Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 04/12/2023, 16:59 (GMT+7)

6 loại cá tự nhiên đi chợ gặp nên mua ngay: Thịt ngọt, bổ ngang nhân sâm, tổ yến

Nếu bạn chú trọng lựa chọn những thực phẩm tự nhiên, bổ dưỡng và lành tính thì hãy nên mua 6 loại cá tự nhiên, giá bình dân dưới đây nếu thấy chợ có bán. 

là thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên ăn ít nhất hai lần trong tuần. Cá cung cấp ít calo và cholesterol hơn so với thịt, nhất là thịt đỏ từ đó giúp cơ thể đào thải lượng cholesterol xấu hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng lo ngại cá thường được nuôi nhân tạo, nguồn thức ăn không được kiểm soát tốt, nguy cơ tồn dư hóa chất cao.

Đi chợ gặp 6 loại cá này nên mua ngay

Theo Sohu, các chuyên gia và những người có thâm niên bán cá nhiều năm cho rằng nếu muốn ăn cá tự nhiên, ngon và an toàn thì nên chọn những loại cá dưới đây.

Cá cơm

Cá cơm là loài cá nhỏ, thân mảnh, sống ở các vùng nước mặn. Vì sống tự nhiên nên cá cơm có  thịt thơm ngon, hàm lượng dinh dưỡng cao. Bên cạnh đó chúng cũng sở hữu lượng axit béo omega-3, vitamin, protein và khoáng chất phong phú. Chúng cũng là nguồn cung cấp nhiều chất béo và cholesterol có lợi cho sức khỏe tim mạch.

1

Hiện tại cá cơm được cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) xếp vào danh sách những loại cá tốt nhất.

Lý do giúp cá cơm được đánh giá là một loại "cá sạch", cá tự nhiên vì chúng có tuổi thọ ngắn so với các loại cá khác nên khả năng tích tụ chất độc thấp hơn. Vì thế nếu đi chợ gặp cá cơm bạn hãy nên mua. 

Cá ngừ

Cá ngừ là cá có hàm lượng dinh dưỡng rất cao: Giàu sắt, vitamin B12, Omega-3 giúp cải thiện tình trạng thiếu máu ngăn ngừa các vấn đề tim mạch ở người cao tuổi. thịt cá ngừ có thể ức chế sự gia tăng cholesterol và ngăn ngừa xơ cứng động mạch. 

Cá ngừ chỉ di chuyển dưới biển sâu nên thịt mềm, thơm ngon, ít bị ô nhiễm, tốt cho sức khỏe. Đặc biệt nó có tác dụng trong việc ngăn ngừa và điều trị các bệnh về tim mạch, mạch máu não.

Cá mòi

Cá mòi chứa rất nhiều vitamin, canxi, cùng các loại khoáng chất có lợi như iron, zinc, potassium… Cá mòi có thân màu trắng bạc, thịt mềm mịn và nhiều xương nhỏ. Mặc dù có người không ưa vì xương, nhưng đây là loại cá giàu canxi hơn cả sữa.

2

Cá mòi là loài cá 100% tự nhiên, thường di cư, sống cả ở sông và ở biển. Mỗi 85 gram cá mòi chứa 325mg canxi, so với 276mg canxi trong 85 gram sữa. Chỉ cần ăn 10 gram cá mòi, bạn đã đảm bảo cung cấp đủ chất béo cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Đặc biệt cá mòi còn là nguồn giàu vitamin D và DHA, giúp tăng cường hệ miễn dịch và có lợi cho phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. 

Ngoài protein, cá mòi cũng rất giàu omega-3, EPA và DHA. Những axit béo thiết yếu này giúp máu trong cơ thể lưu thông thuận lợi, duy trì một trái tim khỏe mạnh và ngăn ngừa khả năng mắc bệnh tim mạch. 

Cá đối

Cá đối chủ yếu sống ở vùng nước mặn miền duyên hải và khu vực nước lợ tại các cửa sông lớn. Theo y học cổ truyền, cá đối có tác dụng ích khí, cải thiện tiêu hóa, giúp điều trị bệnh viêm đại tràng mãn tính.

Cá đối sinh sản nhanh và có chu kỳ sinh trưởng ngắn, do đó chúng thường ít bị tác động của các chất độc tố trong môi trường. Do đó những người cao tuổi, người mới ốm dậy thường được khuyên nên sử dụng loại cá này để bồi bổ sức khỏe. Với giá thành khá hợp lý, cùng hàm lượng dinh dưỡng cao nên các chị em nội trợ thường ưa chuộng loại cá này.

Cá trích

Cá trích cũng là một trong những loại cá tự nhiên, rất giàu đạm, vi chất dinh dưỡng và khoáng chất như bất kỳ loại cá nào khác. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các chất dinh dưỡng chính trong cá trích bao gồm omega 3, vitamin D, vitamin B12, protein,... Ngoài ra, các khoáng chất trong cá trích như canxi, selen, vitamin B6, kali,...

3

Theo các chuyên gia, đây là loài cá rất giàu chất dinh dưỡng, còn được gọi là "cá béo" bởi dầu trong cá trích chứa nhiều axit béo omega-3 có lợi cho trí óc. Theo ghi chép của đông y, ngoài vị ngọt tự nhiên, cá trích còn là món ăn thanh nhiệt, ít độc tố. Món ăn này rất có lợi cho người tỳ hư, suy nhược, thiếu máu, thiếu sắt… Bên cạnh đó còn giúp ngăn ngừa tình trạng thấp còi ở trẻ và giúp bà bầu bồi bổ, thai nhi phát triển tốt.

Cá hố

Cá hố có ngoại hình màu trắng bạc với lưng màu xám đen và thịt ngọt mềm, thơm ngon. Loài cá này thường được đánh bắt tự nhiên nên rất giàu protein và axit béo không bão hòa. Ngoài ra cá hố còn chứa nhiều khoáng chất và vitamin A, E, đây là những chất dinh dưỡng tuyệt vời trong việc duy trì sự trẻ hóa và làm đẹp cho chị em phụ nữ. Cũng như ngăn ngừa các vấn đề khúc xạ ở trẻ em và thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể ở người già. 

4

Hiện nay, nhiều người ưa chuộng sử dụng cá hố vì giá trị dinh dưỡng và lợi ích mà chúng mang lại cho sức khỏe. Ở một vài quốc gia châu Á như Nhật, Hàn, Trung Quốc..., cá hố rất phổ biến, thường được ăn dưới dạng nướng hay ăn sống. Ở Việt Nam một số món ăn phổ biến được chế biến từ cá hố bạn có thể tham khảo: Canh chua cá hố, cá hố chiên giòn, cá hố kho sả, cá hố sốt chua ngọt, cá hố kho nghệ... 

Cùng chuyên mục