Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 24/09/2023, 08:02 (GMT+7)

Cuộc đua smartphone đầy hấp dẫn mà Apple chưa tham gia

Trong khi nhiều hãng smartphone liên tục ra mắt điện thoại gập, Apple dường như lại đang khá thờ ơ với loại thiết bị ngày càng được yêu thích này.

Trong suốt nhiều năm, các sự kiện iPhone của Apple luôn được xem như một bước tiến lớn đối với smartphone, khiến nhiều người háo hức và các đối thủ phải nhanh chóng thay đổi để bắt kịp. Tình thế “khẩn cấp” này hiện mờ dần khi tốc độ thay đổi ở ngành công nghiệp smartphone chậm lại, dù nhìn nhận ở khía cạnh thiết kế hay chức năng của mỗi thiết bị mới ra mắt. iPhone 15 mà Apple trình làng mới đây vào ngày 12/9 không có nhiều điểm khác biệt về ngoại hình so với iPhone 12 ra mắt năm 2020, theo Bloomberg.

anhbai
Apple vẫn chưa tham gia cuộc chơi điện thoại gập cho tới thời điểm hiện tại. (Ảnh: Bloomberg)

Kết quả là các nhà sản xuất smartphone khác đang nhận thấy cơ hội để “lấy đi” một số sự hào hứng của thị trường mà trước đây vốn thuộc về Apple ở cuộc chơi thiết kế điện thoại cao cấp. Phần lớn trong số này đều tập trung vào thị trường điện thoại gập.

“Các thiết bị gập là tương lai”, Billy Zhang, Chủ tịch mảng kinh doanh và dịch vụ quốc tế của OPPO, nói. OPPO hiện là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 4 thế giới.

Sự hấp dẫn của thiết bị dạng này rất đơn giản: Người dùng có gấp đôi diện tích màn hình sử dụng với kích thước như một chiếc điện thoại thông thường. Khi điện thoại này càng được nhiều người sử dụng như một thiết bị máy tính phổ thông, thay đổi này đồng nghĩa với trải nghiệm đa nhiệm tốt hơn, nhập liệu thoải mái hơn và dễ đọc nội dung hơn. Điện thoại gâp cũng là cách các nhà sản xuất tạo sự khác biệt với các đối thủ và thuyết phục khách hàng trả thêm tiền, nâng cao biên lợi nhuận.

Hơn bao giờ hết, các nhà sản xuất điện thoại đang cần những cú hích mới. Thị trường di động toàn cầu giảm 7,8% trong quý II năm nay, đánh giá quý thứ 8 liên tiếp đi xuống, theo số liệu của công ty nghiên cứu IDC. Điện thoại gập sẽ không giúp đảo ngược xu hướng này sớm khi IDC ước tính doanh số của nó với chỉ đạt 1% tổng doanh số điện thoại bán ra trên toàn cầu. Dù vậy, doanh số của dòng máy này nhiều khả năng sẽ tăng trưởng tới 50% trong năm nay.

Samsung, nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, là một trong những cái tên chăm chỉ đổ đầu tư vào mảng điện thoại gập nhất. Samsung đã “phát minh” ra bản lề, pin và màn hình cho điện thoại thông minh gập. Sự phức tạp về mặt kỹ thuật khiến chi phí liên tục tăng lên. Ví dụ, phần bản lề của điện thoại phải được thiết kế lại cho mỗi đời máy khi độ dày của máy mỏng đi.

Bất chấp thách thức này, Samsung bắt đầu đưa ra các thiết bị điện thoại cao cấp gập dưới mốc giá 1.000 USD từ năm 2021. Những chiếc Galaxy Z Flip 999 USD đã giúp doanh số điện thoại gập của Samsung tăng theo từng đời máy kể từ đó. Samsung kỳ vọng bán được 30 triệu thiết bị điện thoại gập trong năm nay.

Samsung đang muốn giới thiệu những dòng điện thoại gập giá rẻ hơn nữa, theo ông TM Roh, người đứng đầu mảng kinh doanh di động Samsung. “Chúng tôi tin rằng ngày càng có nhiều khách hàng bắt đầu chọn thiết bị gập để đáp ứng các phong cách sống mới và với xu hướng đó, nhiều công ty sẽ gia nhập thị trường”, ông Roh chia sẻ. “Một mảng sản phẩm lành mạnh cần sự cạnh tranh lành mạnh”, ông nói thêm.

Lúc này, đã có những phỏng đoán nhất định về thời điểm Apple gia nhập cuộc chơi. Counterpoint Research dự đoán điều này sẽ diễn ra vào khoảng năm 2025.

Cho tới thời điểm đó, tất cả các thương hiệu còn lại đều có cơ hội để tạo dựng chỗ đứng. Huawei đã ra mắt 7 phiên bản điện thoại gập trong 5 năm qua. Hiện tại, Huawei là thương hiệu điện thoại gập dẫn đầu ở Trung Quốc. Quý trước, nó bán được 500.000 máy điện thoại gập, theo IDC.

Chiếc máy điện thoại gập mới nhất của Huawei là Mate X5 không nặng hơn so với iPhone 14 Pro Max. Điều này cho thấy điện thoại gập không nhất thiết phải nặng hơn điện thoại truyền thống. Honor cũng tuyên bố sẽ đầu tư 1 tỷ nhân dân tệ cho việc nghiên cứu và phát triển mỗi đời máy điện thoại gấp, theo ông George Zhao, CEO Honor.

Ông khẳng định khoản đầu tư này sẽ giúp Honor trở thành một đối thủ nghiêm túc trong cuộc chơi. “Vài năm trước, việc giảm độ dày và trọng lượng của điện thoại gập so với điện thoại truyền thống là điều không thể”, ông Zhao nói.

Dù vậy, điện thoại truyền thống vẫn có lợi thế nhất định, ví dụ như việc có thể có cụm camera lớn hơn. Bên cạnh đó, người dùng còn nhiều hoài nghi về độ bền của điện thoại gập; nhiều ứng dụng cũng chưa hỗ trợ để tối ưu loại màn hình mới.

Eiji Araki, nhân sự tại một công ty công nghệ Nhật, chuyển từ điện thoại truyền thống sang dùng Pixel Fold của Google từ mùa hè năm nay. Anh cho biết sẽ không quay lại dùng điện thoại truyền thống nữa. Điện thoại gập anh dùng nặng hơn điện thoại truyền thống nhưng nó trở nên “bình thường một cách đáng ngạc nhiên” khi dùng ở chế độ mở. Anh cũng chia sẻ về “trải nghiệm ngạc nhiên khi dùng điện thoại để đọc sách hay xem video”.

Cùng chuyên mục