Thứ tư, 10/05/2023, 06:00 (GMT+7)

Báo động tình trạng mạo danh các thương hiệu lớn để lừa đảo tuyển dụng

Biên Thùy (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Thời gian qua, rất nhiều doanh nghiệp, thương hiệu lớn bị một số tổ chức, cá nhân mạo danh nhằm lừa đảo tuyển dụng, chiếm đoạt tài sản của ứng viên với nhiều hình thức. Để không dính bẫy lừa đảo, ứng viên phải đề cao cảnh giác, xác thực thông tin và chỉ nên tin vào kênh truyền thông chính thức của các thương hiệu lớn.

THACO đau đầu vì bị mạo danh

Gần đây, Tập đoàn THACO và các công ty thành viên như: THACO AUTO, THACO INDUSTRIES, THACO AGRI, THILOGI, THADICO, THISO, cùng nhiều công ty tỉnh thành bị các đối tượng xấu mạo danh, sử dụng thông tin, hình ảnh trái phép nhằm lừa đảo, trục lợi khách hàng qua hình thức tuyển dụng.

Những đối tượng, tổ chức này tự nhận là nhân sự của THACO, sau đó yêu cầu các ứng viên muốn xin việc tham gia vào nhiều hội và nhóm chat trên nền tảng Telagram với lý do phỏng vấn, kiểm tra năng lực. Sau đó, các ứng viên được đối tượng xấu yêu cầu tải thêm nhiều ứng dụng khác, tạo tài khoản trên các website xổ số, thương mại điện tử để chuyển tiền vào tài khoản của cá nhân, tổ chức mạo danh. Trang web mà các đối tượng xấu giả mạo THACO để lừa đảo có tên miền http://thacogroupvn.com/.

Website-Chinh-Thuc-02

Trang web chính thức của THACO có tên miền: https://thacogroup.vn/ (Ảnh: THACO Group)

Trước sự việc này, THACO đã lên tiếng và nhấn mạnh tiêu chí 4 không trong hoạt động tuyển dụng nhân sự của mình. Gồm: Không sử dụng bất cứ các app hoặc nền tải ứng dụng nào khi tương tác với ứng viên; Không thu bất cứ khoản phí nào khi tuyển dụng; Không khảo sát năng lực ứng viên online; Không yêu cầu ứng viên cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng khi tuyển dụng.

THACO cho hay, hoạt động tuyển dụng của tập đoàn này chỉ sử dụng số điện thoại do công ty cung cấp cho Cán bộ nhân viên làm công tác tuyển dụng. Ngoài ra THACO liên hệ với ứng viên bằng email với các tên miền thaco.com.vn hoặc thagrico.vndqmcorp.vnthilogi.vnthiso.vnemart.vn.

Website-Gia-Mao

Trang web giả mạo có tên miền: https://thacogroupvn.com/ (Ảnh: THACO Group)

Do đó để tránh mất tiền oan, ứng viên nên tìm hiểu kỹ thông tin, nâng cao cảnh giác trước những thư mời khảo sát, phỏng vấn trực tiếp. Khi có nhu cầu, ứng viên có thể tìm đến trụ sở công ty, không giao dịch, phỏng vấn với đối tượng tự xưng là người tuyển dụng bên ngoài trụ sở, địa bàn kinh doanh của THACO và các đơn vị trực thuộc khác.

Mạo danh Canifa để tuyển mẫu nhí

Ngày 12/2/2023, trên website chính thức của nhãn hàng thời trang Canifa đã xuất hiện thông tin cảnh báo gửi tới khách hàng về việc nhận được nhiều phản ánh các nhóm đối tượng xấu mạo danh Canifa để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các hình thức lừa đảo được Canifa liệt kê gồm 2 loại: Tuyển mẫu nhí, CTV trên Facebook và tạo trang tin tuyển dụng nhân sự.

canh-bao Canifa

Với hình thức tuyển mẫu nhí, CTV trên Facebook thì đối tượng xấu sẽ mời khách hàng tham gia đăng kí ứng tuyển vị trí mẫu chụp ảnh nhí, CTV.. nhằm thu thập thông tin, hình ảnh cá nhân, số tài khoản,… Sau đó, mời “con mồi” tham gia thử thách online qua các kênh chat riêng như Telegram, Zalo,… và dụ dỗ chuyển tiền để được hưởng % hoa hồng cho mỗi sản phẩm mà bé quảng cáo/CTV thực hiện. Để tăng lòng tin từ khách hàng, các đối tượng lừa đảo còn lấy các hình ảnh, thông tin của Canifa, tên người đại diện theo pháp luật, trụ sở và mã số thuế.

Bên cạnh đó, chúng tạo trang tin tuyển dụng nhân sự, đăng tải thông tin tuyển dụng sai sự thật để thu thập thông tin, hình ảnh cá nhân với mục đích xâm phạm riêng tư.

