Thứ năm, 08/06/2023, 10:19 (GMT+7)

Chiêu trò mạo danh nhãn hàng, sàn thương mại điện tử lừa đảo tặng quà tri ân nở rộ

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Lừa đảo thông qua tặng quà tri ân không phải chiêu trò mới nhưng gần đây lại tái diễn với thủ đoạn tinh vi hơn khiên nhiều người "tiền mất, tật mang".

Đối tượng lừa đảo tự xưng là nhân viên cửa hàng hoặc website của hệ thống siêu thị, nhãn hàng, sàn thương mại điện tử... nhắn tin hoặc gọi điện thông báo gửi tặng những món quà có giá trị nhằm tri ân khách hàng. Để nhận được quà tặng, khách hàng phải trả phí vận chuyển với số tiền dao động từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng. Do đối tượng mạo danh nắm nhiều thông tin của khách hàng khiến nhiều người tin tưởng. Khách hàng cũng có nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng nếu truy cập vào các đường link lạ hoặc cung cấp OTP cho đối tượng lừa đảo… 

lua dao Tiepthigiadinh H1
Một facebook chia sẻ đã bị lừa 600.000 đồng

Chị Đ.N.T (Bình Dương) đã bị lừa mất 1 triệu đồng khi nhận được tin nhắn thưởng từ một Fanpage giả mạo Shopee. Chị cho biết, sau khi nhận được tin nhắn, chị truy cập theo đường link các đối tượng gửi và tham gia vào group Telegram để nhận tư vấn. Theo các đối tượng lừa đảo, chị Đ.NT là khách hàng may mắn trúng giải thưởng tri ân 30 triệu đồng. Để nhận thưởng, chị phải gửi tiền thuế phí cho khoản thưởng là 3 triệu đồng.

Chị Đ.N.T nói rằng chỉ còn 1 triệu trong tài khoản, không đủ tiền để nộp phí, các đối tượng đồng ý nhận số tiền đó và cho biết sẽ trừ 2 triệu vào khoản thưởng sau. Sau khi chị T. đã chuyển tiền, các đối tượng lại liên tục yêu cầu chị đi vay tiền để chuyển nốt 2 triệu còn lại vì hệ thống bị lỗi, không thể khấu trừ vào khoản thưởng. Lúc này, chị mới biết mình đã bị lừa đảo nên yêu cầu hoàn trả thì bị các đối tượng chặn mọi thông tin liên lạc.  

lua dao Tiepthigiadinh H2
Shopee cảnh báo về các hành vi làm giả giấy tờ, con dấu, thẻ nhân viên để lừa đảo

Chị M.T (TP.Vũng Tàu) cho biết, có người gọi điện cho chị xưng là nhân viên cửa hàng bán sản phẩm nhau thai ngựa mà chị từng mua trên website bán hàng trực tuyến Chiaki.vn. Người này thông báo chị nhận được món quà “tri ân khách hàng” là hộp nước hoa Chanel. Món quà sẽ được gửi qua bưu điện theo địa chỉ mà chị đã đăng ký mua hàng trên Chiaki.

Món quà có giá trị gần 3 triệu đồng nên chị cần đóng khoản phí là 200.000 đồng để nhận quà. Người này còn nói, chị có thể kiểm tra mã vạch trên gói hàng, nếu đúng nước hoa Chanel chính hãng thì mới nhận. Nghe tư vấn có vẻ hợp lý, lại được kiểm tra hàng nên chị T. đồng ý nhận quà. Tuy nhiên, khi mở gói quà chị M.T biết mình bị lừa vì chai nước hoa là hàng giả mạo nhái thương hiệu với mùi hệt như nước xịt phòng. Chị T. có mang ra cửa hàng đối chiếu thì được biết giá chai nước hoa này có giá thấp hơn rất nhiều so với giá tiền mà chị đã phải trả.

Chị B. (Hà Nội) từng nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên của sàn Lazada, chúc mừng chị B. đã nhận được quà của đợt khuyến mại mùa hè sôi động của Lazada. Gói quà tặng gồm 1 tủ lạnh Hitachi, 1 máy xay sinh tố và voucher mua hàng trị giá gần 2 triệu đồng. Người kia cho biết, tất cả đều là quà tặng miễn phí, không phải trả thêm bất cứ một khoản chi phí nào. Một lúc nữa sẽ có nhân viên liên hệ với chị B. để hướng dẫn cách thức nhận quà qua Zalo.

Tuy nhiên, liên hệ với đường dây nóng của Lazada, chị B. biết không có chương trình tặng quà này. Chị B. đoán đây là cuộc gọi lừa đảo nên đã không đồng ý kết bạn từ Zalo lạ để tránh mất thêm thông tin cá nhân.

lua dao Tiepthigiadinh H3
Nhiều đối tượng còn giả mạo văn bản của Lazada để lừa khách hàng

Khảo sát cho thấy, còn rất nhiều người khác cũng bị lừa đảo với các chiêu thức trên. Thậm chí nhiều người còn bị lừa mất tiền lên tới vài chục triệu đồng chỉ vì tham quà tặng hoặc hoa hồng...

Đại diện Shopee, Lazada, Chiaki.vn cho biết, công ty không có tặng quà tri ân theo các hình thức trên. Các hãng này gần đây nhận khá nhiều cuộc gọi phản ánh của khách hàng. Để tránh bẫy lừa đảo, các công ty khuyên không nên trả bất cứ loại phí nào nếu không mua hàng trên các hệ thống bán hàng chính thức. Không bấm vào đường link từ những tin nhắn không rõ nguồn gốc gửi tới để tránh bị đánh cắp thông tin, mất tiền oan hoặc bị dẫn vào các nhóm kinh doanh bất hợp pháp.

Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã khuyến cáo người dân tra cứu thông tin về các trang web trước khi mở ra bằng cách gửi tin nhắn TCTM tới 156 hoặc tra cứu tại website: https://tracuutenmien.gov.vn để nhận diện, xác thực nguồn thông tin chính thức để tránh bị lừa đảo.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục