Thứ tư, 07/06/2023, 15:05 (GMT+7)

Lô vải thiều tươi đầu tiên sang Trung Quốc bằng đường sắt nhanh hơn đường bộ

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Lô vải đầu tiên từ Bắc Giang sang Trung Quốc được xuất khẩu thành công bằng đường sắt với thời gian thông quan nhanh hơn đường bộ.

duong sat van chuyen vai Tiepthigiadinh H1
Lô vải thiều tươi được đường sắt vận chuyển thử nghiệm bằng tàu liên vận quốc tế xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Chi cục Hải quan ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng - Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, đường sắt vừa vận chuyển thử nghiệm thành công lô vải thiều tươi Lục Ngạn (Bắc Giang) bằng container lạnh trên tàu liên vận quốc tế xuất khẩu sang Trung Quốc. Lô hàng chỉ 3 tấn vải thiều tươi nhưng là bước đi thử nghiệm để có thể khai thông, nhanh chóng vận chuyển chính thức vải thiều tươi đang vào mùa vụ 2023 xuất khẩu bằng tàu liên vận.

Để có thể vận chuyển vải thiều tươi xuất khẩu chính ngạch bằng đường sắt, cần chuẩn bị từ container, toa xe đến các thủ tục liên quan đến hàng xuất khẩu và cả thủ tục hải quan, kiểm dịch tại hai cửa khẩu phía đường sắt Việt Nam và Trung Quốc. Theo đó, đường sắt cần chuẩn bị các phương tiện vận tải hàng hóa chuyên dùng có thể đáp ứng nhu cầu vận chuyển 200 - 300 tấn vải thiều tươi/ngày, trong đó vận chuyển vải thiều tươi bằng tuyến đường sắt liên vận quốc tế đến các tỉnh Quảng Tây, Vân Nam (Trung Quốc) và cả thị trường các tỉnh phía Nam nước ta.

Khi vận chuyển vải tươi sang Trung Quốc bằng đường sắt liên vận quốc tế, đơn vị vận tải sẽ đưa container lạnh chuyên dùng đến kho của doanh nghiệp. Sau đó, đơn vị này sẽ vận chuyển về Ga Liên vận quốc tế Kép (Bắc Giang) để đưa lên cửa khẩu ga đường sắt quốc tế. Trong khi đó, doanh nghiệp nông sản sẽ chỉ đảm nhiệm hoàn thành các thủ tục để xuất khẩu hàng hóa.

Hiện tại, toàn bộ lô hàng thử nghiệm sau khi sang Trung Quốc đã hoàn tất thủ tục tại Bằng Tường và được vận chuyển đến chợ Nghĩa Hưng (Thượng Hải) để giới thiệu. Tính toán sơ bộ cho thấy, 1 container hàng được bảo quản lạnh vận chuyển từ Lục Ngạn đi Bằng Tường sẽ có giá khoảng 30 triệu đồng và container thường khoảng gần 20 triệu đồng. Về thời gian di chuyển, sau khi đóng đủ hàng (khoảng 20 container/chuyến), từ Lục Ngạn đến ga Bằng Tường dự kiến khoảng xấp xỉ 12 giờ (bao gồm cả thời gian làm thủ tục thông quan).

Theo đại diện Công ty CP Vận tải và thương mại Đường sắt, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục hợp tác với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng nông sản và Chi cục Hải quan ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng để thực hiện các lô hàng xuất khẩu trái cây tươi, đặc biệt là mặt hàng vải quả tươi của Bắc Giang sang thị trường Trung Quốc.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục