Thứ ba, 24/10/2023, 14:47 (GMT+7)

Tắm bồn và tắm vòi sen, loại nào tốt cho sức khỏe hơn?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Tắm sau một ngày làm việc căng thẳng là cách để chúng ta cảm thấy sảng khoái hơn. Nên tắm nhanh bằng vòi hoa sen hay ngâm mình trong bồn tắm để khỏe mạnh và thoải mái hơn?

Tắm vòi sen có lợi ích gì?

Vào năm 2016, một nghiên cứu được thực hiện trên 3.000 người đã chỉ ra thói quen tắm vòi sen dù bằng loại nước nào cũng làm giảm số ngày nghỉ ốm trong năm. Tắm vòi sen mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như sau:

Giúp cơ thể thư giãn

Những tia nước từ vòi sen có tác dụng kích thích huyệt đạo, tăng cường tuần hoàn máu giúp loại bỏ mệt mỏi trong thời gian ngắn, khiến con người cảm thấy được thư giãn tốt hơn. Gội đầu bằng vòi hoa sen còn tạo sự kích thích trên da đầu, giúp giảm những cơn đau đầu do stress gây ra. Hơn nữa, vòi hoa sen còn có tác dụng massage da mặt rất tuyệt. Nó tác động nhẹ nhàng khiến gương mặt tươi sáng và săn chắc hơn.

tam voi sen Tiepthigiadinh H1
Những tia nước từ vòi sen có tác dụng massage tốt

Giúp thông xoang, thoáng mũi

Việc đứng dưới vòi sen làm thông thoáng mũi, thông xoang. Những người bị viêm xoang hít hơi nước ấm có thể giúp duy trì các nhu động cho nhung mao niêm mạc xoang, khiến chất nhầy được lưu thông làm thoáng các xoang. Ngoài ra, dưới tác động của lực, nước chảy với tốc độ cao, phân tử nước bị tách ra rồi sản sinh ra ion âm. Ion âm có lợi cho con người, loại bỏ bệnh tật, tăng cường sức khỏe. Bởi vậy, vòi sen được coi là “máy tạo ion âm tự nhiên”.

Làm săn vòng 1

Những tia nước phun mạnh vào đầu ngực và massage nhẹ nhàng vòng 1 khiến các cơ nâng đỡ ngực được kích thích mạnh hơn, vòng 1 trở nên săn chắc hơn. Nên sử dụng nước ấm vừa phải vì việc tắm nước quá nóng hằng ngày sẽ làm da bạn chảy nhão, mất đi độ săn cùng các thành phần giữ ẩm tự nhiên. 

Giúp làn da khỏe mạnh, tươi sáng

Việc tắm vòi hoa sen khiến cơ thể tiếp xúc với nước ít hơn, do đó giảm tình trạng mất lớp dầu trên da, khiến da đỡ bị khô. Vòi hoa sen khiến nước hòa trộn hiệu quả với xà phòng để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và tế bào da chết, ngăn ngừa các vấn đề về da như mụn trứng cá, bệnh chàm và bệnh vảy nến, giúp giữ cho làn da ngậm nước, khỏe mạnh và tươi sáng.

Tắm bồn có lợi ích gì?

Tăng cường sức khỏe tinh thần

Tắm bồn thường xuyên làm giảm căng thẳng và mệt mỏi. Trạng thái nghỉ ngơi trong bồn tắm có thể làm dịu thần kinh và xoa dịu tâm trạng sau một ngày căng thẳng.

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy những người ngâm mình trong nước ấm hằng ngày ít mệt mỏi, căng thẳng và trầm cảm hơn những người chỉ tắm bằng vòi sen. Ngoài ra, việc ngâm bồn làm tăng lưu lượng máu và khuyến khích quá trình trao đổi chất để xử lý chất thải.

tam voi sen Tiepthigiadinh H2
Ngâm mình trong bồn tắm mang lại cảm giác thư giãn

Hỗ trợ điều trị một số vấn đề sức khỏe

Theo bác sĩ nội khoa Niket Sonpal (New York, Mỹ), một trong những lợi ích của việc tắm bồn là chúng ta có thể cho thêm các thành phần có lợi vào nước như muối ngâm giảm đau, mật ong để giảm mẩn đỏ, kích ứng do bệnh chàm, giảm cháy nắng.

Tắm bồn cũng làm giảm cơn đau do bệnh trĩ, giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và tẩy tế bào chết. Những người thường xuyên tắm nước ấm như một thói quen chăm sóc sức khỏe thường xuyên của họ có thể có sức khỏe tim mạch tốt. GS Y khoa Adolph Hutter của Trường Y Harvard (Mỹ) cho biết, nhiệt độ cao của bồn tắm nước nóng khiến các mạch máu giãn ra, làm giảm huyết áp.

Làm dịu cơ và khớp

Tắm bồn có thể giúp massage cơ thể một cách tự nhiên. Sức nổi, trọng lượng cơ thể giảm xuống khiến giảm căng cơ, giảm áp lực lên xương, loại bỏ mệt mỏi. Ngoài ra, khi ngâm mình trong nước nóng, nhiệt độ cơ thể tăng dẫn đến đổ nhiều mồ hôi và thúc đẩy lưu thông máu.

Nên tắm bồn hay tắm vòi sen?

TS. Niket Sonpal cho rằng, cả tắm vòi sen và tắm bồn đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Vì vậy, việc quyết định chọn cách tắm thế nào tùy thuộc vào mức độ ưu tiên của bạn. Ông nói: “Tôi nghĩ nếu ai đó quan tâm đến việc làm sạch bản thân một cách triệt để thì tắm bằng vòi sen có thể là lựa chọn tốt hơn. Còn nếu muốn điều trị cơn đau mãn tính, giảm mệt mỏi hoặc đơn giản là thư giãn thì tắm bồn là lựa chọn phù hợp". 

Phát ngôn viên của Học viện Da liễu Hoa Kỳ Lauren Ploch cho biết, mặc dù cả hai đều có thể giúp làm sạch cơ thể nhưng việc ngâm bồn tắm có thể gây khô da. Cho nên, tắm vòi tốt cho da hơn tắm bồn. Tuy nhiên, nếu muốn điều trị và thư giãn các cơ, việc tắm bồn là lựa chọn tốt hơn.

Còn về mặt vệ sinh, hai hình thức tắm đều ẩn chứa nguy cơ. Các bề mặt bồn tắm đều có lớp màng vi khuẩn, làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn nếu không đánh rửa bồn thật kỹ bằng bàn chải lông cứng trước khi ngâm mình. Còn ở vòi sen, nguy cơ nhiễm khuẩn tập trung ở phần dưới vòi.

Cùng chuyên mục