Thứ năm, 01/06/2023, 08:05 (GMT+7)

Quảng cáo World Cup nữ cần thay đổi thế nào để tiếp cận người xem tốt hơn?

T.T (Theo Tiếp thị & Gia đình)

World Cup nữ thường chỉ xoay quanh các nội dung quảng cáo với chủ đề về khát vọng vươn lên hay truyền cảm hứng nữ quyền mà không có nhiều bứt phá. Những đề tài cũ này tái diễn nhiều lần cũng khiến người xem cảm thấy đơn điệu, nhàm chán.

Trong khi World Cup nam luôn xuất hiện với nhữn quảng cáo giải trí, thể hiện sự náo nhiệt, tinh thần hứng khỏi của môn thể thao vua thì quảng cáo World Cup nữ có vẻ như không được chú trọng. Đã đến lúc phải thay đổi hướng tiếp cận của các chiến dịch quảng cáo thể thao nữ, nhất là World Cup nữ.

womens-world-cup-vn-8099

Strategy Director tại Dark Horses và Founder của Injury FC - Bà Viv Bowdler đã bày tỏ quan điểm, cũng như đưa ra những gợi ý về hướng tiếp cận khả thi cho quảng cáo World Cup nữ.

Như chúng ta đã biết, World Cup nữ là một trong những sự kiện thể thao được đông đảo người hâm mộ chờ đón. Các chuyên gia cũng nhận định, đây là một trong những giải đấu thành công với các nhãn hàng khi đưa ra nhiều TVC quảng cáo vui nhộn, khơi gợi tinh thần thể thao.

Nike là một trong những nhàn hàng có TVC quảng cáo độc đáo ở World Cup. Theo đó, người xem được hai nhà khoa học điên của Nike đưa đến phòng thí nghiệm. Nơi đây họ đã mời những ngôi sao bóng đá nổi tiếng đến như Ronaldinho, Mbappé. TVC quảng cáo này còn sử dụng yếu tố khoa học viễn tưởng hài hước để đưa vào chi tiết bà của Even Phil Foden - siêu cầu thủ trẻ , bị hút vào lỗ sâu vũ trụ.

Nhờ tạo ra mối liên kết mới mẻ giữa hai sự kiện không liên quan là Noel và World Cup, Fox Sports cũng là một chiến dịch quảng cáo đặc sắc với chủ đề “The Most Wonderful Time of the Year”. Fox Sports đã xây dựng một cốt truyện hài hước về tình huống ông già Noel tất bật thay đổi kế hoạch để theo dõi World Cup. Sở dĩ Fox Sports tung ra chiến dịch quảng cáo này là bởi những năm trước đó, ngày lễ Giáng Sinh thường lấn át mùa giải, gây trở ngại cho việc quảng bá.

Hưởng ứng World Cup, Adidas cũng tung ra TVC “Hội tụ gia đình”. Ở TVC này, cầu thủ Serge Gnabry tạm rời xa trái bóng và trở thành stylist bán chuyên. Lấy cảm hướng từ bộ phim tuổi teen Clueless, cầu thủ này đã phối một bộ cánh ưng ý từ tủ đồ tự động. TVC của Adidas tập trung vào tính cách của mỗi cầu thủ mà không phải là những câu chuyện về sân cỏ hay trái bóng. Trong mùa World Cup 2022, chiến dịch quảng cáo này đã thành trong khi thể hiện được sự dí dỏm, hài hước với cốt truyện và lời thoại thú vị.

Có thể thấy, ở môn bóng đá nam, các nội dung quảng cáo không tập trung nhà nhiều đến bóng đã mà hướng đến sự giải trí. Những TVC của nhãn hàng thường xây dựng với nhân vật chính là các cầu thủ với những diễn biến khác nhau. Do có cốt truyện nên các TVC hấp dẫn như một bộ phim ngắn, dễ tiếp cận người xem hơn.

Thế nhưng quảng cáo ở bóng đá nữ lại có phần một màu, nghiêm túc với câu chuyện bình đẳng giới, vượt qua khó khăn. Do đó, bóng đá nữ khó tiếp cận đối tượng đại chúng hơn so với bóng đá nam.

Trước đó, một đoạn TVC quảng cáo đã mời Lionesses –đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Anh tham gia. Lionesses được xây dựng với những hình ảnh truyền cảm hứng như vượt qua rào cản, luyện tập gian khổ để đạt được kỹ năng, sức bền và tốc độ. TVC quảng cáo này giúp công chúng hiểu được vì sao Lionesses vô địch bóng đá nữ Châu Âu nhưng thực chất lại không gây sự hứng thú cho người xem.

Bên cạnh đó những headline cổ động phủ đường với những khẩu hiệu, những lời kêu gọi khiến người xem nhàm chán. Chẳng hạn như “Chiến dịch bóng đá nữ: Lời kêu gọi bình đẳng giới”, “Khởi động giải bóng đá nữ Uefa Euro 2022 nhằm thúc đẩy bình đẳng giới”, “Chiến dịch chống định kiến và phân biệt giới tính trong bóng đá”. Vì vậy, cần thay đổi để những chiến dịch quảng cáo bóng đã nữ trở nên cuồng nhiệt hơn, thu hút hơn.

Phần đông khán giả yêu thích bóng đá dù là nam hay nữ vì mông muốn tận hưởng những giây phút hồi hộp, gay cấn trên sân cỏ. Đó là lúc họ được xả stress, được nghỉ ngơi, thư giãn và tạm rời xa những vấn đề của gia đình, của xã hội. Do đó, bà Viv cho rằng, thể thao phải mang lại niềm vui, sự hứng khởi.

Để thay đổi quảng cáo cho bóng đá nữ, cần cả một quá trình và nhiều quyết tâm. Bởi với bề dày lịch sử đấu tranh cho bình đẳng giới thì việc tạo nên những quảng cáo đa dạng, vui vẻ, hài hước là một quãng đường dài.

bóng đá nữ

Thực tế, những người phụ nữ yêu thích bóng đá có suy nghĩ rất đơn giản. Khi xem đoạn quảng cáo về mẫu giày mới ra mắt, họ không mong sẽ được nghe những thông điệp đao to búa lớn, đấu tranh bình đẳng giới hay so kè hơn thua với người khác và trở nên mạnh mẽ hơn đàn ông. Thực chất họ chỉ muốn sở hữu mẫu giày mới xuất hiện trong quảng cáo mà thôi.

Mấu chốt ở đây là khách hàng muốn được xem các cầu thủ chơi thể thao một cách vui vẻ, thoải mái ở World Cup nữ. Do đó, các nhà quảng cáo cần đưa ra những chiến dịch phù hợp để nhanh chóng bắt kịp tâm lý khách hàng.

Cùng chuyên mục