Thứ hai, 05/06/2023, 14:34 (GMT+7)

Chiêu trò quảng cáo rao bán chung cư nhà giàu với giá siêu rẻ để lừa đảo khách hàng

T. T (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Dù đã bàn giao nhiều năm nhưng mới đây, các dự án chung cư tại TP. HCM bỗng nhiên được rao bán với giá thấp hơn thị trường từ 60-70%. Tuy nhiên khi người có nhu cầu tìm hiểu thì sự thật lại khác hoàn toàn.

Quảng cáo bán chung cư giá thấp hơn thị trường 60 - 70%

Gần đây, một nền tảng giao dịch bất động sản trực tuyến có thu phí liên tục xuất hiện các thông tin đăng bán căn hộ tại khu đô thị cao cấp thuộc phường 22 (Q. Bình Thạnh, HCM). Đáng nói là giá bán căn hộ rẻ bất ngờ. Cụ thể, căn hộ có diện tích 78m2 với 2 phòng ngủ, được người đăng tin tự nhận là chính chủ muốn bán nhanh giá 1,49 tỷ đồng. Người này còn hứa hẹn bao phí sang tên cho khách hàng có thiện chí. Như vậy căn hộ này có giá khoảng 19,2 triệu đồng/m2 và được chủ nhà chi trả chi phí công chứng, làm sổ khoảng 45 triệu đồng.

Cũng ở dự án trên, nhiều căn hộ được giao bán với giá sốc. Một tài khoản đăng bán căn hộ diện tích 75m2, 2 phòng ngủ với giá 2,52 tỷ đồng, trong khi căn 3 ngủ, 81m2 giá lại chỉ có 1,94 tỷ đồng.

Ở nền tảng giao dịch bất động sản khác, các tin đăng được giao giá cao hơn, khoảng 29-31 triệu đồng/m2. Những người này đăng bán căn hộ với các lý do khác nhau như đi định cư nước ngoài, gia đình trục trặc, cần vốn kinh doanh…

Đáng chú ý là các căn hộ được rao bán là khi “nhà giàu” với giao dịch thứ cấp khoảng 85-100 triệu đồng/m2 và đã được chủ đầu tư bàn giao mấy năm nay. Như vậy giá đang giao bán như kể trên đang thấp hơn thị trường chuyển nhượng 70-80%.

Gọi điện cho một môi giới theo số điện thoại đăng trong bản tin, ông Nguyễn Quốc Hưng (P. An Phú, TP. Thủ Đức, HCM) được môi giới xác nhận có căn hộ 2 phòng ngủ diện tích 78m2, bán với giá 1,49 tỷ đồng. khi ông Hưng hỏi vì sao giá rẻ hơn thị trường thì môi giới cho biết đây là căn hộ được ngân hàng bán phát mại thanh lý tài sản.

Ngỏ ý muốn xem căn hộ, ông Hưng được môi giới hẹn tới số 1 Nguyễn Quý Đức (Q.2) vào lúc 7h sáng. Bất ngờ là địa chỉ này đúng khu chung cư ông Hưng đang sinh sống. Sau đó ông được hướng dẫn lên tầng 3.

rao bán chung cư

Nhiều tin đăng quảng cáo giá rẻ bất ngờ về một dự án căn hộ đã bàn giao tại quận Bình Thạnh, TPHCM

Theo Dân trí thì người môi giới này đã không thành thật với ông Hưng, có nhiều dấu hiệu lừa dối. Điều bất thường ở đâu là căn hộ đăng bán ở Bình Thạnh nhưng hẹn khách xem nhà ở Q.2 vào lúc 7h sáng khi mà các cơ quan, doanh nghiệp chưa làm việc. Ông Hưng nhận định, việc phát mại căn hộ không thể nào ở lầu 3 của một khu chung cư bởi bộ phận phát mại của các ngân hàng đều ở các địa điểm lớn.

Từng rơi vào trường hợp tương tự như ông Hưng, ông Lê Văn Hoàng – nhà đầu tư có kinh nghiệm cho biết, sau khi liên hệ và tới điểm hẹn, ông được dẫn lên ô tô chờ sẵn, kéo kín rèm che rồi dẫn đi các tỉnh giáp ranh TP. HCM xem đất nền, đất trong hẻm nhỏ chứ không phải chung cư như quảng cáo.

Mặc dù mất nguyên buổi sáng đi lòng vòng, bị các đối tượng dẫn dụ nhưng ông Hoàng không xuống tiền đặt cọc.

