Thứ năm, 04/12/2025
logo
Case study

Netflix kích hoạt 'làn sóng collab' khổng lồ, đưa Stranger Things 5 trở thành tâm điểm dịp cuối năm

Kỳ Anh Thứ năm, 04/12/2025, 08:46 (GMT+7)

Chiến lược hợp tác quảng bá phim của Netflix là một sự kiện văn hóa - thương mại toàn diện, từ đó củng cố vị thế của Stranger Things trên đấu trường giải trí toàn cầu.

Học cách 5 thương hiệu 'đình đám' lấy nội dung làm 'vũ khí thôi miên' khách hàng

Chiến lược SEO 2026: Cuộc tái định hình toàn diện trong kỷ nguyên AI

Netflix lần đầu livestream từ vũ trụ: Bước ngoặt giải trí – khoa học kết hợp

Netflix tiếp tục trung thành với chiến lược hợp tác thương hiệu

Cuối tháng 11 vừa qua, Stranger Things 5 chính thức trình làng và ngay lập tức trở nên bùng nổ. Bắt nhịp với làn sóng quan tâm toàn cầu, Netflix triển khai chiến dịch quảng bá "khủng", nổi bật nhất là chuỗi hợp tác với hàng loạt thương hiệu lớn.

Lý giải cho việc Netflix không ngừng trung thành với chiến lược "collab" quảng bá, có thể kể đến 3 lý do chính.

Tăng độ phủ và độ nóng thương hiệu

Các thương hiệu muốn tận dụng sức hút của Stranger Things, còn Netflix cần thêm “động cơ truyền thông”. Sự cộng hưởng này tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh trên thị trường. Điển hình như mùa 3, Netflix từng hợp tác với gần 75 thương hiệu để tung ra sản phẩm đồng thương hiệu và hoạt động quảng bá.

Nhờ chiến lược này, Stranger Things không chỉ xuất hiện trên màn ảnh, mà còn phủ sóng ngoài đời thực: trên kệ hàng siêu thị, trong các trải nghiệm cửa hàng, trong chiến dịch social của đối tác… Bối cảnh retro thập niên 80 đặc trưng giúp các nhãn hàng dễ dàng “gắn tem Hawkins” vào sản phẩm mà vẫn hợp lý về mặt thẩm mỹ và cảm xúc.

cach_xem_truc_tiep_stranger_things_5_194078_4_e1c61ca4fb-1106
Stranger Things từ lâu đã trở thành hiện tượng văn hóa của Netflix

Củng cố cộng đồng fan, mở rộng tệp người xem

Stranger Things có lợi thế hiếm có là dễ dàng thu hút đa thế hệ: người lớn tuổi yêu không khí hoài cổ thập niên 80; gen Z mê phong cách thị giác và thế giới bí ẩn của Upside Down. Điều này khiến các thương hiệu vô cùng hào hứng hợp tác.

Doritos nhận định loạt phim “đặc biệt hút Gen Z” - nhóm khách hàng mục tiêu lớn nhất của hãng. Domino’s Pizza cũng thẳng thắn chia sẻ rằng hợp tác với Stranger Things là cách tiếp cận người trẻ hiệu quả hơn nhiều so với hình thức quảng cáo truyền thống.

Bằng cách biến các sản phẩm và trải nghiệm thành “cửa ngõ dẫn vào Hawkins”, Netflix duy trì độ gắn kết của cộng đồng fan, biến mỗi mùa phim thành một sự kiện đại chúng được chờ đón.

Tối ưu hóa giá trị thương mại

Trong bối cảnh tăng trưởng thuê bao không còn bùng nổ, Netflix đẩy mạnh thương mại hóa thương hiệu qua collab và cửa hàng Netflix.shop. Các nhãn hàng chịu phần lớn chi phí quảng cáo, trong khi Netflix hưởng lợi trực tiếp từ độ lan tỏa thương hiệu lẫn doanh số merchandise.

Thực tế đã chứng minh hiệu quả khi BST lấy cảm hứng từ Stranger Things giúp doanh số của Gap, Old Navy và Banana Republic tăng rõ rệt. Netflix.shop cũng từng đạt gần 900.000 lượt truy cập/tháng vào thời điểm Stranger Things 4 phát hành.

media-2_11zon-1101
BST lấy cảm hứng từ Stranger Things giúp doanh số của Gap tăng đáng kể

“Vũ trụ Hawkins” lan tỏa mạnh mẽ qua loạt collab mùa 5

Hơn 10 thương hiệu lớn đã tham gia cuộc đua Stranger Things 5, mỗi đơn vị mang đến một cách kể chuyện khác nhau.

Target ra mắt bộ sưu tập hơn 150 sản phẩm từ thời trang, đồ gia dụng đến trải nghiệm tại cửa hàng, trong đó hơn một nửa là hàng độc quyền. Không gian bán lẻ được thiết kế như những “góc Hawkins thu nhỏ”, tạo sức hút mạnh mẽ mùa mua sắm cuối năm.

welcome-to-hawkins-sign-stranger-things-target-photo-by-blake-taylor-1059
Target ra mắt bộ sưu tập hơn 150 sản phẩm, tạo nên “góc Hawkins thu nhỏ”

Starbucks tung menu giới hạn tại Mỹ Latinh với Stranger Things Frappuccino và Hopper’s Brew cùng bộ merchandise đồng điệu. Sự kết hợp giữa sắc đỏ - đen và phong cách retro giúp fan dễ dàng “đắm chìm” vào không khí phim.

Nike và Converse lựa chọn hướng tiếp cận thời trang: Nike nhấn mạnh chất thập niên 80 trộn hiện đại; Converse khai thác biểu tượng nhân vật và cho phép tùy chỉnh thiết kế. Cả hai biến giày dép, trang phục thành “item văn hóa” của Hawkins.

stranger-things-nike-season-5-11-1102
Nike ra mắt bộ sưu tập nhấn mạnh chất thập niên 80 trộn hiện đại

McDonald’s Brazil gây chú ý khi biến cửa hàng thành “Upside Down phiên bản đời thực” kèm menu Stranger Burger, Stranger Chicken và các món tráng miệng cảm hứng thập niên 80. Trải nghiệm vật lý và kỹ thuật số kết hợp tạo hiệu ứng viral mạnh mẽ.

Doritos tung vị snack Stranger Pizza x Cool Ranch, phiên bản mini phát sáng trong bóng tối và tổ chức sự kiện ảo cùng các ngôi sao thập niên 80. Từ đó tái hiện trọn vẹn tinh thần hoài cổ của phim.

l-intro-1758309877-1103
Doritos tung vị snack Stranger Pizza x Cool Ranch đầy ấn tượng

Có thể thấy, loạt collab của Stranger Things 5 thể hiện rõ chiến lược “mở rộng vũ trụ thương hiệu” một cách bài bản của Netflix. Từ chiến dịch quảng bá phim đầy ấn tượng, Netflix một lần nữa củng cố vị thế của Stranger Things trên đấu trường giải trí quốc tế..

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục