Thứ tư, 11/10/2023, 11:18 (GMT+7)

Stockholm, Thụy Điển cấm xe chạy xăng, dầu diesel từ năm 2025

Chỉ có ô tô điện, một số xe tải hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu mới được phép vào khu vực tài chính và khu mua sắm chính của Stockholm.

cam xe xang Tiepthigiadinh H1
Ô tô chạy xăng và dầu diesel sẽ không được hoạt động tại các khu vực trung tâm thành phố Stockholm từ năm 2025

Reuters dẫn nguồn tin từ chính quyền thủ đô Stockholm, Thụy Điển cho biết, Stockholm sẽ cấm ô tô chạy xăng và dầu diesel tại các khu vực trung tâm thành phố từ năm 2025. Hành động này nhằm tìm cách cải thiện chất lượng không khí và giảm tiếng ồn giao thông.

Theo quy định được đưa ra, khu vực khoảng 20 dãy nhà nằm giữa khu tài chính và các tuyến đường mua sắm lớn của Stockholm sẽ chỉ cho phép ô tô điện, một số xe tải hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu lưu thông. Việc mở rộng khu vực này có thể được quyết định vào nửa đầu năm 2025.

Ô tô điện và một số xe tải hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu mới được phép vào khu vực tài chính và khu mua sắm chính của Stockholm.

Stockholm có thể là thủ đô lớn đầu tiên đưa ra lệnh cấm rộng rãi như vậy, vượt xa kế hoạch cấm ô tô chạy bằng động cơ diesel của Paris, Athens và Madrid. Các thành phố khác, bao gồm cả London, đã giới thiệu các khu vực phát thải thấp thông qua việc áp dụng phí hàng ngày đối với xe động cơ đốt cũ đi khi đi vào trung tâm thành phố. 

Đảng Xanh - một phần trong liên minh cầm quyền của các đảng cánh tả và tập trung vào hoạt động môi trường tại Hội đồng thành phố Stockholm hy vọng điều này sẽ thúc đẩy người dân đổi xe động cơ đốt trong lấy xe điện.

Chính trị gia địa phương Lars Stromgren - người giám sát các quy định giao thông, nói với đài truyền hình nhà nước: “Chúng tôi muốn tạo ra một môi trường sống tốt hơn cho những người sống và làm việc ở đây”.

Khả năng kế hoạch này thực sự thúc đẩy doanh số bán xe điện ở Thụy Điển vẫn còn phải theo dõi. Khi người tiêu dùng siết chặt chi tiêu, doanh số bán xe điện đang chững lại. Đầu năm nay, tập đoàn Mobility Thụy Điển đã hạ dự đoán về số lượng đăng ký xe điện mới vào năm 2023 từ 40% xuống 35% tổng số đăng ký.

Cơ quan môi trường thành phố Oslo hồi đầu năm nay đã chủ trương thiết lập khu vực không phát thải ở trung tâm thành phố, nhắm trước vào phương tiện vận tải hạng nặng và xe tải vào năm 2025, trước khi mở rộng sang phương tiện giao thông vào năm 2027 tại thủ đô của nước láng giềng Na Uy, mở đường cho xe điện.

Cùng chuyên mục