Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 14/09/2023, 14:00 (GMT+7)

Thái Lan sẽ phân phát 16 tỷ USD cho người dân để kích thích tiêu dùng

Tân Thủ tướng Thái Lan thông báo sẽ phân bổ 560 tỉ baht (16 tỷ USD) cho 55 triệu công dân trưởng thành trong 6 tháng tới để thúc đẩy nhu cầu và đầu tư trong nước.

Ngay sau khi trở thành tân Thủ tướng Thái Lan, ông Srettha Thavisin đã thông báo tặng cho tất cả dân từ 16 tuổi trở lên 10.000 baht/người (282 USD) qua ví điện tử dùng để mua hàng hóa và dịch vụ cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định. Ước tính chính quyền Thủ tướng Srettha Thavisin sẽ phân bổ tổng số tiền 560 tỷ baht, tương đương 16 tỷ USD dự kiến triển khai từ quý I/2024. 

nh chụp màn hình 2023-09-14 134855
Ông Srettha Thavisin, Tân Thủ tướng Thái Lan.

Tất cả những gì người dân cần làm là tải ứng dụng ví này và kết nối với giấy tùy thân để nhận phần tiền kỹ thuật số của mình. Ví kỹ thuật số có thể được sử dụng trong 6 tháng tại tất cả các cửa hàng và doanh nghiệp địa phương trong phạm vi 4 km tính từ địa chỉ đăng ký của người dân. Điều này nhằm kích thích nền kinh tế địa phương và ngăn chặn sự tập trung chi tiêu quá mức ở khu vực thành thị.

Người dân không được sử dụng ví kỹ thuật số để mua thuốc lá và bia rượu cũng như để trả nợ hoặc chuyển thành tiền pháp định. Người khuyết tật và người già cũng sẽ nhận được tiền trợ cấp nhưng theo hình thức phúc lợi xã hội.

Nguồn tiền được sử dụng là ngân sách nhà nước và các khoản thuế bổ sung mà không cần vay mới. Các quan chức Thái Lan nhận định, kế hoạch kể trên có thể giúp nâng mức tăng trưởng kinh tế trong năm tới từ 2,8% lên 5% trong năm tới.

Ngoài phát tiền, Chính phủ Thái Lan cũng sẽ sớm giảm giá năng lượng và hoãn nợ cho nông dân cũng như những doanh nghiệp nhỏ đang chật vật vì gánh nặng nợ. Các ưu tiên ngắn hạn khác của chính quyền Thủ tướng Srettha còn bao gồm đẩy mạnh doanh thu từ du lịch bằng cách nới lỏng thủ tục cấp thị thực và miễn phí thị thực cho du khách từ một số nước. Thái Lan cũng có kế hoạch tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để sửa đổi hiến pháp quốc gia. 

nh chụp màn hình 2023-09-14 135415
Ảnh minh họa

Thái Lan hiện là nền kinh tế lớn thứ hai ở Đông Nam Á, sau Indonesia. Tính đến năm 2022, GDP bình quân đầu người của nước này là 247.828 baht (7.651 USD), đứng thứ tư về GDP bình quân đầu người ở Đông Nam Á, sau Singapore, Brunei và Malaysia. Tuy nhiên, sau dịch Covid-19 nền kinh tế Thái Lan bị ảnh hưởng nặng nề, dẫn đến suy thoái kinh tế vào năm 2020.

Thủ tướng Srettha phải đối mặt với thách thức thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khi nhu cầu của đối tác thương mại hàng đầu Trung Quốc, đối với hàng hóa Thái Lan giảm. Chính phủ Thái Lan còn đứng trước nguy cơ lạm phát tăng bởi tình trạng khô hạn đe dọa tới sản lượng nhiều cây trồng như lúa và mía đường. Thủ tướng Srettha hiện cần phải nhanh chóng thông qua ngân sách cho năm tài khóa bắt đầu từ 1/10 tới. Ông cũng cần phải giải quyết nợ gia đình đang ở mức 90% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và nợ công ở mức 61% GDP. 

Cùng chuyên mục