Thứ ba, 24/10/2023, 09:11 (GMT+7)

TP.HCM: 18 ca bệnh đậu mùa khỉ dương tính với HIV

Trong số 20 ca đậu mùa khỉ đang điều trị tại TP.HCM có tới 18 ca mắc hội chứng truyền nhiễm do virus HIV gây ra. 

18/20 ca bệnh đậu mùa khỉ đang điều trị tại TP.HCM dương tính với HIV

Theo thông tin từ Sở Y tế TP.HCM vào chiều 23/10, tính đến 16h ngày 22/10, có 20 ca đậu mùa khỉ đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Như vậy, đến nay, TP.HCM đã ghi nhận tổng cộng 34 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ.

dau mua khi Tiepthigiadinh H1
Các ca bệnh đậu mùa khỉ đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM

Trong đó, 18/20 ca (gồm 17 nam và 1 nữ) được chẩn đoán B20 - bệnh lý truyền nhiễm do virus HIV gây ra. Hiện có 2 ca lâm sàng diễn biến nặng với chẩn đoán nhiễm trùng huyết, viêm mô tế bào, nhiễm trùng tầng sinh môn, giang mai ác tính, áp xe phổi/mủ màng phổi đang dẫn lưu, nhiễm trùng da...

Qua sàng lọc bệnh, hầu hết bệnh nhân ở các ca còn lại đều có diễn tiến sức khỏe khả quan. Các bác sĩ đang nỗ lực điều trị cho bệnh nhân. Đại diện Sở Y tế TP.HCM cho biết thêm, TP.HCM chưa phát hiện yếu tố liên quan nước ngoài. Đây là những ca bệnh nội địa và hiện nay đang tăng cường các biện pháp tầm soát bệnh đậu mùa khỉ trong cộng đồng, tập trung vào nhóm nguy cơ đến khám tại các bệnh viện cũng như ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài qua cửa khẩu.

Đậu mùa khỉ có nguy hiểm không?

Tại Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh đậu mùa khỉ ở người, Bộ Y tế cho biết, đậu mùa khỉ (monkey pox) là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có khả năng gây dịch, do virus cùng tên gây ra. Bệnh có nguồn gốc từ châu Phi, lây truyền từ động vật sang người và từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với tổn thương da, dịch cơ thể.

Triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ có thể nhận biết nếu bạn gặp một số biểu hiện như: Sốt cao, đau cơ, hạch bạch huyết, phát ban.... Thông thường, bệnh đậu mùa khỉ có thể kéo dài 2 - 4 tuần và triệu chứng bệnh được phát hiện sau khi cơ thể nhiễm virus từ 5 - 21 ngày.

Hầu hết các ca đậu mùa đều ghi nhận biểu hiện ban đầu là sốt, đau đầu, ớn lạnh, sưng hạch bạch huyết và kiệt sức. Với người bệnh đã khởi phát cơn sốt, phần lớn đều nổi ban kèm ngứa ngáy 1 - 3 ngày. Mặt là bộ phận đầu tiên xuất hiện và sau đó sẽ lan rộng sang các bộ phận còn lại trên cơ thể.

Lúc đầu mụn có mủ nước sẽ chỉ xuất hiện lưa thưa nhưng sau đó sẽ phát tán và số nốt có thể đến hàng nghìn. Bên trong mỗi nốt mụn chứa đầy dịch được gọi là mủ. Nếu được điều trị tốt, chúng sẽ dần đóng vảy và tiêu biến dần đến khi da trở lại trạng thái bình thường.

Các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ nặng bao gồm các tổn thương da lớn hơn, lan rộng hơn (đặc biệt là ở miệng, mắt và bộ phận sinh dục), nhiễm trùng thứ phát ở da dẫn đến nhiễm trùng máu và viêm phổi nặng.

dau mua khi Tiepthigiadinh H2
Da sẽ trở lại bình thường nếu bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ được điều trị tốt

Theo các chuyên gia y tế, bệnh đậu mùa khỉ không dễ lây lan ra cộng đồng bởi có cách lây gần giống HIV do tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh đậu mùa khỉ, cọ sát với mụn nước, quan hệ tình dục với người đang mắc bệnh. Ngoài ra, người ăn phải thịt động vật nhiễm bệnh đậu mùa khỉ cũng có nguy cơ nhiễm bệnh. Do đó, bệnh đậu mùa khỉ chỉ dễ lây lan trên một số nhóm người có nguy cơ như đồng tính nam, người song giới, người có nhiều bạn tình quan hệ tình dục không an toàn, không bảo vệ bằng bao cao su…

Bệnh đậu mùa khỉ sẽ tự thải trừ hoàn toàn virus và lành bệnh nếu bệnh nhân có miễn dịch tốt. Bệnh đậu mùa khỉ chỉ diễn tiến nặng, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng đối với người suy giảm miễn dịch (AIDS, xơ gan, tiểu đường…).

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân không phải lo lắng quá mức và hãy cảnh giác, chủ động phòng ngừa tích cực nếu thuộc nhóm nguy cơ cao; tránh tiếp xúc gần với người có triệu chứng nghi ngờ đậu mùa khỉ. Nếu có các triệu chứng nghi ngờ thì đến các cơ sở y tế địa phương để được chẩn đoán xác định, hỗ trợ điều trị và cách ly, tránh lây bệnh cho người khác.

Cùng chuyên mục