Canifa cho hay, tất cả đều là những thông tin không chính xác và nếu làm theo có thể mất tiền. Tất cả các trang web, số điện thoại, tin nhắn mạo danh Canifa để tư vấn đăng ký tuyển mẫu nhí, CTV đều là lừa đảo. Các dịch vụ, chương trình khuyến mãi, thông tin tuyển dụng từ Canifa, khách hàng cần liên hệ đến các kênh chính thức, website: http://canifa.com/. Hotline: 1800 6061.

mạo danh canifa

Các đối tượng dẫn đường link sản phẩm không phải là website của Canifa để dụ dỗ người tham gia

Đặc biệt, Canifa khuyến cáo gia đình cảnh giác, không tham gia, không gửi hình ảnh của con em để phòng ngừa đối tượng lợi dụng với mục đích xấu. Không chuyển tiền theo yêu cầu không hợp pháp để tránh bị lừa đảo. Ngoài ra, để ngăn ngừa, phòng chống các hội nhóm mạo danh như trên, khi phát hiện các hội nhóm nêu trên, khách hàng vui lòng trình báo, tố giác với cơ quan công an và các cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Giả danh FPT, hẹn ứng viên ngay chân tòa nhà để lừa đảo

Đại diện Tập đoàn FPT cho biết, cuối năm 2022, FPT đã nhận được thông tin các đối tượng lừa đảo mạo danh Tập đoàn này đăng thông báo tuyển dụng lên các kênh thông tin đại chúng, sau đó thu tiền và chiếm đoạt của các ứng viên. Khi đó, tập đoàn FPT đã đăng thông tin cảnh báo trên website chính thức và các trang mạng xã hội của Tập đoàn.

Tuy nhiên tới đầu tháng 4/2023, các đối tượng lừa đảo tiếp tục mạo danh FPT để đăng thông tin tuyển dụng, lợi dụng lòng tin của ứng viên để chiếm đoạt tài sản. Theo đó, các hành vi lừa đảo của những đối tượng này khá tinh vi: Sau giờ hành chính chúng hẹn ứng viên ngay dưới chân tòa nhà FPT Tower để phỏng vấn; Lấy thông tin vị trí tuyển dụng được FPT đăng tải trên website để nhắn tin tư vấn cho ứng viên; Gửi đường link hướng dẫn đăng nhập, nạp tiền làm nhiệm vụ… Đặc biệt hơn, chúng còn sử dụng hình ảnh giám đốc nhân sự Tập đoàn và các lãnh đạo FPT để tăng lòng tin cho ứng viên.

giả mạo FPT lừa đảo 1

Hình ảnh trang thông tin lừa đảo tuyển dụng FPT

Với hành vi này, các đối tượng mạo danh FPT đã vi phạm quy định vể sử dụng mạng xã hội, trang thông tin điện tử. Đây là hành vi vi phạm phát luật, có thể phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng. Trường hợp thỏa thuận cấu thành tội phạm của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” , chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng - 3 năm.

FPT cho biết, khi ứng viên đăng ký tuyển dụng, Tập đoàn không thu bất cứ khoản phí nào. Ứng viên nên tìm kiếm cơ hội việc làm qua các kênh tuyển dụng chính thống như: Fanpage; Website tuyển dụng của FPT.

Mạo danh làm Giám đốc chi nhánh Tập đoàn Masan

Cùng chung số phận, thời gian gần đây, Tập đoàn Masan và các công ty thành viên cũng bị các đối tượng xấu mạo danh để lừa đảo tuyển dụng cộng tác viên, chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng sử dụng các tài khoản mạng xã hội với các chức danh như giám đốc chi nhánh, trưởng phòng tài vụ, nhân viên quyết toán… thậm chí có gắn với hình ảnh của lãnh đạo Masan và hướng dẫn CTV thực hiện các nhiệm vụ: Theo dõi tài khoản trên ứng dụng Bigo.Live; đặt cược tài/xỉu trong ứng dụng Lucky888.icu.

masan 1

Fanpage tuyển dụng mạo danh Tập đoàn được các đối tượng lừa đảo sử dụng

Theo đó, Masan liên tục ghi nhận hàng chục trường hợp phản ánh bị lừa đảo, các nạn nhân bị chiếm đoạt từ vài chục triệu lên đến vài trăm triệu đồng.

Trước mỗi lần cược, CTV chuyển tiền "rót vốn" vào tài khoản cá nhân được chỉ định và nhận bản cam kết bảo hiểm đầu tư. Khi CTV không rút được số tiền đã "rót vốn" và hoa hồng theo cam kết, đối tượng tiếp tục yêu cầu CTV chuyển thêm phí "xác minh", "phí nâng cấp tài khoản VIP", "thuế thu nhập", "mở khóa tài khoản".

Tuy nhiên, sau khi các CTV nộp tiền vào thì đối tượng tiếp tục khóa tài khoản để CTV không rút được và chiếm đoạt.

Tập đoàn Masan khẳng định không triển khai bất kỳ hình thức tuyển dụng cộng tác viên nào, cũng như không có bất kì hình thức thu phí tuyển dụng nào yêu cầu ứng viên phải "chuyển tiền rót vốn", "đóng phí"… Đồng thời khuyến cáo ứng viên tìm hiểu kỹ quy trình tuyển dụng của Masan để tránh bị lừa đảo.

masan

Một đoạn chat của đối tượng lừa đảo với các bị hại

Để đảm bảo quyền lợi của ứng viên cũng như bảo vệ uy tín của tập đoàn, bộ phận An ninh của Masan đã phối hợp với các nạn nhân, nhanh chóng tiếp nhận thông tin, hướng dẫn khai báo, trình đơn tố cáo hành vi giả mạo, lừa đảo của các đối tượng này đến A05 - Bộ Công an và công an các địa phương để ngăn chặn, điều tra xử lý. Đồng thời phát đi thông báo đến người dân, khách hàng, nhân viên và ứng viên cần cảnh giác, khẳng định Tập đoàn không thực hiện tuyển dụng theo hình thức cộng tác viên.

Rất nhiều trường hợp đã bị lừa đảo, chiếm đoạt tải sản bằng các hình thức mạo danh tinh vi này. Do đó để không dính bẫy lừa đảo, các ứng viên phải đề cao cảnh giác và chỉ nên tin vào kênh truyền thông chính thức các thương hiệu lớn.

Cùng chuyên mục