Thứ ba, 30/05/2023, 15:31 (GMT+7)

Huyện Tân Yên, Bắc Giang đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều chín sớm

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Vải thiều chín sớm Tân Yên mới bắt đầu vào chính vụ nhưng đã có rất đông người dân thu hoạch sớm, đưa ra điểm cân để mang đi tiêu thụ tại các thị trường nội địa và quốc tế.

vai thieu Tan Yen Tiepthigiadinh H1
Vài thiều chín sớm Tân Yên tại hội nghị

Ngày 30/5, tại xã Phúc Hòa, UBND huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều chín sớm nhằm kết nối tiêu thụ, xuất khẩu vải thiều đến các thị trường trong và ngoài nước. Hội nghị là dịp để huyện Tân Yên quảng bá, xúc tiến tiêu thụ vải thiều chín sớm của huyện; tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước tìm kiếm đối tác, hợp tác, ký kết tiêu thụ sản phẩm.

Huyện Tân Yên có 1.340 ha trồng vải thiều, trong đó vải thiều chín sớm là 1.170ha với sản lượng ước đạt hơn 15,5 nghìn tấn. Đặc biệt vải thiều chín sớm Tân Yên là sản phẩm nổi tiếng của địa phương, diện tích chủ yếu ở xã Phúc Hòa với quy mô vùng tập trung lớn nhất tỉnh với gần 700 ha. Thời gian thu hoạch vải thiều chín sớm của huyện từ ngày 30/5 đến 25/6/2023. Dự kiến sản lượng vải thiều đạt tiêu chuẩn xuất khẩu khoảng 5.000 tấn. 

Ngay sau khi kết thúc vụ vải thiều năm 2022, UBND huyện Tân Yên đã tập trung chỉ đạo trong sản xuất để có được sản phẩm chất lượng tốt nhất. Năm 2023, huyện Tân Yên xây dựng mới được 1 vùng sản xuất vải thiều đạt tiêu chuẩn GlobGAP quy mô 10ha.  

vai thieu Tan Yen Tiepthigiadinh H2
Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Yên phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Ngô Quốc Hưng – Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Yên cho biết: “Huyện Tân Yên coi trọng tất cả các thị trường trong nước và xuất khẩu để tiêu thụ vải thiều. Hiện nay đã có nhiều doanh nghiệp đăng ký thu mua để xuất khẩu. Đặc biệt chú trọng công tác định hướng, kết nối với các doanh nghiệp có năng lực, kinh nghiệm để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ quảng bá, giới thiệu quả vải sớm và các nông sản chủ lực, đặc trưng của huyện đến với tay người tiêu dùng”.

Hiện các doanh nghiệp, thương nhân, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối đã ký hợp đồng liên kết với các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhóm hộ sản xuất, bao tiêu sản phẩm, tạo chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ; tạo mối liên kết bền vững giữa người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt hiện nay huyện đã thu hút được hàng nghìn lượt người đến tham quan, trải nghiệm vùng vải sớm.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đánh giá vải thiều chín sớm Tân Yên có chất lượng vượt trội. Sản phẩm còn có vị ngọt thanh, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng trên thế giới. Vài Tân Yên đảm bảo an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc nên sẽ được nhiều người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn sử dụng.

Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, năm nay, việc xuất khẩu vải thiều của Việt Nam sang Trung Quốc có nhiều thách thức do thị trường này có những yêu cầu mới với nông sản nhập khẩu, tiêu chuẩn cao hơn, khắt khe hơn trước. Việc đưa trái vải chính vụ sang Trung Quốc tiêu thụ thông qua hai cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) và Kim Thành (tỉnh Lào Cai) vẫn đối diện với vấn đề ùn tắc gây giảm chất lượng quả vải. Vì vậy huyện Tân Yên cũng như tỉnh Bắc Giang cần chỉ đạo sát sao quy trình sản xuất, đáp ứng yêu cầu nước nhập khẩu. Đồng thời đầu tư cho chế biến sâu, giảm áp lực tiêu thụ trái vải tươi.

vai thieu Tan Yen Tiepthigiadinh H3
Đại diện doanh nghiệp, hợp tác xã ký biên bản ghi nhớ tiêu thụ vải thiều

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều chín sớm của huyện Tân Yên tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước tìm kiếm đối tác, hợp tác, ký kết tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời có ý nghĩa quan trọng, không chỉ dẫn dắt tiêu thụ thuận lợi vải sớm Tân Yên mà còn cho vải chính vụ trong thời gian tới.

Để giữ vững thương hiệu vải thiều sớm Tân Yên, ông Phan Thế Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị, huyện Tân Yên cần hướng dẫn bà con vùng trồng vải tiếp tục thực hiện đúng quy trình sản xuất, quản lý chất lượng, bảo đảm chất lượng tốt nhất và an toàn từ khâu sản xuất, thu mua, lưu thông, tiêu thụ. Ứng dụng công nghệ, tem truy xuất nguồn gốc; quản lý mã số vùng trồng bảo đảm các điều kiện sạch và an toàn thực phẩm; chủ động trong khâu kết nối, xúc tiến tiêu thụ, đa dạng hóa thị trường cả trên các kênh truyền thống và các sàn thương mại điện tử; khuyến khích người dân tham gia tiêu thụ trên nền tảng online, mạng xã hội...

vai thieu Tan Yen Tiepthigiadinh H4
Xe xuất hành đưa vải thiều Tân Yên đi tiêu thụ

Nhân dịp này, đại diện doanh nghiệp, hợp tác xã ký biên bản ghi nhớ tiêu thụ vải thiều. Các đại biểu cũng cắt băng xuất hành chuyến xe đưa vải thiều chín sớm tiêu thụ tại thị trường trong nước, quốc tế.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục