Chủ nhật, 22/10/2023, 07:14 (GMT+7)

Chanh đào ngâm mật ong và những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Chanh đào ngâm mật ong được dùng nhiều trong mùa lạnh với công dụng trị ho, tăng sức đề kháng. Ngoài ra, chanh đào ngâm mật ong còn có những lợi ích gì cho sức khỏe?

Công dụng của chanh đào ngâm mật ong

Trị ho

Vỏ chanh đào chứa lượng lớn tinh dầu có tác dụng trị ho, trị cảm lạnh, viêm họng cực tốt. Bên cạnh đó, tép chanh chứa acid ascorbic cùng nhiều loại vitamin A, B1, B2, C có tác dụng giải nhiệt, làm giảm tình trạng viêm nhiễm, trị khàn tiếng, làm dịu cơn đau.

chanh dao mat ong Tiepthigiadinh H1
Uống một ly nước chanh đào ngâm mật ong vào buổi sáng để làm dịu cổ họng, giữ ấm cơ thể, phòng và trị ho

Mật ong lại chứa nhiều vitamin C, albumin, pantothenic và các chất chống oxy hóa giúp kích thích tái tạo tế bào, chữa lành tổn thương niêm mạc, làm dịu cổ họng nhanh chóng. Thêm vào một ít đường phèn để có vị ngọt đậm, tính bình, giúp tiêu đờm, làm giảm viêm khí, phế quản...

Tăng cường hệ miễn dịch

Đặc tính kháng khuẩn vượt trội được tạo nên khi chanh đào kết hợp mật ong. Chất chống oxy hóa trong loại nước này hỗ trợ cực tốt quá trình nâng cao chức năng cho hệ miễn dịch, ngăn ngừa nhiễm bệnh hữu hiệu trong những ngày trái gió trở trời.

Hỗ trợ giảm cân

Hỗn hợp nước chanh đào ngâm mật ong giúp bổ sung cho cơ thể một lượng lớn pectin, một chất xúc tác làm giảm cảm giác thèm ăn. Do vậy, uống 1 thìa nước chanh đào ngâm mật ong pha với nước ấm vào mỗi buổi sáng kết hợp cùng chế độ ăn sáng khoa học sẽ giúp cơ thể bạn đốt lượng calo và nhanh chóng lấy lại được vóc dáng.

Bổ sung khoáng cho cơ thể

Nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng mệt mỏi, khó ngủ, làm việc kém hiệu quả… là cơ thể bị thiếu nước, không được cung cấp đầy đủ khoáng chất cần thiết. Muốn loại bỏ tình trạng này, bạn có thể bổ sung khoáng chất bằng việc uống một ly nước chanh ngâm mật ong mỗi buổi sáng.

chanh dao mat ong Tiepthigiadinh H2
Hỗn hợp chanh đào mật ong rất tốt cho sức khỏe

Tốt cho đường tiêu hóa

Thành phần vitamin trong chanh đào có khả năng kích thích gan tạo mật, duy trì hoạt động hiệu quả cho đường tiêu hóa và đào thải độc tố tồn dư trong dạ dày từ các bữa ăn trước đó. Mật ong lại đóng vai trò kháng khuẩn, ngăn chặn hoạt động các loại virus gây bệnh nhiễm trùng. Thành phần dưỡng chất trong mật ong cũng tạo điều kiện cho chất nhầy ở niêm mạc ruột sản sinh, kích thích hoạt động cho đường tiêu hóa.

Thanh lọc cơ thể

Lượng acid citric kết hợp cùng acid ascorbic trong trái chanh đào sẽ tham gia vào quá trình cân bằng môi trường pH. Từ đó đảm bảo duy trì hoạt động thanh lọc cơ thể diễn ra thường xuyên.

Dưỡng da trắng và mịn màng

Các hợp chất trong chanh đào ngâm mật ong có khả năng thúc đẩy sản sinh tế bào máu. Sử dụng thường xuyên sẽ giúp cơ thể được thanh lọc máu huyết, từ đó thúc đẩy quá trình sản xuất collagen, mang lại làn da mịn màng và trắng sáng hơn.

Cải thiện sức khỏe răng miệng

Uống chanh đào ngâm mật ong là một phương pháp giúp làm sạch răng miệng sau một giấc ngủ dài rất hiệu quả. Lượng acid cùng đặc tính kháng khuẩn trong loại nước này có thể giúp bạn cải thiện được vấn đề hôi miệng cũng như diệt khuẩn có hại, giảm viêm họng.

Giúp hơi thở thơm tho

Sử dụng nước chanh đào hàng ngày là cách đơn giản giúp bạn trị hôi miệng. Acid trong chanh đào sẽ tham gia tiêu diệt vi khuẩn gây hôi miệng, trị dứt đờm khiến hơi thở trở nên thơm tho hơn.

Lưu ý khi sử dụng chanh đào ngâm mật ong

Chanh đào ngâm mật ong có tác dụng chữa ho rất tốt nhưng chỉ có tác dụng phòng ngừa, hỗ trợ điều trị. Loại nước này phù hợp với những người không muốn lạm dụng kháng sinh và mới chớm ho. Tuy nhiên, người bị ho khan, ho mãn tính, ngậm chanh đào không những không chữa khỏi bệnh mà có thể khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng như rát, sưng họng hơn… Do đó tốt nhất khi bị ho nặng, bạn cần đi thăm khám bác sĩ để xác định rõ bệnh và hướng điều trị.

Khi mới ngâm chanh đào với mật ong, bạn nên kiểm tra bình thường xuyên, nếu sau vài ngày thấy sủi bọt thì hớt đi. Không để chanh nổi lên khỏi vỉ vì sẽ dễ bị mốc, nổi váng. Nên ngâm chanh càng lâu càng tốt, mới đầu chanh còn tươi thì ăn hơi đắng, nhưng sau một thời gian dài chanh đào ăn như ô mai, vừa tốt cho họng, vừa tăng cường sức khỏe.

Cùng chuyên mục