Thứ bảy, 11/11/2023, 06:42 (GMT+7)

Cách ngâm chanh đào mật ong giúp làm đẹp, trị ho hiệu quả

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Chanh đào ngâm mật ong rất phù hợp để sử dụng trong những ngày lạnh trời. Nó có tác dụng hiệu quả giúp tiêu đờm, giảm ho lại bổ sung nhiều vitamin làm đẹp.

chanh dao mat ong Tiepthigiadinh H1
Chanh đào tươi ngon là nguyên liệu quan trọng của chanh đào mật ong

Nguyên liệu

  • Chanh đào: 5 kg
  • Gừng: 1 nhánh nhỏ
  •  Mật ong rừng: 5 lít
  • Đường phèn: 5 kg
  • Muối hạt: 1 muỗng cà phê

Cách thực hiện

Sơ chế nguyên liệu

- Chọn mua chanh đào tươi ngon bằng cách chọn quả chanh còn nguyên, nhìn mọng nước, tươi mới, vỏ mỏng, da căng bóng, màu hơi vàng hanh, có hương thơm đặc trưng của chanh. Không nên chọn quả chanh có vết bầm dập hay có các đốm đen vì đây là quả sắp hỏng. Các quả mùi hắc có thể đã bị phun thuốc hóa học, không nên chọn.

- Pha chút muối với nước, cho chanh đào vào ngâm 30 phút sau đó rửa lại nhiều lần với nước để loại bỏ cặn bẩn, tạp chất bám trên vỏ rồi để quả thật ráo. Bạn có thể dùng khăn sạch để lau khô hết nước trên quả chanh và tay.

- Tráng rửa bình ngâm chanh thật sạch rồi để ráo và lau hết nước còn sót lại.

chanh dao mat ong Tiepthigiadinh H2
Cắt chanh thành lát mỏng

- Cắt chanh thành từng lát mỏng. Lưu ý đảm bảo tay và các dụng cụ khi thực hiện phải thật khô, không dính nước. 

- Đập vỡ đường phèn thành các hạt nhỏ, giúp dễ tan khi ngâm cùng chanh đào

Ngâm chanh đào

- Lần lượt xếp theo thứ tự 1 lớp chanh - 1 lớp đường cho đến khi gần đầy bình.

- Đổ từ từ mật ong vào bình, thêm 1 ít muối hạt

chanh dao mat ong Tiepthigiadinh H3
Xếp xong mật ong va đường phèn thì đổ mật ong vào

- Dùng vỉ nan hoặc đĩa sành sứ nén các nguyên liệu xuống để tránh tình trạng mốc và đậy kín nắp lại.

- Đặt bình chanh ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Đợi tầm 1 tháng trở lên là dùng được.

Cách dùng chanh đào ngâm mật ong

Khi gặp các triệu chứng ho, viêm họng, đau rát họng, mọi người lấy một muỗng nước cốt chanh đào mật ong cho vào cốc nước ấm theo tỉ lệ 1:5 rồi uống từ từ. 

Ngoài tốt cho hô hấp, chanh đào mật ong còn có tác dụng hỗ trợ giảm cân, giảm mỡ thừa tích tụ ở vùng bụng, đùi. Bạn chỉ cần dùng một thìa chanh đào mật ong vào mỗi sáng là đã có thể giúp giảm cân hiệu quả.

Một số lưu ý khi ngâm chanh đào

- Hạn chế sử dụng đường phèn bởi sử dụng quá nhiều sẽ khiến răng bị hư hại, tích lũy mỡ thừa, ảnh hưởng tới tim mạch, đặc biệt không tốt với những người bị tiểu đường, thừa cân hay béo phì.

- Không sử dụng bình nhựa để ngâm mật ong chanh đào. Bởi tính acid có trong chanh đào sẽ phá vỡ các cấu trúc nhựa tạo ra chất BPA gây hại cho sức khoẻ.

chanh dao mat ong Tiepthigiadinh H4
Chanh đào mật ong rất tốt cho sức khỏe

- Nên chọn mua mật ong tại những nơi uy tín. Bạn có thể kiểm tra mật ong giả hay thật bằng cách để mật ong của bạn vào ngăn đông của tủ lạnh. Nếu mật sánh đặc như mạch nha thì là mật thật, còn nếu mật có hiện tượng vón đường ở đáy chai thì chứng tỏ đây là mật đã pha đường.

- Không nên ngâm quá nhiều chanh đào, vì chanh đào ngâm mật ong dùng tốt nhất trong vòng 6 tháng - 1 năm kể từ khi ngâm.

- Không cho trẻ dưới 1 tuổi dùng mật ong chanh đào. Nguyên do là hệ tiêu hóa của trẻ dưới 1 tuổi chưa đủ năng lực xử lý các dưỡng chất trong mật ong có thể gây ngộ độc. Mật ong có tính thẩm thấu rất cao dễ khiến trẻ bị dị ứng. Người bị tiểu đường và mắc bệnh dạ dày cũng không nên dùng chanh đào mật ong.

Cùng chuyên mục