Thứ năm, 08/06/2023, 09:07 (GMT+7)

Miền Bắc có nguy cơ thiếu điện hầu hết các giờ trong ngày

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Hệ thống điện miền Bắc thiếu hụt khoảng 4.350 MW với sản lượng không đáp ứng được trung bình ngày là 30,9 triệu kWh, ngày cao nhất có thể lên tới 50,8 triệu kWh.

thieu dien Tiepthigiadinh H1
Cuộc họp của Bộ Công thương diễn ra vào chiều 7/6

Tại buổi họp thông tin về tình hình cung ứng điện, trong bối cảnh nhiều địa phương tại miền Bắc bị mất điện, ông Trần Việt Hoà - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) đã thay mặt cơ quan quản lý nhà nước và ngành điện, gửi lời xin lỗi đến nhân dân và doanh nghiệp vì để xảy ra thiếu điện trong thời gian qua.

"Thay mặt cơ quan nhà nước và đơn vị chức năng, chúng tôi gửi lời xin lỗi tới nhân dân, chúng ta cùng chung tay vượt qua giai đoạn khó khăn này", ông Hòa nói.

Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho biết, tính đến ngày 6/6, hầu hết các hồ thủy điện lớn miền Bắc gồm Lai Châu, Sơn La, Tuyên Quang, Bản Chát, Hủa Na, Thác Bà đã về mực nước chết. Riêng hai hồ thủy điện Lai Châu và Sơn La đã xuống dưới mực nước chết. Duy nhất hồ thủy điện Hòa Bình còn nước trong hồ và có thể duy trì phát điện đến ngày 12/6 và 13/6. Tổng công suất không huy động được của các nguồn thủy điện miền Bắc nêu trên sẽ ở mức 5.000 MW và có thể lên đến 7.000 MW khi hồ thủy điện Hòa Bình về mực nước chết.

Tính đến ngày 6/6, công suất khả dụng của thủy điện là 3.110 MW, chỉ đạt 23,7% công suất lắp. Dù nguồn nhiên liệu than cho phát điện đã được cấp tương đối bảo đảm, nhưng cập nhật đến ngày 6/6, nguồn nhiệt điện than miền Bắc chỉ huy động được 11.934 MW, chiếm 76,6% công suất lắp đặt. Vì vậy, tình trạng thiếu điện thường xuyên diễn ra.

Như vậy, công suất khả dụng của tất cả nguồn ở miền Bắc (gồm điện nhập khẩu) là 17.500-17.900 MW, tức khoảng 59,2% công suất lắp đặt. Công suất này đã bao gồm từ 2.500 - 2.700 MW truyền tải từ miền Nam và miền Trung ra miền Bắc.

Trong khi đó, nhu cầu sử dụng khoảng 20.000 MW và có thể lên tới 23.500-24.000 MW vào thời điểm nắng nóng. Do đó, ước tính hệ thống điện miền Bắc thiếu hụt khoảng 4.350 MW với sản lượng không đáp ứng được trung bình ngày là 30,9 triệu kWh, ngày cao nhất có thể lên tới 50,8 triệu kWh.

"Hệ thống điện miền Bắc đối mặt với nguy cơ thiếu công suất tại hầu hết các giờ trong ngày. Hiện nay, nhiều quốc gia như Ấn Độ, Bangladesh, thậm chí Trung Quốc cũng đối diện cắt điện luân phiên ", Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực nói.

Trước khó khăn về việc thiếu điện, EVN đã phải cắt điện ở miền Bắc. Ngày 5/6, công suất tiêu thụ bị giảm 3.609 MW lúc 16h30, trong đó khu vực công nghiệp lớn giảm khoảng 1.423 MW, khu sinh hoạt là 1.264 MW.

thieu dien Tiepthigiadinh H2
Tình cảnh mất điện ở thôn Ngọc Bài, huyện Quốc Oai, Hà Nội

Theo ông Ngô Sơn Hải - Phó tổng giám đốc EVN, ngành điện phải giảm 30% công suất tiêu dùng trong những ngày nắng nóng. Còn thông thường sản lượng điện giảm trung bình 6-10% một ngày, tuỳ thuộc thời tiết.

Ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, từ giữa tháng 4 đến nay, EVN gặp khó khăn cung ứng điện. Miền Nam và miền Trung hoàn toàn đảm bảo, nhưng riêng miền Bắc còn nhiều khó khăn. EVN sẽ cố gắng đảm bảo vận hành hệ thống điện, tốt nhất từ nay cho đến khi nước về. Tuy nhiên, nhu cầu tăng cao khi nắng nóng trong khi nguồn cung thiếu. Tổng giám đốc EVN mong khách hàng, người dân chia sẻ, thông cảm.

Lãnh đạo Bộ Công Thương yêu cầu EVN huy động mọi nguồn lực, các giải pháp kỹ thuật để duy trì độ sẵn sàng các nhà máy, tổ máy nhiệt điện và đẩy nhanh thời gian khắc phục sự cố. Cố gắng tăng huy động nhiệt điện để ngăn chặn suy giảm mực nước thủy điện; đẩy mực nước các hồ thủy điện lớn lên khỏi mực nước chết càng sớm càng tốt… Bên cạnh đó, ngành điện đẩy nhanh đưa các nhà máy điện tái tạo chuyển tiếp vào vận hành. Hiện đã có 18 nhà máy chuyển tiếp, công suất gần 1.116 MW vận hành thử nghiệm và thương mại.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục