Thứ năm, 09/11/2023, 10:57 (GMT+7)

Bố mẹ chênh nhau bao nhiêu tuổi thì sinh con thông minh?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Độ tuổi của bố mẹ cũng có ảnh hưởng nhất định đến trí thông minh của con cái. Vậy bố mẹ nên chênh nhau bao nhiêu tuổi?

Bố mẹ chênh nhau bao nhiêu tuổi thì sinh con thông minh?

Bố mẹ không chỉ đóng vai trò là người chăm sóc và hướng dẫn, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển trí tuệ của con mà còn di truyền gen thông minh cho con. Có nhiều nghiên cứu gần đây còn quan tâm đến việc xem xét tác động độ tuổi sinh con của bố mẹ lên trí thông minh của trẻ.

Một nghiên cứu tại Trung Quốc đã chỉ ra, gen quyết định chỉ số IQ của trẻ chủ yếu tập trung ở nhiễm sắc thể X. Người mẹ có đến 2 nhiễm sắc thể X, còn bố chỉ có 1. Vì vậy, nói một cách tương đối, chỉ số IQ của trẻ bị ảnh hưởng nhiều hơn từ người mẹ. Nếu mẹ có chỉ số IQ cao, bố có IQ trung bình thì khả năng sinh ra con thông minh vẫn rất cao.

thong minh Tiepthigiadinh H1
Bố mẹ chênh nhau 7 tuổi có khả năng đẻ ra con thông minh

Cũng theo nghiên cứu, mức độ chênh lệch tuổi sinh đẻ của bố mẹ có ảnh hưởng đến chỉ số IQ của trẻ. Độ tuổi tốt nhất để nam giới sinh con là 30-35 tuổi, của phụ nữ từ 23-30 tuổi. Theo đó, bố mẹ cách nhau khoảng 7 tuổi thì có khả năng sinh ra con thông minh nhất.

Các nhà nghiên cứu còn lưu ý rằng, độ tuổi sinh con của bố mẹ ảnh hưởng đến môi trường gia đình, sự quan tâm, tài trợ giáo dục mà trẻ nhận được. Bố mẹ sinh con ở độ tuổi trưởng thành đã có nhiều kinh nghiệm sống và ổn định về kinh tế sẽ cung cấp cho trẻ môi trường giáo dục tốt hơn.

Rèn luyện phát trển trí não cho trẻ

Ngoài ra, một số yếu tố khác ảnh hưởng đến trí thông minh của trẻ như: chế độ dinh dưỡng, môi trường sống, phương pháp giáo dục… Ngay từ khi mới sinh, bố mẹ có thể kích thích trí não của trẻ bằng những cách sau:

Giao tiếp

Tương tác với trẻ sơ sinh là cách tuyệt vời để khuyến khích phát triển trí não. Nói chuyện, hát ru và đọc sách cho trẻ nghe là cách đơn giản mà bố mẹ nào cũng có thể thực hiện. Bố mẹ cũng có thể cho trẻ làm quen với những đồ chơi có màu sắc và âm thanh để rèn kỹ năng quan sát và nhận biết, kích thích khả năng khám phá của trẻ.

Trẻ có thể tiếp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên, thúc đẩy sự kết nối tình cảm giữa bố mẹ và trẻ. Khi trẻ nhận được sự tương tác và quan tâm phù hợp, não bộ sẽ được kích thích và phát triển một cách toàn diện.

thong minh Tiepthigiadinh H2
Tương tác với môi trường xung quanh giúp trẻ phát triển trí não tốt hơn

Massage nhẹ nhàng

Massage là phương pháp tuyệt vời để kích thích hệ thần kinh, tăng cường sự phát triển cơ thể của trẻ sơ sinh. Bố mẹ có thể thực hiện các động tác massage giúp kích thích tuần hoàn máu, tăng cường sự lưu thông năng lượng và cung cấp dưỡng chất cho cơ thể.

Những bộ phận mà bố mẹ có thể massage cho trẻ là tai, tay, chân, lưng, bụng. Ngoài ra, hãy khuyến khích trẻ chuyển động, lăn, vỗ tay và chân trong quá trình massage.

Chế độ dinh dưỡng

Cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng là điều kiện tiên quyết để trẻ được phát triển đầy đủ cả về thể chất. Sữa là nguồn dinh dưỡng duy nhất của trẻ trong 6 tháng đầu đời. Nếu trẻ còn bú mẹ, mẹ cần ăn đủ các thực phẩm như đạm, rau củ, tinh bột, trái cây… để cung cấp dinh dưỡng tối đa cho sữa. Bố mẹ cũng nên cho trẻ thăm khám định kỳ để bác sĩ dinh dưỡng đánh giá tình hình hấp thu và điều chỉnh phù hợp.

Ưu tiên cho giấc ngủ

Những tháng đầu đời, giấc ngủ chiếm vai trò quan trọng nhất trong sự phát triển của trẻ sơ sinh. Trong quá trình ngủ, não bộ của trẻ sơ sinh tiếp tục xử lý và đồng nhất thông tin từ các kích thích môi trường. Do đó, bố mẹ hãy tạo ra một môi trường yên tĩnh, thoáng mát và thoải mái để trẻ có thể ngủ đủ giấc.

Cùng chuyên mục