Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 26/06/2023, 09:12 (GMT+7)

Tại sao nên tắt smartphone 5 phút mỗi ngày?

Thao tác tắt smartphone 5 phút mỗi ngày được các chuyên gia an ninh mạng khuyên người dùng nên làm thường xuyên để có thể ngăn chặn mã độc tấn công thiết bị.

Mới đây, trong thông báo bổ nhiệm điều phối viên an ninh mạng quốc gia đầu tiên của Australia, Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã khuyên người dân khởi động lại smartphone 1 lần/ngày để phòng ngừa tấn công mạng. Ông Anthony Albanese cho biết: "Chúng ta cần huy động các nguồn lực tư nhân, và cũng cần huy động người tiêu dùng. Tất cả có trách nhiệm. Điều đơn giản, hãy tắt smartphone của bạn 5 phút mỗi đêm. Làm điều đó mỗi 24 giờ, trong lúc bạn đánh răng hoặc làm bất cứ việc gì".

Trước đó vào năm 2020, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ NSA cũng đã ban hành bộ quy tắc bảo mật thiết bị di động bao gồm khởi động lại điện thoại thông minh 1-2 lần/tuần để ngăn chặn hacker xâm nhập. Điều này là để giảm cơ hội của hai cuộc tấn công khác nhau.

Tờ Guardian cho hay, các chuyên gia an ninh mạng đồng tình rằng đây là biện pháp cơ bản nhằm bảo vệ smartphone trong một số trường hợp nhất định.

tat smartphone Tiepthigiadinh H1
TS. Priyadarsi Nanda cho biết nhiều người dùng không tắt điện thoại suốt cả năm

Theo TS. Priyadarsi Nanda - Giảng viên cấp cao về lập trình an ninh mạng tại Đại học Công nghệ Sydney (Australia), việc tắt smartphone smartphone sẽ đóng mọi ứng dụng và tác vụ chạy ngầm. Ứng dụng chạy ngầm là một trong những quy trình được tin tặc sử dụng để đột nhập vào điện thoại thông minh và có khả năng đánh cắp dữ liệu, cho dù đó là Android hay iOS.

Thay vì khởi động lại smartphone, người dùng có thói quen tắt ứng dụng trong màn hình đa nhiệm. Tuy nhiên, một số tác vụ chạy ngầm nhất định (bao gồm mã độc) chỉ có thể vô hiệu hóa bằng cách tắt nguồn thiết bị. TS. Priyadarsi Nanda lưu ý mọi người nên đặt báo thức trên điện thoại có thể bật nguồn thiết bị cả ngày.

"Nếu một tác vụ đang được hacker thực thi, việc tắt smartphone sẽ phá vỡ quy trình. Kể cả khi giải pháp chỉ có tác dụng khi tắt nguồn, điều đó chắc chắn khiến tin tặc khó chịu. Thao tác này có thể không hoàn toàn bảo vệ bạn, nhưng có thể khiến tin tặc gặp khó khăn hơn", ông Nanda chia sẻ.

Đồng tình với quan điểm trên, TS Arash Shaghaghi - Giảng viên cấp cao về an ninh mạng tại Đại học New South Wales (Australia) cho rằng, việc khởi động lại smartphone mỗi ngày có thể tạo thói quen tốt cho người dùng. Việc này cũng khiến tin tặc tìm phương tiện thay thế khác để tấn công thiết bị sau khi bật nguồn trở lại.

Dù ủng hộ thói quen khởi động lại smartphone thường xuyên, một số chuyên gia cho rằng thao tác này có thể không ảnh hưởng đến các tin tặc quyết tâm nhắm vào cá nhân cụ thể. Nguyên do là bởi nhiều mã độc hiện nay sử dụng kỹ thuật zero-click, có thể tự động kích hoạt mà không cần thao tác của người dùng.

Vì vậy, người dùng nên thận trọng với các ứng dụng được cài đặt vào máy cũng như quan tâm tới việc cấp quyền truy cập vào nội dung trên smartphone.

Cùng chuyên mục