Thứ năm, 02/11/2023, 10:43 (GMT+7)

5 vật dụng nhà bếp dễ chứa ổ vi khuẩn cần hết sức lưu ý

Thanh Hoa (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Có nhiều món vật dụng nhà bếp thân thuộc thường ẩn chứa nhiều vi khuẩn hơn bạn tưởng. Hãy vệ sinh chúng sạch và thay mới thường xuyên để bảo vệ sức khỏe gia đình.

Các loại virus, vi khuẩn thường ẩn náu xung quanh mọi không gian sinh sống nhưng mắt thường của chúng ta không thể nhìn thấy được. Ngoài nhà tắm, nhà vệ sinh hay kho chứa đồ là nơi dễ tích tụ vi khuẩn có hại, bạn cần lưu ý thêm về căn bếp và những vật dụng nấu nướng hàng ngày. 

Nhà bếp có thể được vệ sinh, lau dọn thường xuyên. Song có một số vật dụng dễ là nơi chứa ổ vi khuẩn mà nhiều người vẫn chưa thực sự để tâm đến.

vat-dung-nha-bep 1

Dưới đây là 5 món vật dụng nhà bếp cần được làm sạch, thay mới thường xuyên để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình bạn!

Vật dụng nhà bếp dễ chứa nhiều vi khuẩn: Đũa, thìa gỗ

Đũa, thìa gỗ và các vật dụng tương tự thường được vệ sinh ngay sau khi sử dụng cùng bát, đĩa. Tuy nhiên, vì những sản phẩm này không ghi hạn sử dụng nên nhiều người chỉ thay thế khi bị gãy, không còn sử dụng được nữa.

Đũa, thìa gỗ thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ cao nên rất dễ bị cong, vênh, nứt gãy. Lúc này, dầu mỡ và cặn thức ăn có thể tích tụ trong những kẽ hở và đây chính là nơi lý tưởng để vi khuẩn dễ sinh sôi, phát triển. Ngoài ra, việc đũa, thìa gỗ không được bảo quản tốt sẽ sản sinh ra nấm, mốc gây hại. Chúng có thể chứa độc tố aflatoxin gây nguy cơ mắc ung thư gan nếu có thể tiếp xúc trực tiếp lâu ngày.

vat-dung-nha-bep 3

Từ những lý do trên, hãy lưu ý vệ sinh kỹ càng mỗi lần sử dụng và bảo quản đũa, thìa gỗ ở nơi khô ráo để hạn chế vi khuẩn tích tụ. Đồng thời, lưu ý thay mới chúng thường xuyên trong khoảng dưới 6 tháng/lần. Nếu có sự hư hỏng hoặc bị nấm mốc, cần mua mới sản phẩm càng sớm càng tốt. 

Thớt

Sau thìa, đũa gỗ thì thớt cũng là một trong những vật dụng nhà bếp cần lưu ý vệ sinh và thay mới phù hợp. 

Thớt là món đồ được sử dụng hầu như hằng ngày khi nấu nướng. Dù là chất liệu nhựa hay gỗ thì trên bề mặt của nó vẫn sẽ xuất hiện nhiều vết cắt của dao để lại. Chính các đường rãnh này là nơi mà cặn thức ăn dễ bị bám lại, khiến vi khuẩn và nấm mốc được sản sinh.

Đồng thời, không ít trường hợp thớt được sử dụng chung để cắt cả thực phẩm sống lẫn thực phẩm chín. Điều này gây hại rất lớn khi khiến vi khuẩn lây nhiễm chéo sang những món ăn đã được nấu chín, khi ăn vào dễ bị ngộ độc và tạo ra các ảnh hưởng khác đến sức khỏe.

vat-dung-nha-bep 4

Để sử dụng thớt an toàn, hiệu quả, hãy chuẩn bị ít nhất là 2 chiếc và chia công năng sử dụng riêng. Một chiếc để cắt thực phẩm sống và một chiếc dùng cho các thực phẩm đã nấu chín. 

Ngoài ra, việc vệ sinh, bảo quản và thay mới thớt trong thời gian phù hợp cũng đặc biệt quan trọng. Sau khi sử dụng, hãy rửa sạch với xà phòng cùng nước ấm rồi bảo quản ở nơi khô ráo. 

Thớt nhựa hay thớt gỗ đều cần được thay thế sau khoảng từ 6 tháng - 1 năm. Nếu bị hư hỏng hay xuất hiện nhiều vết nấm, mốc, hãy thay mới chúng ngay. 

Khăn lau bếp

Khăn lau bếp dính nhiều vết bẩn, dầu mỡ, cặn thức ăn và cũng thường xuyên trong tình trạng ẩm ướt. Do đó, đây cùng là một trong những vật dụng nhà bếp chứa nhiều ổ vi khuẩn độc hại.

vat-dung-nha-bep 6

Cách tốt nhất để hạn chế vi khuẩn tích tụ, sản sinh là giặt sạch với xà phòng và phơi khô ngay sau khi sử dụng khăn lau bếp. Chỉ dùng khăn lau bếp để lau bàn bếp hoặc bếp gas,.. không sử dụng để lau các dụng cụ nấu nướng và ăn uống.

Ngoài ra, nên thay khăn lau bếp thường xuyên để đảm bảo công năng và vệ sinh.

Miếng bọt biển, nùi, lưới rửa bát

Tưởng chừng như không ai nghĩ đến, song những miếng bọt biển, nùi, lưới rửa bát sử dụng lâu ngày lại rất dễ tích tụ vi khuẩn. 

Từng có nghiên cứu chỉ ra rằng, miếng bọt biển đã sử dụng thường chứa vi khuẩn Moraxella osloensis. Tuy loại vi khuẩn này không gây mối đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đối với những người có hệ miễn dịch yếu.

vat-dung-nha-bep 5

Do vậy, nên giặt sạch miếng bọt biển với xà phòng, vắt hết nước và để ở nơi khô ráo để đảm bảo an toàn. Hãy thay thế nó ít nhất 1 tháng/lần hoặc ngay khi thấy có mùi khó chịu, bị hư hỏng.

Vòi nước, bồn rửa, mặt bàn bếp

Trong quá trình sơ chế và nấu nướng, vi khuẩn có thể bám lại trong các bề mặt bồn rửa, vòi nước hay bề mặt bếp. 

Theo nhiều nghiên cứu, các vi khuẩn được tìm thấy phổ biến trong nhà bếp bao gồm: E.coli, salmonella, vi khuẩn shigella, campylobacter,... Chúng tồn tại hàng giờ trên nhiều bề mặt và thường gây ra các chứng liên quan đến hệ tiêu hóa. 

vat-dung-nha-bep 2

Để hạn chế vi khuẩn phát triển và đảm bảo an toàn cho cả gia đình, hãy vệ sinh, khử khuẩn các bề mặt của vòi nước, bồn rửa và mặt bàn bếp hàng ngày.

(Nguồn ảnh: Freepik)

Cùng chuyên mục