Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 17/09/2023, 08:13 (GMT+7)

Thách thức thực sự đón chờ iPhone 15 ở Trung Quốc

iPhone 15 ra mắt trong bối cảnh có nhiều thông tin tiêu cực về Apple ở Trung Quốc nhưng khó khăn thực sự đón chờ siêu phẩm này không nằm ở đây, theo Nikkei.

Thoạt nhìn, Apple dường như đang phải đối mặt với một tương lai khó khăn ở Trung Quốc: Đối thủ Huawei ra mắt 2 mẫu điện thoại 5G vài ngày trước khi iPhone trình làng, trong khi đó Trung Quốc cũng mở rộng lệnh cấm sử dụng các điện thoại thương hiệu nước ngoài đối với nhân viên chính phủ, theo Nikkei.

Thế nhưng, các chuyên gia trong ngành đều nhận định những người hâm mộ Apple ở đây vẫn sẽ gắn bó với iPhone. Vấn đề thực sự mà Apple gặp phải là iPhone 15 thiếu vắng nhiều tính năng mới hấp dẫn và triển vọng kinh tế u ám.

Ông Dan Ives, giám đốc điều hành Wedbush Securities, nhận định lệnh cấm dùng điện thoại nước ngoài đối với nhân viên chính phủ mà Trung Quốc áp dụng là một rủi ro “có thể kiểm soát”. Ở tình huống xấu nhất, lệnh cấm này có thể ảnh hưởng đến khoảng 500.000 chiếc iPhone trong tổng số 45 triệu máy mà Apple muốn bán ở Trung Quốc trong 12 tháng tới.

220728104257-china-apple-
Trung Quốc nằm trong số 40 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tiên bán ra iPhone 15 vào ngày 22/9 tới. (Ảnh: CNN).

Bất chấp những căng thẳng này, Trung Quốc vẫn là 40 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tiên Apple sẽ bán ra iPhone 15 trong đợt đầu vào ngày 22/9 tới và nhiều người hâm mộ điện thoại Apple đã sẵn sàng cho đợt lên kệ.

Một nhân viên chính phủ đã là người dùng Apple kể từ thời iPhone 4 nói với Nikkei rằng cô vẫn lên kế hoạch mua thiết bị mới nhất cho mục đích cá nhân.

“Rất khó để chuyển sang dùng Android nếu bạn đã quen với iOS”, người này chia sẻ và nói thêm rằng cô vẫn dùng điện thoại thương hiệu Trung Quốc cho mục đích công việc trong ít nhất 3 năm trở lại đây để tuân theo “các yêu cầu về bảo mật”.

“iPhone là điện thoại được người tiêu dùng Trung Quốc yêu thích”, Ben Wood, nhà phân tích trưởng tại CCS Insight, nói. “Chính phủ có thể hạn chế nó song chúng tôi không cho rằng doanh số iPhone với thị trường tại đại trà bị ảnh hưởng”.

Wood cho rằng hệ sinh thái phần cứng và phần mềm toàn diện được xây dựng xung quanh iPhone và iOS là yếu tố then chốt tạo nên thành công của iPhone ở nền kinh tế lớn nhất Châu Á.

“Phần lớn người dùng đều thích các trải nghiệm của Apple sâu sắc đến mức rất khó để lấy iPhone khỏi tay họ”, vị chuyên gia này chia sẻ.

Tại sự kiện ra mắt iPhone, Apple mời 2 lập trình viên từ HoYoverse, một trong những nhà phát hành game nổi tiếng nhất có trụ sở tại Trung Quốc, để giới thiệu cách dòng chip A17 Pro có thể cải thiện trải nghiệm chơi game trên iPhone. Tính năng mới trên Apple Watch Series 9 là hỏi đáp với Siri về dữ liệu sức khỏe cũng sẽ hỗ trợ Tiếng Trung và Tiếng Anh đầu tiên.

Về mặt cạnh tranh, iPhone mới sẽ đối đầu với 2 điện thoại 5G từ Huawei. Mate 60 Pro, ra mắt hôm 29/8, là điện thoại 5G đầu tiên của Huawei sử dụng chip tự phát triển kể từ khi Mỹ chặn Huawei tiếp cận với nhiều công nghệ quan trọng. Sau đó, Huawei ra mắt thêm mẫu điện thoại gập Mate X5.

Bóc máy cho thấy Mate 60 Pro dùng chip cấu trúc 7nm do SMIC sản xuất. Apple đã dùng chip 7nm từ năm 2018 với Apple A12. Hiện tại, với iPhone 15, Apple cho điện thoại của mình chip 3nm của TSMC.

“Huawei đi sau Apple 2 thế hệ chip”, ông Ives nói và cho rằng đây là điểm mạnh chính của công ty Mỹ. “Apple kẹt ở giữa trong mối quan hệ cẳng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc nhưng người dùng đại trà Trung Quốc muốn một chiếc điện thoại tiêu chuẩn vàng, và đó chính là iPhone”.

Một số người khác thì cho rằng không có nhiều trùng đúp giữa lượng người dùng Apple và Huawei. Sự trở lại của Huawei theo đó sẽ mang lại nhiều cạnh tranh cho các thương hiệu Android khác thay vì cạnh tranh đối với Apple.

Trung Quốc là thị trường tăng trưởng cao và cứ điểm sản xuất của Apple suốt nhiều năm. Trung Quốc chiếm 20% tổng doanh thu của Apple và là phần quan trọng trong chuỗi cung ứng của iPhone, MacBook và nhiều thiết bị khác. Việc Apple thâm nhập sâu vào nền kinh tế Trung Quốc giúp hãng này tránh được các lệnh cấm của chính phủ và khó khăn khác.

Tim Cook, CEO Apple, nhiều lần thăm Trung Quốc và gặp gỡ với các lãnh đạo cấp cao để thảo luận về tương lai công ty ở đây.

“Apple có mối quan hệ mạnh mẽ với Bắc Kinh và Trung Quốc”, ông Ives nói. “Công ty này cũng rất khéo léo khi tương tác với chính phủ Trung Quốc”.

Dù vậy, việc iPhone 15 không có các nâng cấp đáng chú ý như iPhone 14 có thể sẽ tạo áp lực lên mục tiêu doanh số của Apple ở Trung Quốc, nhất là khi tình hình kinh tế tại quốc gia này có nhiều yếu tố bất định.

“Chúng tôi nhận thấy người dùng Trung Quốc đang giữ điện thoại hiện tại lâu hơn vì các thách thức về kinh tế vĩ mô và hồi phục sau đại dịch COVID-19 chậm hơn kỳ vọng”, Wood nói. “Người dùng không thay điện thoại nhanh như họ đã từng. Nhưng nếu họ nâng cấp máy và họ đã dùng iPhone rồi, họ rất có thể sẽ mua một chiếc iPhone khác”.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục