Thứ ba, 02/01/2024, 11:43 (GMT+7)

Những loại cá biển tốt bạn nên ăn thường xuyên

Cá là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều axit béo lành mạnh. Những loại cá biển trong bài viết sau sẽ giúp bạn có sức khỏe tốt.

Cá biển chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe nhưng nhiều loài cá có chứa hàm lượng thủy ngân kim loại cao, ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Ngoài chất độc thủy ngân, cá biển cũng có thể chứa chất độc polychlorinated biphenyls - một hóa chất nhân tạo bị thải bỏ trong các vùng nước.

Theo các chuyên gia, không nên ăn cá biển lớn như cá mập, cá kình, cá kiếm, cá thu lớn, cá ngừ lớn… vì chúng ở vị trí cao trong chuỗi thức ăn sẽ tiêu thụ các loài cá bị ô nhiễm khác, làm tăng mức thủy ngân. Nên chọn những con cá biển nhỏ hơn, ở vị trí thấp hơn trong chuỗi thức ăn và tươi ngon để chế biến thành món ăn.

Cá hồi

Cá hồi rất giàu axit béo omega-3, giúp giảm lượng cholesterol trong cơ thể, duy trì tính linh hoạt của động mạch, tĩnh mạch và tăng cường cơ tim. Loại cá này cũng là nguồn cung cấp vitamin D và canxi dồi dào. Nó cũng rất giàu magiê, giúp tăng cường khả năng miễn dịch.

ca bien
Cá hồi giàu omega-3 tốt cho sức khỏe

Các protein trong cá hồi giúp cơ thể dễ tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng. Lượng calo thấp và protein cao trong cá hồi giúp nó trở thành thực phẩm giảm cân lành mạnh.

Cá trích

Cá trích là loại cá biển nhỏ, thon dài nhưng nhiều thịt và ít vị tanh. Thịt cá trích có chứa các thành phần dinh dưỡng quan trọng như omega-3, protein, vitamin A...  Ăn cá trích giúp bảo vệ sự phát triển của tim mạch, não bộ và giúp tăng cường khả năng trao đổi chất của cơ thể.

Cá mòi

ca bien
Cá mòi có thân dẹp, vẩy bạc sinh sống tại hầu hết các khu vực biển ở Việt Nam

Cá mòi tuy nhiều xương nhưng thịt có vị ngọt đậm với thành phần dinh dưỡng phong phú. Thịt cá chứa có chứa hàm lượng lớn omega-3, omega-6 và nhiều vitamin như vitamin D, vitamin E và các khoáng chất như kali, kẽm, sắt...

Sử dụng cá mòi sẽ giúp làm giảm viêm, ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch do tích tụ cholesterol trong thành mạch máu đồng thời cải thiện sức khỏe não bộ và thị lực, tốt cho xương khớp.

Cá tuyết

Cá tuyết là nguồn axit béo omega-3 và omega-6 tốt. Thịt cá tuyết giàu vitamin A, B6, B12, C, E và cung cấp phốt pho, kali, selen cùng các khoáng chất vi lượng khác cho cơ thể. Loài cá này cũng rất nạc và ít calo, khiến nó trở thành một trong những loại cá tốt nhất để giảm cân.

Cá chim

ca bien
Cá chim biển chắc thịt và bô dưỡng

Cá chim biển có hình dáng giống với cá chim nước ngọt tuy nhiên hàm lượng các chất dinh dưỡng có trong thịt cá lại phong phú hơn rất nhiều. Thịt cá chim thơm chứa nhhều protein và omega-3. Do vậy, cá chim là một trong những thực phẩm tăng cơ hiệu quả, cải thiện cân nặng và giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Cá cơm

Cá cơm là loài cá biển nhỏ, thân mảnh, sống gần các vùng ven biển. Mặc dù có kích thước nhỏ nhưng cá cơm rất giàu dinh dưỡng. Cá cơm chứa nhiều protein, khoáng chất và vitamin như A và D và là nguồn axit béo omega-3 chuỗi dài rất có lợi cho cơ thể.

Cùng chuyên mục