Thứ ba, 10/10/2023, 16:35 (GMT+7)

iPhone 15 lock được rao bán tại thị trường Việt Nam với giá chỉ từ 16,5 triệu

Chỉ cần bỏ ra ít nhất 16,5 triệu đồng, bạn đã có thể sở hữu iPhone 15 lock, thấp hơn rất nhiều so với máy chính hãng, bất chấp các biện pháp ngăn chặn từ Apple.

iPhone 15 Lock
Khay SIM được các cửa hàng “độ” nằm ở cạnh trái khung viền

iPhone khóa mạng (hay iPhone lock) là chiếc smartphone được bán kèm hợp đồng độc quyền nhà mạng. Do đó, nó không thể nhắn tin, nghe gọi hoặc hòa mạng khi dùng sim từ đơn vị khác. Tuy nhiên, nhiều năm gần đây, chỉ bằng một số thủ thuật can thiệp phần cứng, các cửa hàng Việt Nam đã mở khóa và phân phối iPhone lock. Hầu hết số iPhone này được xách tay từ Mỹ, Nhật tới người dùng trong nước.

Ở thị trường điện thoại khóa mạng, iPhone 15 lock và 15 Plus lock được bán với số lượng lớn do dễ mở khóa. Ngoài ra, cách sắp xếp linh kiện phần cứng và bo mạch chủ (mainboard) gần giống iPhone14 series nên thợ có thể áp dụng phương pháp cũ như "độ" thêm sim vật lý và lắp sim ghép để biến thành máy quốc tế với đầy đủ chức năng.

Theo khảo sát, những chiếc iPhone 15 lock bản tiêu chuẩn đầu tiên tại Việt Nam có giá khoảng 16,5 triệu đồng, iPhone 15 Plus lock có giá từ 18,5 triệu đồng, thấp hơn 7-10 triệu đồng so với máy chính hãng.

iPhone 15 Lock
Các chuyên gia khuyến cáo người dùng nên cân nhắc trước khi quyết định mua iPhone lock

Chủ một cửa hàng chuyên kinh doanh iPhone lock chia sẻ với Kinh tế & Đô thị rằng, iPhone 15 Pro Max lock đã được bán ở một vài cửa hàng với giá từ 25 triệu đồng nhưng dòng máy này còn hạn chế do ảnh hưởng từ các biện pháp ngăn chặn của Apple. Nguyên nhân là do iPhone 15 Pro và 15 Pro Max tại Mỹ được thiết kế mainboard khác biệt so với phần còn lại của thế giới. Máy không có khoảng trống khay sim, vì vậy không dễ độ thêm sim vật lý như cách thông thường.

Việc dùng mã chuyên dụng ICCID giúp biến máy lock thành bản quốc tế cũng không thể thực hiện do Apple liên tục "truy quét" từ đầu 2023. Còn phương pháp thay mainboard không khả thi do chi phí cao.

Một số cửa hàng khác thì dùng cách thay pin mới với kích cỡ nhỏ hoặc loại bỏ cụm loa thoại để tạo khoảng trống lắp sim vật lý cho iPhone 15 Pro Max. Tuy nhiên, thủ thuật này can thiệp sâu đến phần cứng nên cần có thêm thời gian đánh giá độ hiệu quả và tính ổn định.

Các chuyên gia về iPhone khuyến cáo, người dùng nên cân nhắc trước khi quyết định mua iPhone lock vì một số iPhone 14 lock và iPhone 15 lock xuất hiện tình trạng sóng yếu, mất sóng khi đi vào khu vực không phổ biến mạng 5G.

Trường hợp máy đã được độ sim vật lý thì việc quay lại dùng esim cũng rất phức tạp. Các máy lock cũng khó tiếp cận các bản cập nhật và không được bảo hành chính hãng tại Việt Nam. Bên cạnh đó, iPhone lock cũng có nguy cơ bị đánh tráo linh kiện trong quá trình tháo máy để thực hiện mở khóa.

Cùng chuyên mục