Thứ sáu, 13/10/2023, 13:52 (GMT+7)

Mách bạn cách lựa chọn cà phê tốt nhất cho sức khỏe 

Cách lựa chọn cà phê tốt sẽ phụ thuộc vào mục đích cải thiện sức khỏe của mỗi người. Trong đó, cần lưu ý đến loại cà phê, hàm lượng hấp thu, công thức pha chế,..

Cà phê là một trong những thức uống thơm ngon, quen thuộc của nhiều người. Loại thực phẩm này chứa nhiều dưỡng chất như caffeine, vitamin B2, B5, B3, mangan, kali, magie, chất chống oxy hóa,..

chon-ca-phe 1
Cà phê chứa nhiều caffeine, vitamin B2, B5, B3, mangan, kali, magie, chất chống oxy hóa,.. (Ảnh: Freepik)

Cà phê mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như bổ sung năng lượng, cải thiện khả năng tập trung, giảm thiểu bệnh Parkinson, tiểu đường, ung thư gan, xơ gan, sỏi thận, hỗ trợ đốt cháy mỡ thừa,..

Tuy vậy, với lượng caffeine cao, cà phê cũng tồn tại một số nhược điểm như: suy giảm giấc ngủ, tăng cảm giác âu lo, gây đau bụng,.. 

Cách chọn cà phê tốt đặc biệt tốt cho sức khỏe

Theo chuyên gia, muốn xác định loại cà phê nào mang đến tác dụng tốt nhất cho sức khỏe cần dựa trên mục đích mà mỗi cá nhân hướng đến. Ví dụ:

Chọn cà phê để giảm cân

Khi đang trong quá trình ăn kiêng giảm cân, bạn nên chọn cà phê không có calo hoặc ít nhất có thể.

Đối với các trường hợp nhạy cảm caffeine, dễ lo âu hay mắc phải chứng bệnh tim mạch, hãy sử dụng loại đã được tách caffeine (decaf). Cà phê decaf vẫn đảm bảo giữ nguyên các dưỡng chất quan trọng cùng các chất chống oxy hóa có trong loại nguyên chất.

Chọn cà phê khi bị tiểu đường

Đối với những người bị tiểu đường, nên ưu tiên cà phê nguyên chất và cần giảm lượng đường thêm vào mỗi ly. Điều này giúp họ có thể thưởng thức thức uống này trọn vị mà không lo lượng đường trong máu tăng cao.

chon-ca-phe 2
Người bị tiểu đường nên ưu tiên cà phê nguyên chất, giảm lượng đường thêm vào (Ảnh: Freepik)

Chọn cà phê để ngăn ngừa bệnh 

Những người muốn ngăn ngừa, chống bệnh tật cũng có thể thêm cà phê vào chế độ dinh dưỡng. Bởi, thức uống này chứa nhiều chất chống oxy hóa, có khả năng chống viêm hiệu quả.

Cách chọn cà phê để chống bệnh tật tốt nhất là uống kèm một ít quế hoặc nghệ. Khi kết hợp cùng 2 loại thực phẩm này, tác dụng ngừa bệnh, chống viêm sẽ được tăng cường hơn.

Ngoài ra, để lựa chọn cà phê tốt nhất cho mỗi người, cần cân nhắc thêm yếu tố xử lý lượng caffeine nạp vào của cơ thể. Bởi trường hợp cá nhân sẽ có khả năng chuyển hóa caffeine khác nhau.

Công thức để làm nên 1 ly cà phê tốt nhất

Có đa dạng các nhân tố quyết định đến "tính lành mạnh" trong mỗi ly cà phê như:

Loại cà phê: nguyên chất, hòa tan,..

Theo đó, cà phê đen, nguyên chất không có sự pha trộn sẽ không chứa calo. Khi thêm đường, sữa, kem thì sẽ chứa nhiều năng lượng. Đây là một trong những lý do khiến việc thêm sữa, kem vào cà phê lại giảm độ “lành mạnh” đối với sức khỏe.

Nguồn gốc và cách sản xuất: rang, xay,..

Một số loại cà phê hạt sẽ có lợi cho sức khỏe hơn những loại khác. Theo nghiên cứu, Robusta chưa rang có hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn gần 2 lần so với Arabica chưa rang. Nhưng sự khác biệt này sẽ không còn khi chúng được xay lên. 

Robusta rang, xay nhẹ vẫn còn chất chống oxy hóa nhiều hơn Arabica rang, xay nhẹ song khi rang, xay ở mức trung bình hoặc đậm thì ngược lại. 

Hàm lượng đường, chất ngọt

Việc cho nhiều gia vị ngọt như đường, sữa đặc cũng mang đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực, đặc biệt là những người bị tiểu đường, huyết áp cao. Trong trường hợp này, hãy chọn các nguyên liệu thiên nhiên để thay thế như cỏ ngọt, cam thảo,.. 

Hàm lượng kem, sữa

Sữa và kem khiến lượng polyphenol có lợi trong cà phê bị giảm. Từ đây, làm suy giảm khả năng hấp thu các chất chống oxy hóa của cơ thể.

chon-ca-phe
Thêm đường, sữa và kem khiến lượng polyphenol có lợi trong cà phê bị giảm, gây tăng đường huyết (Ảnh: Freepik)

Phương thức pha chế

Khi ủ cà phê với nhiệt độ cao và trong thời gian quá lâu sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng nhất định. Do đó, cần hạn chế tình trạng này để đảm bảo các thành phần có lợi trong nó không bị phân hủy hay biến đổi. 

Lượng tiêu thụ

Không nên uống quá 50 - 100mg caffeine/ngày (tương đương 2 - 3 ly) để hạn chế các tác dụng phụ không mong muốn. Đồng thời, để hấp thu được nhiều dinh dưỡng có lợi nhất, nên uống cà phê càng ít đường, ít sữa càng tốt. 

Một ly cà phê không đường, rang, xay ở mức trung bình là ly cà phê tốt nhất. 

Cùng chuyên mục