Thứ tư, 28/06/2023, 12:26 (GMT+7)

Bộ phận nào của ô tô dễ gặp vấn đề vào mùa nắng nóng?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Mùa hè là thời điểm ô tô dễ gặp nhiều vấn đề bởi các yếu tố bên ngoài do thời tiết nắng nóng tác động. Có một số bộ phận của ô tô mà bạn cần để ý kỹ hơn.

Lốp xe ô tô

Lốp xe tiếp xúc trực tiếp với mặt đường ở nhiệt độ cao trong một khoảng thời gian dài nên đây là bộ phận phải chịu áp lực lớn trong những ngày hè. Đã xảy ra nhiều tình huống ô tô đang di chuyển trên đường bỗng nhiên nổ lốp. Lốp xe bị nổ là do mặt đường rất nóng cộng thêm quá trình biến dạng liên tục của lốp khi làm việc khiến nhiệt độ không khí trong lốp tăng cao.

o to Tiepthigiadinh H1
Lốp xe ô tô sẽ bị giãn nở dưới nhiệt độ cao

Theo một nghiên cứu, nhiệt độ lốp của một chiếc xe bán tải có thể đạt hơn 60 độ C sau khi chạy 50 km dưới trời nắng. Khi nhiệt độ tăng thêm 10 độ C, áp suất lốp sẽ tăng lên 1 – 2 Psi (0,07 – 0,14 kg/cm2).

Áp suất lốp tăng lên cũng sẽ tạo ra sự chênh lệch áp suất giữa các bánh xe, có thể khiến chiếc xe bị lật vì không đủ lực bám nếu vào cua. Đây là hiện tượng dễ gặp phải trên lốp xe đã bị mòn nhiều hoặc hết hạn sử dụng.

Ắc quy

Đa số mọi người cho rằng, ắc-quy chỉ gặp trục trặc vào mùa đông hay những ngày thời tiết lạnh. Tuy nhiên, trên thực tế, thời tiết nóng bức của mùa hè còn ảnh hưởng đến ắc quy nhiều hơn so với mùa đông. Vấn đề này thường xảy ra với những xe sử dụng ắc quy hở (ắc quy nước).

Sự quá nhiệt là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng ắc quy “chết sớm”. Nhiệt độ cao sẽ khiến chất lỏng bay hơi nhiều hơn, gây ra sự thay đổi nồng độ dung dịch làm phản ứng diễn ra nhanh và gây tổn hại cho cấu trúc bên trong ắc quy. Bên cạnh đó, việc những thiết bị như bộ điều chỉnh điện thế khi bị lỗi trong quá trình sạc cũng khiến ắc-quy bị quá nạp, làm hư các tấm chì và giảm tuổi thọ.

Để tránh tình trạng trên, trong những ngày hè, người dùng cần theo dõi mức dung dịch của bình ắc quy thường xuyên để phát hiện sớm và bổ sung khi cần thiết (có thể đổ thêm nước cất khi mức dung dịch dưới ngưỡng LOW.

Hệ thống điều hòa

Điều hòa là bộ phận không thể thiếu và cũng cần đặc biệt lưu ý trên xe hơi/ô tô vào mùa nắng nóng. Hệ thống điều hòa thường xuyên phải hoạt động hết công suất để đảm bảo nhu cầu làm mát trong xe những ngày nắng nóng.

o to Tiepthigiadinh H2
Sử dụng hệ thống điều hòa đúng cách tác động lớn đến độ bền và sự ổn định của hệ thống điều hòa

Để đảm bảo hiệu suất và độ bền của hệ thống điều hòa, cần bảo dưỡng định kỳ các bộ phận của hệ thống làm mát, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ bộ phận lọc gió, quạt gió và hai dàn nóng, lạnh để đảm bảo tối ưu việc làm mát. Ngoài ra, người dùng cũng nên kiểm tra mức môi chất làm lạnh (gas lạnh) và mức dầu bôi trơn của máy nén để tiến hành bổ sung nếu cần thiết. Những chiếc ô tô cũ cũng cần được kiểm tra tổng thể các bộ phận như: đường ống để xử lý khi có rò rỉ, hệ thống dây đai dẫn động để thay thế nếu dây bị chùng hoặt trượt ra ngoài.

