Thứ sáu, 15/09/2023, 10:32 (GMT+7)

Vì sao hàng loạt quốc gia cấm bán iPhone 12?

Cùng thời điểm với sự ra mắt của iPhone 15, iPhone 12 của Apple đã bị yêu cầu dừng bán tại một số nước tại Pháp, đồng thời hàng loạt nước tại châu Âu tuyên bố sẽ điều tra vụ việc.

Theo Cơ quan Điều tiết tần số vô tuyến của Pháp (ANFR), cơ quan đã thử nghiệm và ghi nhận mẫu điện thoại iPhone 12 phát sóng điện từ vượt ngưỡng hấp thụ cho phép đối với cơ thể người. Cụ thể, các phòng thí nghiệm được công nhận ở Pháp phát hiện mức hấp thụ năng lượng điện từ ở cơ thể người dùng iPhone 12 là 5,74 watt/kg khi họ cầm điện thoại trên tay hoặc để trong túi. Trong khi theo quy chuẩn châu Âu, tỉ suất hấp thụ năng lượng điện từ là 4,0 watt/kg. 

nh chụp màn hình 2023-09-15 101244
Apple bị yêu cầu dừng bán iPhone 12 tại một số thị trường do vấn đề bức xạ

Do đó, ANFR đã ra lệnh dừng bán iPhone 12 tại thị trường Pháp từ ngày 12/9. Đại diện chính phủ Pháp thông báo, Apple phải thực hiện các biện pháp khắc phục để số điện thoại iPhone đã được bán ra đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu, nếu không, ANFR sẽ ban hành lệnh thu hồi tất cả thiết bị trên toàn nước Pháp.

Ngay sau đó, Apple đã lên tiếng phản bác phát hiện của cơ quan giám sát. Trong tuyên bố mới đây, công ty cho biết iPhone 12, sản phẩm đã được ra mắt vào năm 2020, đã được nhiều cơ quan quốc tế chứng nhận là tuân thủ các tiêu chuẩn bức xạ toàn cầu. Theo đó, Apple đã cung cấp một số kết quả phòng thí nghiệm của công ty và bên thứ ba để chứng minh sản phẩm tuân thủ các yêu cầu của cơ quan Pháp.

Nhà sản xuất iPhone cũng cho rằng, trong hai thập kỷ qua, các nhà nghiên cứu đã tiến hành rất nhiều bài kiểm tra để đánh giá rủi ro sức khỏe do điện thoại di động gây ra. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho đến nay chưa có tác động xấu nào đến sức khỏe được xác định là do sử dụng điện thoại di động. 

nh chụp màn hình 2023-09-15 101545
Ảnh minh họa

Tiếp đó, ngày 14/9, Bỉ và Đức thông báo sẽ xem xét các nguy cơ đối với sức khỏe liên quan đến bức xạ của iPhone 12. Ngoại trưởng Michel của Bỉ cho biết, hiện quốc gia này đang nhanh chóng làm việc với IBPT-BIPT (cơ quan quản lý) để yêu cầu phân tích về mối nguy hiểm tiềm ẩn của sản phẩm. Ngoài ra, Bỉ cũng đang xem xét tất cả điện thoại thông minh của Apple cũng như các thiết bị do Apple sản xuất. Sản phẩm của các nhà sản xuất khác sẽ được xem xét ở giai đoạn sau.

Tại Đức, cơ quan quản lý mạng lưới BnetzA của nước này khẳng định, động thái của Pháp có thể là kim chỉ nam cho toàn bộ châu Âu. Trong trường hợp các thử nghiệm của Pháp được chứng minh là đúng, Berlin sẽ có bước đi tương tự. Bên cạnh đó, cơ quan giám sát kỹ thuật số Hà Lan thông tin, họ đang xem xét vấn đề và sẽ yêu cầu nhà sản xuất iPhone phải giải trình. Italia cũng đang theo dõi sát sao tình hình và chưa đưa ra động thái cụ thể.

Tổng doanh thu của Apple đạt khoảng 95 tỷ USD ở châu Âu vào năm 2022, khiến khu vực này trở thành khu vực lớn thứ hai sau châu Mỹ. Một số ước tính cho biết công ty đã bán được hơn 50 triệu chiếc iPhone vào năm ngoái tại châu Âu.

Được biết, iPhone 12 được ra mắt vào tháng 10/2020, hiện là một trong những mẫu iPhone cũ nhất được Apple bán trên thị trường sau khi iPhone 15 ra mắt. Máy có màn hình 6,1 inch, chip A14 Bionic, RAM 4 GB, pin 2.815 mAh. Trước đây, thiết bị nhiều lần vào danh sách smartphone bán chạy nhất quý. Tại thị trường Việt Nam, iPhone 12 64 GB hiện đang được bán với giá 9,79 triệu đồng, trong khi đó phiên bản bộ nhớ trong 128 GB sẽ có giá 10,59 triệu đồng.

Bức xạ từ điện thoại di động là kết quả của cách thiết bị này hoạt động, khi sóng vô tuyến được truyền đi, tạo ra trường điện tử. Khác với bức xạ từ tia X hoặc tia gamma - xuất hiện do sự phân rã phóng xạ, bức xạ từ điện thoại không thể phá vỡ liên kết hoá học hoặc tác động làm thay đổi cấu trúc tế bào trong cơ thể người (Yếu tố thường dẫn đến căn bệnh ung thư).

Cùng chuyên mục