Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 20/06/2023, 05:56 (GMT+7)

CEO Agoda: Du lịch Việt Nam tăng trưởng nhanh hơn Thái Lan, Nhật Bản

Ngành du lịch nhiều quốc gia Châu Á ghi nhận tăng trưởng trở lại sau nhiều năm trì trệ vì đại dịch.

Công ty lữ hành trực tuyến Agoda nhận định du lịch của Việt Nam đang tăng trưởng nhanh hơn so với Thái Lan. Dù vậy, Thái Lan vẫn có chỗ đứng trong khu vực khi thực hiện hàng loạt các động thái như đơn giản hoá thủ tục visa, mở thêm nhiều đường bay và tạo ra nhiều lý do để di chuyển cho mục đích công việc, theo Nikkei.

Screen Shot 2023-06-19 at 10.09.09 PM
Người Hàn Quốc chọn Thái Lan làm điểm đến du lịch quốc tế nhiều nhất, song nhiều người Hàn Quốc cũng đang chọn tới Việt Nam và Nhật Bản du lịch. (Ảnh: Reuters).

Việt Nam đã tăng trưởng tỷ trọng khách du lịch quốc tế trong 5 tháng đầu năm 2023, xếp thứ 3 sau Nhật Bản và Thái Lan trong số các điểm đến tại Châu Á. Trước đó, vào năm 2019, năm cuối cùng trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Việt Nam đứng ở vị trí số 5. Thái Lan đứng đầu trong danh sách của Agoda trong năm 2022 nhưng nhanh chóng bị Nhật Bản vượt qua khi quốc gia này mở cửa biên giới hồi tháng 10 năm ngoái.

Thái Lan đón hơn 11 triệu khách du lịch trong năm nay, vượt qua con số của cả năm 2022. Khi các hoạt động du lịch trong và ngoài nước phục hồi sau đại dịch, nhiệm vụ của Thái Lan là duy trì tốc độ tăng trưởng bền vững cho ngành du lịch. Năm 2019, ngành du lịch từng đóng góp 1/5 GDP của quốc gia Đông Nam Á này.

“Thái Lan luôn là một điểm đến du lịch tuyệt vời nhưng liệu họ có thể tạo ra thêm lý do để khách du lịch tới đây?”, ông Omri Morgenshtern, CEO Agoda, nói.

Người đứng đầu Agoda nói thêm rằng mặc dù khách du lịch Hàn Quốc đang chọn Thái Lan là điểm đến nhiều nhất, nhiều người Hàn Quốc cũng đang lựa chọn tới Nhật Bản và Việt Nam. Ông Omri nhận định xu hướng này một phần đến từ việc nhiều công ty Hàn Quốc đang mở nhà máy tại Việt Nam và nhiều người Hàn Quốc đang làm việc tại Việt Nam đã chia sẻ với những người thân ở quê nhà về quốc gia này.

“Nếu bạn có thể thu hút đầu tư, các công ty và con người… bạn cũng có thể dần thúc đẩy ngành du lịch”, ông Omri nói thêm.

Agoda có trụ sở tại Singapore nhưng hơn 3.000 nhân sự, khoảng một nửa nhân sự toàn cầu của Agoda, đang làm việc tại Thái Lan. Ông Omri, người trở thành CEO Agoda một năm trước đó, cho biết di chuyển cho mục đích công việc chưa phục hồi song ông nhìn thấy cơ hội để Thái Lan có thể thu hút được các công ty công nghệ như Agoda và các hội thảo chuyên ngành từ các quốc gia như Singapore.

Khách du lịch Trung Quốc, nhóm khách từng đứng đầu danh sách khách quốc tế tới Thái Lan, hiện tại đang tụt xuống vị trí thứ 3 sau Hàn Quốc và Malaysia. Lượng đặt vé du lịch Thái Lan từ Trung Quốc mới chỉ phục hồi về bằng khoảng 80% mức của năm 2019 trên Agoda. Du lịch Trung Quốc vào Thái Lan tăng ngay sau khi Trung Quốc mở cửa vào tháng 1 năm nay song lại giảm tốc trong những tháng sau đó do nhiều hạn chế về visa và công suất của ngành hàng không còn hạn chế.

Sự mở cửa của các quốc gia cũng giúp Nhật Bản được hưởng lợi. “Mọi người đến Thái Lan vì thời tiết, bãi biển và những bữa tiệc, nhưng Nhật bản có Disneyland, các thành phố và các chuyến đi vì công việc”, ông Omri nói.

Về tình hinh kinh doanh của Agoda, công ty này đang ghi nhận tăng trưởng nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). AI có thể thay đổi cách khách du lịch tìm kiếm trực tuyến đồng thời tinh gọn các hoạt động vận hành hỗ trợ. Điều này tạo cơ hội để Agoda cải tiến trải nghiệm khách hàng và đưa ra các mức giá thấp hơn.

Agoda được thành lập tại Singapore vào năm 2002. Đến năm 2007, nền tảng này được Booking Holdings mua lại. Booking ghi nhận doanh thu kỷ lục lên tới 17 tỷ USD trong năm 2022, với tổng giá trị đặt chuyến du lịch đạt 121,3 tỷ USD.

Cùng chuyên mục