Bên cạnh đó, người dùng cần lưu ý không chạy điều hòa hết công suất khi mới lên xe, nên tắt điều hòa vài phút trước khi tắt máy xe, linh hoạt các chế độ gió trong và gió ngoài để hạn chế việc sử dụng điều hòa với công suất tối đa…

Các loại dung dịch trong xe

Khi xe phải hoạt động liên tục trong điều kiện nắng nóng có thể gây ra các hiện tượng rò rỉ, hư hỏng trong các bộ phận làm kín. Điều này khiến các dung dịch quan trọng dễ bị hao hụt.

Chủ xe cần thực hiện việc kiểm tra đều đặn các chất lỏng trên xe như nước làm mát, dầu bôi trơn, dầu hộp số/tay lái/phanh… Nếu phát hiện nước đã cạn hoặc dầu bị đục màu thì cần bổ sung và thay mới ngay để đảm bảo xe hoạt động một cách trơn tru.

Nội thất và ngoại thất xe

Nhiệt độ bên trong khoang cabin luôn ở mức cao vào mùa hè. Nếu nhiệt độ ngoài trời là 24 độ C thì bên nhiệt độ trong xe có thể đạt đến 38 độ C và chỉ sau 30 phút, mức nhiệt này đã lên tới hơn 50 độ C. Do đó, những bộ phận làm từ nhựa hay da thuộc nội thất của xe sẽ giảm tuổi thọ nhanh và xuất hiện những vết nứt trên bề mặt.

o to Tiepthigiadinh H3
Lớp sơn ngoại thất của xe cũng chịu nhiều ảnh hưởng vào những ngày nắng nóng

Nhiệt độ và độ ẩm cao sẽ khiến các phân tử cấu thành lớp sơn xe giãn nở, có thể phá hủy cấu trúc của lớp sơn. Hơn nữa, nhiều lái xe có thói quen rửa xe ngay sau khi mới di chuyển một quãng đường dài và máy vẫn còn nóng. Việc rửa trong khi xe vẫn còn ấm sẽ làm xà phòng bám chặt vào lớp sơn, để lại những vết loang khó làm sạch cho chiếc xe.

Trong những ngày hè, chủ xe nên đỗ xe tại những nơi thoáng mát hay trong bóng râm và sử dụng các trang thiết bị chống nóng như các loạt bạt, ô che hay dán phim cách nhiệt chất lượng cao…

Bộ phận chất liệu cao su

Cần gạt nước

Nhiệt độ cao phả ra từ lớp kính và nắng chiếu trực tiếp dễ khiến đệm cao su của cần gạt nước nhanh bị xơ cứng, thậm chí nứt vỡ và không thể tiếp tục sử dụng. Nếu cứ tiếp tục sử dụng cần gạt nước trong tình trạng như vậy không thể gạt mưa hiệu quả mà còn khiến tầm nhìn bị giảm bớt, một số trường hợp còn có thể gây ra những vết trầy xước trên kính chắn gió.

Tuổi thọ thông thường của cao su gạt nước dao động từ 6 tháng - 1 năm. Vì thế, chủ xe cần lưu ý kiểm tra cao su gạt nước và bình chứa nước rửa kính khi thường xuyên sử dụng cần gạt nước.

Hệ thống đường ống dẫn trong xe

Các loại ống dẫn, gioăng đệm và dây kéo trong xe thường được thiết kế bằng cao su tổng hợp. Dưới sự ảnh hưởng của trời nắng nóng, các loại vật liệu cao su này thường bị xơ cứng, nứt vỡ hoặc đứt gãy.

Do đó, khi bảo dưỡng xe ô tô trong mùa hè, bạn cũng nên cẩn thận kiểm tra các loại ống dẫn, vòng đệm hoặc dây kéo bằng cao su. Nếu như thấy bất kỳ một chỗ nào có dấu hiệu hư hỏng thì cần sửa chữa hoặc thay mới ngay lập tức. Ống dẫn bị nứt vỡ có thể gây ra rò rỉ nước làm động cơ không thể tiếp tục hoạt động, thậm chí có thể gây cháy nổ nếu diễn ra ở đường dẫn nhiên liệu.

Cùng chuyên mục