Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 04/07/2023, 09:48 (GMT+7)

Vắt chanh vào nước rau muống luộc, nếu thấy hiện tượng này cần bỏ ngay bữa ăn

Nếu vắt chanh vào bát canh rau muống mà xảy ra hiện tượng sau, bạn cần bỏ ngay kẻo ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vào mùa hè, rau muống là sự lựa chọn quen thuộc của nhiều gia đình trong bữa cơm hàng ngày bởi giá thành rẻ. Thêm nữa, kết hợp giữa nước luộc rau muống với nước cốt chanh hoặc quả sấu để tạo cho nước canh vừa dễ ăn mà lại đậm vị chua chua, thanh mát cực ngon.

Phát hiện rau nhiễm chì nhờ nước rau muống luộc?

Rất khó để có thể phân biệt được rau nhiễm chì hay không bằng mắt thường nhưng nếu áp dụng một số mẹo nhỏ bạn cũng thể phát hiện được bất thường.

Trong quá trình chế biến, nhiều người hoang mang khi phát hiện nước rau muống luộc có hiện tượng chuyển màu bất thường. Cụ thể, cùng là rau muống nhưng có hôm nước luộc xanh đậm, có hôm nước rất trong, nhưng có hôm nước lại có màu đen xì... Một số người cho rằng, việc nước rau muống luộc chuyển màu đen xì là do đã bị nhiễm chì, vì vậy không thể sử dụng được.

0cbd61d0-f4fb-4e8d-8478-86934ce5c674-1556

Theo Tri thức cuộc sống, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Chuyên gia về công nghệ thực phẩm cho biết, nếu nước rau muống có màu đen xì như mực hoặc nước cống thì cần vớt ra ngay, tuyệt đối không được ăn. Lý do có thể vì rau kém chất lượng hoặc chế biến không đảm bảo vệ sinh. Tuy nhiên, các gia đình luộc rau để phục vụ nhu cầu của chính họ nên thường sơ chế sẽ rất cẩn thận.

Thêm nữa, rau muống khi có chất diệp lục tan ra trong nước nên nước sẽ có màu xanh, tùy từng cách luộc và loại rau mà nước rau có màu xanh đậm nhạt khác nhau. Vậy nên thông tin cho rằng nước rau muống luộc có màu xanh đen là do nhiễm chì chỉ là tin đồn chưa được xác thực.

Hiện nay rau muống có thể trồng ở những vùng đất, nước bị ô nhiễm nên nguy cơ nhiễm chì là có. Tuy nhiên, để biết chắc chắn cần xét nghiệm mức độ lây nhiễm. Khi luộc, hầu như nước rau đều có màu xanh, thậm chí xanh đậm nếu luộc nhiều rau mà cho ít nước.

Cũng theo vị chuyên gia này, việc dùng dấm hoặc nước chanh để thử xem rau có nhiễm chì không là không chính xác. Vì nước rau muống sau khi đun sôi do tồn dư canxi và magie nên có tính kiềm, trong khi chanh có axit xitric. Khi vắt vào nước sẽ thay đổi nồng độ axit tạo ra phản ứng là  nước chuyển từ xanh sang vàng, thậm chí khi vắt nhiều còn đổi sang màu đỏ.

Theo khuyến cáo, người dân cần cảnh giác khi nước luộc rau muống có màu đục bất thường, thậm chí có mùi hăng khó chịu thì cần bỏ ngay. Với những người có thói quen vắt chanh vào nước rau, nếu thấy nước rau có màu xanh và đổi màu thì đừng lo lắng, đây là hiện tượng bình thường. Nếu trường hợp có màu xanh đậm, khi vắt chanh mà thấy nước không đổi màu thì bạn cần lưu ý bởi có thể rau nhiễm hóa chất nên không xảy ra phản ứng và không đổi màu nước.

Cách chọn rau muống ngon

1583571641-e3731f180647bf71826486fbc333bf84

Khi mua rau cần lưu ý, để chọn được những mớ rau ngon bạn cần quan sát kỹ bề mặt của rau. Vì với rau được trồng ở nơi có nguồn đất, nước ô nhiễm sẽ có màu xanh thẫm, thậm chí chuyển màu sang xám đen và không có độ tươi.

Bạn nên chọn rau ngọn nhỏ, khi ngắt cuống rau ra nhựa, còn tươi xanh. Bỏ qua rau héo úa, có thể đã được hái từ hôm trước hoặc để lâu. 

Còn khi rửa rau bạn nên rửa dưới vòi nước đang chảy để bụi bẩn và hóa chất được tẩy rửa. Bạn cũng chú ý trong quá trình rửa cần ngâm rau trong khoảng 1 thời gian, nếu thấy rau nổi nhiều bong bóng thì nên bỏ vì rau có thể nhiễm hóa chất hoặc nhiễm chì.

Cùng chuyên mục