Thứ tư, 08/11/2023, 15:39 (GMT+7)

Ăn rau gì giúp thúc đẩy sản xuất collagen, ngừa lão hóa hiệu quả?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nhiều người cho rằng collagen chỉ có trong các thực phẩm có nguồn gốc động vật. Tuy nhiên, một số loại rau cũng có thể tác động tích cực đến mức độ sản xuất collagen.

Collagen là loại protein được ví như chất keo kết dính các mô tế bào, giúp giữ gìn sự tươi trẻ cho làn da và sức khỏe tổng thể. Collagen có nhiều trong các thực phẩm có nguồn gốc động vật như nước hầm xương, chân gà, da heo, cá nguyên da… Chất diệp lục có trong một số loại rau rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin A, C, E và K. Những chất này giúp cơ thể thúc đẩy sản xuất collagen và mang lại lợi ích chống lão hóa.

Rau bina

Hàm lượng vitamin C dồi dào trong rau bina giúp thúc đẩy sản xuất collagen. Chất diệp lục tạo nên màu xanh đậm cho cải bó xôi rất giàu chất chống oxy hóa và ngăn ngừa collagen bị phá vỡ. Sử dụng loại rau chứa nhiều nước như rau bina trong các bữa ăn chính hoặc đồ ăn nhẹ có thể giúp cung cấp thêm lượng nước cho cơ thể và đặc biệt là da.

Súp lơ xanh

collagen Tiepthigiadinh H1
Súp lơ xanh chứa nhiều vitamin C

Tương tự như rau bina, súp lơ xanh chứa nhiều vitamin C và có đặc tính chống oxy hóa tuyệt vời. Súp lơ xanh chứa một hợp chất tự nhiên là sulforaphane giúp thúc đẩy tổng hợp collagen và bảo vệ làn da khỏi mọi tác hại có hại.

Các loại đậu

Các loại đậu như đậu đen, đậu đỏ, đậu nành, đậu hà lan… chứa rất nhiều amino acid. Đây là thành phần quan trọng giúp cấu tạo nên các loại protein, trong đó có collagen cho cơ thể. Đặc biệt, đậu nành và các chế phẩm của đậu nành như sữa, đậu hũ, natto… còn chứa hàm lượng lớn hoạt chất genistein, giúp kích thích sản xuất collagen tự nhiên, ngăn ngừa lão hóa hiệu quả.

Cà rốt

Cà rốt là nguồn cung cấp vitamin A và beta carotene tuyệt vời, rất tốt cho việc sản xuất collagen. Chúng cũng giúp làm chậm quá trình phân hủy collagen, cải thiện độ đàn hồi của da và tăng lưu lượng máu đến da.

Cà chua

collagen Tiepthigiadinh H2
Cà chua chứa hàm lượng vitamin C cao cần thiết cho quá trình sản xuất collagen

30% trọng lượng của một quả cà chua là vitamin C - vi chất quan trọng giúp cơ thể sản sinh pro-collagen, một tiền chất quan trọng để tạo ra collagen. Cà chua cũng chứa chất chống oxy hóa lycopene giúp da đẹp và khỏe hơn, các dưỡng chất trong cà chua làm se khít lỗ chân lông, giúp cho làn da mịn màng hơn, được biết đến với tác dụng bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và sự phân hủy collagen, giúp làn da cháy nắng phục hồi nhanh hơn.

Ớt chuông

Một quả ớt chuông đỏ sống cỡ trung bình chứa khoảng 152 mg vitamin C, tương đương 169% hàm lượng dinh dưỡng hàng ngày. Đặc biệt, ớt chuông đỏ là nguồn cung cấp chất này tuyệt vời và kích thích sản xuất collagen. Ớt chuông càng già thì càng chứa nhiều vitamin C.

Bí ngô

collagen Tiepthigiadinh H3
Bí ngô giàu vitamin và chất chống oxy hóa

Bí ngô rất giàu vitamin A và C và chất chống oxy hóa. Những thành phần tuyệt vời này giúp tinh chỉnh và làm dịu da, giảm nếp nhăn. Một dẫn xuất của vitamin A là beta-carotenetrong bí ngô giúp tăng cường sản xuất collagen và giảm thiểu nếp nhăn.

Bên cạnh đó, hàm lượng magie, kẽm và chất chống oxy hóa cao trong dầu hạt bí ngô đặc biệt hữu ích trong việc ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa. Nó thúc đẩy khả năng giữ ẩm và cải thiện làn da.

Cùng chuyên mục