Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 08/11/2023, 11:53 (GMT+7)

Tắm nước lạnh có tốt cho sức khỏe không?

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng tắm nước nóng mang lại những lợi ích đáng kể cho sức khỏe. Còn tắm nước lạnh thì sao?

Tắm nước lạnh giúp trẻ lâu

TS.BS Poonam Desai là một bác sĩ tại Mỹ chuyên về tuổi thọ, thể hình với hơn 200.000 người theo dõi trên Instagram. Vị bác sĩ này đã chia sẻ về một thói quen để khỏe mạnh và trẻ lâu, đó là tắm nước lạnh.

tam nuoc lanh Tiepthigiadinh H1
Tiếp xúc với lạnh có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể

Theo bác sĩ Desai, tiếp xúc với nước lạnh trong một khoảng thời gian ngắn có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một trong những lợi ích đó bao gồm khả năng tăng cường collagen, tức là tắm nước lạnh giúp giảm nếp nhăn, tăng độ đàn hồi của làn da và trẻ lâu. Nó cũng giúp giảm căng thẳng, hạn chế viêm và có thể cải thiện giấc ngủ. Desai khuyến cáo, chỉ cần tắm nước lạnh khoảng 11 phút mỗi tuần và chia thành nhiều lần, mỗi lần vài phút là đủ.

Tắm nước lạnh giúp tăng tuổi thọ

Phát biểu với Express.co.uk, TS. Avi Roy - Giám đốc điều hành và người sáng lập thức uống Uda cho biết: Kết hợp việc tắm nước lạnh vào thói quen hàng ngày sẽ làm tăng khả năng phục hồi và cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn. Tắm nước lạnh trong khoảng thời gian ngắn có thể ngăn ngừa các dạng suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác như chứng mất trí. Nhiệt độ thấp có thể làm giảm viêm và stress oxy hóa - 2 yếu tố hàng đầu gây suy giảm chức năng não.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh đã thử nghiệm tác động của việc tiếp xúc với nước lạnh đối với những người lính trẻ khỏe mạnh trong Quân đội Séc. Nghiên cứu cho thấy tiếp xúc với nước lạnh có cả lợi ích về tinh thần lẫn thể chất, bao gồm giảm mỡ cơ thể, loại bỏ lo lắng và góp phần vào khả năng phục hồi tâm lý.

tam nuoc lanh Tiepthigiadinh H2
Tắm nước lạnh có tác động tích cực với sức khỏe tâm thần

Hoặc một nghiên cứu được công bố trên Medical Hypotheses năm 2008 đã kết luận rằng, tắm nước lạnh có thể giúp giảm các triệu chứng trầm cảm. Điều này có thể là do sự giải phóng nội tiết tố và điện trong cơ thể.

Theo nghiên cứu, tiếp xúc với lạnh kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm, làm tăng nồng độ beta-endorphin, oradrenaline trong máu và giải phóng noradrenaline synap trong não. Ngoài ra, do mật độ cao của các thụ thể lạnh trong da, tắm nước lạnh dự kiến sẽ gửi một lượng lớn các xung điện từ các đầu dây thần kinh ngoại biên đến não, có thể dẫn đến tác dụng chống trầm cảm.

Những lưu ý khi tắm nước lạnh

Tắm nước lạnh có thể không phù hợp với tất cả mọi người. Nếu bạn tắm nước quá lạnh, thân nhiệt giảm xuống dưới 32,2°C, sẽ bị giảm nhịp thở, tụt huyết áp, rối loạn nhịp tim, giảm ý thức. Vì vậy, tùy tình trạng sức khỏe của mình nên lựa chọn nhiệt độ nước tắm cho phù hợp. Khi muốn tắm nước lạnh, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia sức khỏe trước khi bắt đầu.

Những đối tượng sau đây không nên tắm nước lạnh: trẻ em, người cao tuổi, người tăng huyết áp quá cao, người bị đau thần kinh tọa và các chứng thần kinh khác, người bị có vấn đề xương khớp, người bị dị ứng bởi lạnh như chứng mẩn mề đay do lạnh, chứng mẩn ngứa về mùa đông...

Cùng chuyên mục