Thứ sáu, 08/09/2023, 06:26 (GMT+7)

Bí quyết sắp xếp căn bếp gọn gàng, tiện lợi cho mọi gia đình

Thanh Hoa (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Áp dụng những mẹo sắp xếp căn bếp phù hợp giúp nhà cửa luôn gọn gàng, ngăn nắp, đồng thời phát huy tối đa công năng của mỗi không gian.

Căn bếp là một trong những không gian không thể thiếu trong mỗi ngôi nhà. Đây không chỉ là nơi để nấu những món ăn ngon mà còn giúp vun đắp tình cảm gia đình đầm ấm. Do vậy, việc sắp xếp căn bếp gọn gàng, tiện lợi sẽ tạo điều kiện cho những bữa cơm nhà thêm vẹn tròn, ý nghĩa. 

sap-xep-can-bep 0

Mới đây, bài viết chia sẻ về cách tổ chức, sắp xếp căn bếp của chị Thu Sương (TP. Hồ Chí Minh) đã nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ của cộng đồng Yêu bếp. Bí quyết này được áp dụng dựa trên 3 yếu tố chính: bố trí, lựa chọn vật dụng và vệ sinh thường xuyên.

Cụ thể, cách mà chị Sương sắp xếp căn bếp như sau:

(1). Sắp xếp, bố trí các vật dụng nhà bếp

Để đồ đạc luôn ngăn nắp, tiện lợi khi sử dụng, cần xác định vị trí của mỗi món đồ dựa trên sự cân bằng giữa: thuận tiện, công năng và kích thước.

  • Tạo khoảng hở ở mỗi kệ và vách tủ để có thêm ngăn đựng
  • Những đồ dùng hay sử dụng sẽ bố trí trong tầm với, dễ thấy. Món đồ ít sử dụng hơn có thể đặt trong những góc khuất hoặc ở trên cao.
  • Phân loại về kích thước, hình dáng sau đó sắp xếp vật thấp, nhỏ ở trước và vật cao, lớn ở sau. Đối với những vật cùng 1 mẫu sẽ xếp theo chiều dọc gọn gàng.
  • Đĩa, khay bố trí tại các kệ có chia ngăn, không xếp chồng lên nhau sẽ dễ dàng lấy hơn.
sap-xep-can-bep
Đĩa, khay bố trí tại các kệ có chia ngăn, không xếp chồng lên nhau
sap-xep-can-bep 1
Sử dụng giá treo và những chiếc kệ nhỏ để đựng dụng cụ nấu nướng
sap-xep-can-bep 2
Sắp xếp chảo, nồi lên kệ để tăng diện tích và thuận tiện khi sử dụng
sap-xep-can-bep 3
Ưu tiên những chiếc kệ nhỏ để đựng phân loại các vật dụng
sap-xep-can-bep 4
Công thức bố trí vật thấp, nhỏ ở trước vật cao, lớn sau
sap-xep-can-bep 5
Các vật dụng ít sử dụng đến sẽ cho vào ngăn tủ dưới của bếp
sap-xep-can-bep 6
Góc dưới bồn rửa tận dụng để cất những dung dịch vệ sinh và rổ rá
sap-xep-can-bep 8
Gia vị sẽ sắp xếp trên kệ, đặt ở trung tâm bếp để tiện nấu nướng

Lúc mới sắp xếp căn bếp, nếu chưa định hình được vị trí phù hợp của đồ vật, bạn có thể đặt tạm sau đó điều chỉnh lại trong quá trình sử dụng. Sau một thời gian áp dụng, khi các đồ dùng đều có nơi đặt riêng thì việc sắp xếp và tìm kiếm sẽ dễ dàng hơn.

(2). Cách lựa chọn các vật dụng trong nhà bếp

- Tối giản nhu cầu, ưu tiên những món đồ hữu ích, dễ sử dụng. Các vật dụng ít khi sử dụng hoặc không cần dùng đến, hãy cất kho, thanh lý, cho đi hoặc vứt bỏ để tiết kiệm diện tích. 

- Sử dụng những chiếc kệ xoay 360 độ hoặc kệ để gầm tủ bếp để chia ngăn, tận dụng tối đa diện tích.

sap-xep-can-bep 7
Sử dụng những chiếc kệ xoay 360 độ hoặc kệ để gầm tủ bếp để chia ngăn

(3). Thường xuyên vệ sinh, dọn dẹp 

Việc lau dọn bếp thường xuyên sẽ khiến không gian sạch sẽ, thoáng mát hơn. Sau những lần sử dụng, hãy dọn sơ qua và lau chùi hằng ngày. Bên cạnh đó, vào mỗi tuần bạn nên dành thêm thời gian để tổng vệ sinh lại từ 1 - 2 lần để đảm bảo các vật dụng luôn được sạch sẽ, giữ gìn vệ sinh khu bếp.

sap-xep-can-bep 11
Nên dành thời gian để dọn dẹp căn bếp sau mỗi lần sử dụng

Từ những bí quyết sắp xếp căn bếp được chia sẻ ở trên, chị Thu Sương hy vọng sẽ truyền động lực cho những người nội trợ cùng biến không gian phòng bếp trở nên gọn gàng, phát huy tối đa công năng của nó.

"Căn bếp là nơi nhiều đồ dùng và dễ bừa bộn nhất nên cần bàn tay chăm chút mỗi ngày. Bố trí đồ dùng hợp lý, gọn gàng và thuận tiện với thói quen sẽ khiến chúng ta có tâm lý thoải mái, tiết kiệm thời gian mỗi khi vào bếp" - chị Sương chia sẻ.

Cùng chuyên mục