Một dự án khác ở Q.7, TP. HCM cũng được rao bán. Trong khi giá thị trường khoảng 50 – 60 triệu/m2 cho căn hộ 2 phòng ngủ thì các đối tượng này chỉ bán 38 triệu đồng/m2. Ngoài ra, những căn hộ 2 phòng ngủ trong khu đại đô thị gần 300 ha TP Thủ Đức được rao giá khoảng 22-25 triệu đồng/m2, thấp hơn giá thị trường 50-60%.

Giám đốc điều hành Công ty Luật TMC Lawyers, Đoàn Luật sư TPHCM - Luật sư Trần Minh Cường thừa nhận 3-5 tháng nay, văn phòng của ông có nhiều khách hàng tìm đến với câu chuyện tương tự kể trên. Đa số các công ty giao cho môi giới liên hệ với khách hàng theo dữ liệu có sẵn hoặc đăng các tin bán nhà giá rẻ hơn với thị trường.

Những người môi giới này hẹn khách hàng ở đường Song Hành, quận 2 rồi dẫn đi các dự án ở Trảng Bom (Đồng Nai), Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu), Bình Dương...

Sau đó môi giới dụ khách ký hợp đồng đặt cọc bàng các thủ đoạn tạo tâm lý đám đông, tặng vàng, tặng tiền. Nhiều môi giới còn tạo ra "chim mồi" là khách muốn chốt cọc nhưng ở các nơi khác chưa thể đến tận nơi, dụ khách hàng trong này đặt cọc 50-100 triệu đồng rồi mua lại phần cọc đó với giá cao hơn. Nhưng các "chim mồi" không hề xuất hiện, khách hàng thì đã ký hợp đồng đặt cọc và phải thanh toán tiếp theo điều khoản hợp đồng.

Mấu chốt nằm ở chỗ miếng đất giá trị có thể chỉ 1 tỷ đồng nhưng hợp đồng lên tới 2 tỷ. Khi khách hàng biết mình bị lừa vì tâm lý đám đông, lúc này muốn rút cọc cũng khó.

Ông Cường thông tin thêm, gần đây, đa số các dự án được bán theo hình thức lừa chốt cọc, chốt hợp đồng dạng này đều có pháp lý đầy đủ. Nếu khách hàng tiếp tục đóng tiền theo quy định hợp đồng thì vẫn có thể ra sổ, tuy nhiên số tiền bỏ ra lớn hơn nhiều giá trị thực.

Cẩn thận kẻo nếm trái đắng

Nói về vấn đề này, dại diện Batdongsan.com cho hay, người đăng tin có nhiều lý do để đăng "tin giả" như lấy dữ liệu khách hàng để bán bất động sản khác, đăng giá cao hơn giá trị thật để mong đẩy giá hoặc đăng giá thấp hơn để phục vụ mục đích khác.

quảng cáo sai về chu

Ảnh minh họa

Theo vị này, sẽ có một lượng tin ảo tồn tại, không một nền tảng nào có thể khẳng định 100% tin đăng là tin thật. Vì vậy, hãy tìm hiểu thông tin thật kỹ, nhất là với các tin đăng dạng này, nên so sánh giá trung bình của thị trường để cân nhắc. Không nhấp chuột vào các link không an toàn, đặc biệt không chuyển khoản, đặt cọc khi chưa xác thực được thông tin. Nếu phát hiện tin đăng không đúng sự thật thì gọi tới đường dây nóng của các nền tảng.

Luật sự Trần Minh Cường cho rằng có thể tuyên bố hợp đồng khách hàng đã ký là vô hiệu với những doanh nghiệp chưa đủ điều kiện huy động vốn, chưa có pháp lý 1/500. Tuy nhiên, nhiều trường hợp việc can thiệp về pháp lý rất khó khăn do khách hàng không thể chứng minh được đã bị lừa dối, không có cơ sở để tuyên bố vô hiệu hợp đồng.

Do đó, nhà đầu tư phải luôn tỉnh táo, khi có vấn đề bất ổn thì phải cân nhắc thật kỹ. Để tránh nếm trái đắng, khi ký hợp đồng đặt cọc, hợp đồng nguyên tắc nhà đầu tư phải đọc kỹ, yêu cầu thêm những điều kiện đã "được hứa hẹn".

Từ khóa:
Cùng chuyên mục