Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 09/09/2023, 13:59 (GMT+7)

Trung Quốc mở rộng yêu cầu cấm sử dụng iPhone

Các thông tin tiêu cực về iPhone tại thị trường quan trọng Trung Quốc khiến giá cổ phiếu Apple giảm mạnh trong một số phiên giao dịch trở lại đây.

Lệnh hạn chế dùng iPhone đối với các nhân viên chính phủ trung ương của Trung Quốc đang mở rộng áp dụng với cả các chính phủ địa phương và các công ty quốc doanh, dẫn nguồn tin từ Nikkei.

Các cơ quan và bộ ngành trung ương đã hạn chế việc dùng các sản phẩm mang thương hiệu nước ngoài trong hoạt động công việc chính thức từ năm 2020. Tuy nhiên, hạn chế này đã được mở rộng tới cả các chính phủ địa phương và doanh nghiệp quốc doanh từ khoảng tháng 8 năm nay, nguồn tin, gồm một nhân viên chính phủ, nói với Nikkei.

anh
Trung Quốc đang là một trong những thị trường quan trọng nhất của Apple. (Ảnh: Bloomberg).

Những lo ngại về tác động của thông tin nói trên đến doanh số bán hàng tại Trung Quốc đã thổi bay khoảng 190 tỷ USD giá trị vốn hóa của Apple chỉ trong vòng 2 ngày.

Nhân tại một công ty quốc doanh ở Bắc Kinh nói với Nikkei rằng cô nhận được một thông báo mật vào đầu tháng 9 về động thái mới. Theo cô, thông báo nói rằng lênh jhanj chế sẽ được áp dụng với tất cả các phòng ban của công ty có liên quan đến các bí mật thương mại từ ngày 1/10 và sau đó sẽ áp dụng với toàn bộ nhân viên từ 1/3 năm sau.

Trong suốt 3 năm qua, công ty này cũng đã hạn chế việc dùng iPhone dưới dạng “khuyến nghị” và phần lớn nhân viên cũng không dùng nó cho các mục đích công việc. Dù vậy, nhiều nhân sự vẫn dùng iPhone cho mục đích cá nhân. Thông báo mới nhất còn cấm mang cả các thiết bị như Apple Watch hay tai nghe không dây AirPods vào văn phòng làm việc.

Từ khoảng năm 2018, chính phủ Trung Quốc bắt đầu thu hẹp việc mua sắm các thiết công nghệ thông tin, bao gồm máy tính cá nhân, đối với các công ty Trung Quốc bằng cách đưa ra một danh sách các công ty và thiết bị khuyến nghị. Máy tính sử dụng trong các cơ quan thuộc chính phủ trung ương đã được thay thế bằng những chiếc máy “Great Wall” do các công ty quốc doanh sản xuất.

Xu hướng này bắt đầu lan san cả những chiếc điện thoại thông minh. Một nhân sự chính phủ trung ương nói với Nikkei rằng: “Rất nhiều đồng nghiệp của tôi có 2 điện thoại: một chiếc Huawei phục vụ mục đích công việc và một chiếc iPhone sử dụng cá nhân”.

Theo Cục thống kê quốc gia Trung Quốc, có 56,33 triệu nhân viên chính phủ trung ương và địa phương và nhân viên thuộc các công ty quốc doanh ở Trung Quốc ở thời điểm năm 2021. Một nhà phân tích có nhiều kinh nghiệm với các sản phẩm công nghệ tại Trung Quốc nói rằng: “Nhiều nhân viên chính phủ có điện thoại iPhone và điện thoại thương hiệu Trung Quốc”. Người này dự đoán rằng nếu Trung Quốc đưa ra các khuyến nghị tương tự dành cho các cá nhân và công ty tư nhân, ảnh hưởng đến doanh số của Apple là không thể tránh khỏi.

Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng nhất với Apple. Trung Quốc đại lục chiếm khoảng 20% tổng doanh số Apple trong giai đoạn quý II năm nay. Việc sản xuất và lắp ráp iPhone cũng đang tập trung ở các nhà máy Trung Quốc. Đây cũng là lý do vì sao giá cổ phiếu của Apple giảm 6,4% trong 2 ngày 6/9 và 7/9 trước các thông tin tiêu cực.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục