Bạn có đang sử dụng sai cách những trang bị an toàn trên ô tô không?
Hệ thống hỗ trợ an toàn ô tô được người lái xe rất quan tâm khi mua xe. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó mà một số trang bị an toàn đã bị sử dụng sai cách.
Hệ thống an toàn bao gồm nhiều tính năng, công nghệ nhằm bảo vệ người lái và hành khách, tăng cường độ an toàn, giảm thiểu các rủi ro khi xe di chuyển. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những lỗi sai khi sử dụng các trang bị an toàn nào trên ô tô.
Thắt dây an toàn không đúng cách
Dây đai an toàn không thể thiếu trên mỗi chiếc ô tô, giúp ngăn chặn quán tính người ngồi va đập vào phía trước, giảm thiểu chấn thương. Hiệu quả an toàn chỉ đến khi bạn thắt dây an toàn đúng cách.
Nhiều người cho rằng thắt dây an toàn gây vướng víu, khó chịu khi lái xe hoặc không thắt dây an toàn thì vẫn có hệ thống túi khí bảo vệ xung quanh. Tuy nhiên, nếu không thắt dây an toàn đúng cách theo quy định thì hệ thống túi khí sẽ không tự động bung ra để bảo vệ.
Tắt hệ thống cảnh báo an toàn trên ô tô
Hệ thống cảnh báo an toàn trên ô tô gồm nhiều thiết bị cảnh báo khác nhau. Tuy nhiên, do điều kiện giao thông thường xuyên tắc đường hay có xe máy di chuyển qua các góc khó quan sát mà lái xe thường tắt cảnh báo điểm mù và cảnh báo va chạm. Dó đó, bạn không nên tắt hoàn toàn hệ thống cảnh báo an toàn vì nó hỗ trợ rất nhiều trong các trường hợp khó quan sát khi lái xe.
Một số hãng ô tô đã cải tiến hệ thống cảm biến này bằng cách cho phép điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện giao thông. Do đó, thay vì tắt hẳn hệ thống cảnh báo, chủ xe có thể chọn nhiều cách cài đặt hệ thống trên gương hay hiển thị nhắc nhở trên màn hình.
Hiểu sai thông báo cảm biến áp suất lốp
Bánh xe quá mềm hay quá căng đều có thể gây nguy hiểm trong quá trình di chuyển. Cảm biến áp suất lốp giúp kiểm soát áp suất hơi bên trong lốp xe ở mức phù hợp. Nếu có bất thường cảm biến sẽ cảnh báo đến chủ xe, hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn.
Nhiều chủ xe thắc mắc vì sao đã bơm lốp nhưng xe vẫn hiện thông báo kiểm tra áp suất bánh xe. Trên thực tế, xe phải di chuyển một đoạn đường, áp suất bánh xe mới được đo lại. Khi đó cảnh báo trên bảng đồng hồ mới biến mất. Nếu di chuyển một quãng đường ngắn sau khi bơm mà hệ thống vẫn cảnh báo thì đây là một dấu hiệu cho thấy cảm biến áp suất lốp bị lỗi.
Hệ thống cảnh báo quá tốc độ chậm hơn thực tế
Nhiều dòng ô tô hiện nay được trang bị hệ thống cảnh báo quá tốc độ. Thông tin về tốc độ tối đa cho phép trên các đoạn đường sẽ được cập nhật sẵn trên bản độ của hệ thống dẫn đường. Khi hệ thống định vị xác định xe đang chạy quá tốc độ giới hạn, hệ thống sẽ phát âm thanh cảnh báo qua các loa trên xe.
Nhưng trên thực tế, định vị GPS trên hệ thống ô tô thường không được chuẩn xác, tốc độ xử lý thông tin chậm. Điều này làm chênh lệch tốc độ từ 5 - 10km/giờ khiến tài xế bị xử phạt hay gây nguy hiểm. Để đảm bảo xe luôn di chuyển đúng tốc độ, tài xế nên nhìn đồng hồ trung tâm kết hợp biển báo giới hạn tốc độ trên đường của hệ thống định vị, thay vì chờ hệ thống này phát âm thanh cảnh báo quá tốc độ.
Một số dòng ô tô cao cấp hiện nay được trang bị hệ thống nhận diện biển báo. Nhờ đó, khi kết hợp với đồng hồ đo tốc độ, ô tô có thể kiểm soát quá trình di chuyển ở mức phù hợp với từng đoạn đường theo quy định.