Thứ ba, 17/10/2023, 15:16 (GMT+7)

2 loại cá giàu collagen chống lão hóa chị em không nên bỏ qua

Thanh Hoa (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Là một trong những nguồn thực phẩm bổ dưỡng, các loại cá giàu collagen loại I giúp chống lão hóa hiệu quả, tăng cường liên kết mô hiệu quả.

Collagen là một loại protein quan trọng đối với sức khỏe. Đặc biệt, nó giúp tăng cường chức năng liên kết giữa các mô tế bào. 

Cá là nguồn cung cấp lượng lớn collagen loại I cho cơ thể. Do đó, nên bổ sung thực phẩm này thường xuyên trong chế độ dinh dưỡng mỗi ngày.

Da cá chứa nhiều collagen

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra, collagen loại I trong nhiều loại cá được tạo thành sợi và có ở các mô liên kết liên quan đến xương, da, dây chằng và gân.

Collagen trong cơ cá là thành phần chính của màng mô kết nối các tế bào cơ, giúp đảm bảo tính toàn vẹn của miếng phi lê. Hàm lượng này đạt khoảng 0,2-1,4%. Thời điểm cá trưởng thành, tỷ lệ collagen trong cơ sẽ tăng lên nhưng mức độ liên kết ngang không có sự thay đổi nhiều.

loai-ca-giau-collagen
Da của nhiều loại cá có chứa collagen loại I (Ảnh: Freepik)

Cá chứa lượng lớn acid béo omega-3 và vitamin D, đồng thời còn là nguồn bổ sung collagen có lợi, song cần để nguyên phần da. Bởi da cá thường chứa collagen loại I ở dạng tính khiết cao (khoảng 70%) và tùy thuộc vào độ tuổi cũng như mùa cá. Lượng collagen này có khả năng giữ nước hiệu quả (khoảng 6% trọng lượng khi tiếp xúc với độ ẩm 63% trong 24 giờ).

Thịt cá không phải là nơi chứa nhiều collagen phong phú. Hầu hết lượng protein này sẽ nằm ở mô như xương, vảy, vây, nhãn cầu. Các bộ phận này chứa nhiều mô liên kết hơn so với phần cơ. 

2 loại cá giàu collagen không nên bỏ qua

Cá mòi và cá rô phi là 2 trong các loại cá giàu collagen mà chị em phụ nữ không nên bỏ qua. Đây vừa là nguồn collagen dễ sử dụng, giá thành rẻ.

Cá mòi

Collagen có trong cá chỉ được tìm thấy ở da, xương và vảy. Đặc biệt, cá mòi có khả năng lớn trong tăng cường collagen cho cơ thể. Bởi kích thước nhỏ, bạn hoàn toàn có thể ăn trọn gần nguyên con. 

Cá mòi sở hữu lượng canxi, vitamin D, acid béo omega-3 và collagen cao. Tất cả dưỡng chất này đều hỗ trợ xương chắc khỏe, chống lão hóa. Đối với phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, việc bổ sung cá mòi vào thực đơn dinh dưỡng là điều cần thiết nên làm.  

loai-ca-giau-collagen 1
Phụ nữ ở giai đoạn mãn kinh nên bổ sung cá mòi vào thực đơn dinh dưỡng (Ảnh: Freepik)

Cá rô phi

Da cá rô phi là một trong những loại cá giàu collagen. Điều này khiến loài cá này trở thành một nguồn tài nguyên quan trọng trong lĩnh vực y học.

Collagen trong da cá rô phi có khả năng hỗ trợ chữa lành vết bỏng, sửa van tim hoặc giác mạc. Các nhà nghiên cứu đã khám phá việc ứng dụng nó trong băng bó vết bỏng và điều trị thoát vị bụng hay vá van tim, tái tạo âm đạo,..

Mirza Melo - Bác sĩ nhãn khoa thú y tại Brazil đã từng thử nghiệm dùng da cá rô phi để điều trị loét và thủng giác mạc cho loài chó. Với sự hỗ trợ của Viện hỗ trợ bỏng Brazil và Đại học Liên bang Ceará, bác sĩ bắt đầu thử nghiệm 1 loại màng mang tên “ma trận da tế bào” (ADM) có nguồn gốc từ collagen nguyên chất của da cá.

loai-ca-giau-collagen 2
Da cá rô phi đặc biệt chứa lượng collagen dồi dào (Ảnh: Freepik)

Bác sĩ Melo cho biết, collagen giúp kích thích sự phát triển của tế bào và "hướng dẫn việc tạo ra các mô khác nhau". Theo tác giả, nguồn cung cấp và chất lượng collagen của cá rô phi đều ở mức cao trong suốt quá trình sinh ra và phát triển; trong khi nhau thai ngựa sẽ có sự thay đổi tùy theo độ tuổi, cân nặng,..

Cùng chuyên mục