepik)

Khi muốn đánh nhám, bạn có thể sử dụng giấy nhám hoặc máy đánh bóng điện để hoàn thành công việc nhanh hơn. Đồng thời, quá trình này cần lặp đi lặp lại nhiều lần đến khi bề mặt đồ vật có được kết cấu mịn màng như bạn mong muốn rồi mới sơn màu.

Làm sạch và mới nội thất bằng sơn chuyên dụng

Do được đặt trực tiếp với không gian ngoài trời, phải tiếp xúc với các điều kiện thời tiết nắng mưa khác nhau nên những món nội thất này cần phải có lớp sơn chuyên dụng lót ở ngoài. Loại sơn được sử dụng cũng phụ thuộc vào đặc điểm riêng biệt của mỗi món đồ. 

Đồ nội thất làm từ nhựa thường dễ sơn hơn vì có khả năng bám dính tốt. Đối với chất liệu liễu gai, mây,.. bạn nên dùng sử dụng sơn dạng phun để đảm bảo độ che phủ tốt, màu sắc bền đẹp. 

lam-sach-noi-that 7
Làm sạch và mới nội thất bằng sơn chuyên dụng theo từng món (Ảnh: Freepik)

Nghiên cứu về kích thước và hình dáng trước khi sơn 

Kích thước và hình dáng đồ vật sẽ quyết định phương pháp, dụng cụ, loại sơn phù hợp. Đối với cọ sơn, bạn nên lựa chọn ít nhất 2 loại to và nhỏ khác nhau để phòng trường hợp chỉnh sửa thêm. Điều này giúp lớp sơn hoàn thiện được đồng đều hơn, hạn chế phai màu, bong tróc hoặc nứt gãy theo thời gian.

Ngoài ra, để có được lớp sơn mịn, bạn nên sử dụng cọ lăn kết hợp với cọ nhỏ để chấm các góc và những điểm khó tiếp cận.

lam-sach-noi-that 6
Nên sử dụng cọ lăn kết hợp với cọ nhỏ để chấm các góc và những điểm khó tiếp cận (Ảnh: Freepik)

Áp dụng một lớp chất trám trong suốt bên ngoài

Sau khi sơn mới xong, bạn nên áo thêm một lớp sơn bóng hoặc chấm trám ở ngoài để ngăn chặn tình trạng bong tróc, phai màu. Phương pháp này đặc biệt quan trọng, bởi phần lớn những món đồ nội thất đều không chịu được thời tiết thất thường lâu dài. 

Bảo quản món đồ bằng cách che phủ chúng 

Đây không phải là phương pháp làm sạch và mới nội thất mới lạ nhưng lại có tác dụng hữu hiệu. Khi không sử dụng, bạn nên cất gọn vào những góc khuất thoáng mát để hạn chế bụi bẩn và giữ cho chúng luôn trong tình trạng tốt. 

Việc sơn kỹ, bọc các lớp trám ở ngoài chỉ có tác dụng làm chậm quá trình hao mòn, hư hỏng đồ nội thất. Để bảo vệ chúng cẩn thận, luôn bền đẹp thì bạn cần cất giữ chúng cẩn thận. 

Cùng chuyên mục