Thứ sáu, 20/10/2023, 09:22 (GMT+7)

Lời khuyên của chuyên gia sau vụ tử vong khi đang chạy bộ

Theo các bác sĩ, hoạt động thể thao giúp ngăn ngừa béo phì và các bệnh lý tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ… Tuy nhiên, quá trình hoạt động có thể xảy ra một số tai nạn, trong đó ngừng tim đột ngột là tai nạn nguy hiểm.

chay bo Tiepthigiadinh H1
Cần kiểm tra sức khỏe kỹ càng trước khi luyện tập bất cứ môn thể thao nào

Tối 15/10, một người đàn ông khoảng 30 tuổi đang chạy bộ tập thể dục tại Công viên Thanh Xuân (Hà Nội) bất ngờ ngã gục. Người xung quanh nhận thấy liền gọi cấp cứu, đưa vào Bệnh viện Đại học Y Hà Nội nhưng nạn nhân không qua khỏi. Người này được xác định đã tử vong ngoại viện.

Gia đình & Xã hội dẫn lời BSCKII Nguyễn Thế Huy - Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E cho biết, đột tử có thể xảy ra ở bất cứ người nào nếu không được tầm soát yếu tố nguy cơ, đặc biệt với nhóm ít chơi thể thao nhưng lại gắng sức.

Đột tử được chia thành 2 nhóm. Nhóm thứ nhất là những người đang khỏe mạnh. Với những người trẻ tuổi, đột tử thường liên quan tới bệnh lý tim mạch như cơ tim phì đại, bệnh lý giãn động mạch trong tim, bệnh lý rối loạn dẫn truyền trong tim (brugada) hoặc bệnh lý tim bẩm sinh.

Nhóm thứ hai là những người mắc bệnh tim mạch. Đột tử có thể xảy ra ở nhóm bệnh nhân này bất cứ lúc nào. Đa phần các bệnh nhân đều có diễn biến đột ngột, không có dấu hiệu báo trước.

Do đó, bác sĩ Nguyễn Thế Huy khuyến cáo những người khỏe mạnh nhưng trong gia đình có người tử vong đột ngột không có nguyên nhân, thì nên đi kiểm tra xem bản thân có mắc các bất thường về tim mạch hay không. Nếu tim có bất thường, bác sĩ sẽ tiến hành can thiệp sớm để phòng ngừa đột tử.

Từ vụ việc trên, báo Giáo dục & Thời đại cũng chia sẻ lời khuyên của thầy giáo Phạm Văn Hiếu - giảng viên bộ môn điền kinh Trường Đại học Huế. Thầy giáo này cho biết, thế giới, đặc biệt là thể thao từng có không ít vận động viên, cầu thủ tử vong, ngừng tim trong khi thi đấu.

Thầy giáo cũng khuyên những người tập luyện thể thao cần chú ý một số điều. Trước khi bắt đầu rèn luyện thể thao hay bất kỳ bộ môn thể dục nào đó, người luyện tập cần đi kiểm tra sức khỏe. Nếu cơ thể có bệnh thì làm bất cứ việc gì cũng đều rất mệt, vậy nên thay vì chạy bộ, người đó có thể đi bộ chậm cũng là cách rèn luyện sức khỏe tốt.

Trong quá trình chạy bộ, không nên lạm dụng uống quá nhiều nước mà chỉ nên uống 1 lượng vừa phải cho đỡ khát, bởi nếu dùng nhiều quá mức cho phép sẽ có thể gây ra giảm natri máu. Máu bị loãng vì uống quá nhiều nước nên lượng natri trong máu giảm xuống gây ra nguy hiểm.

Người bình thường khi học tập và rèn luyện bộ môn điền kinh sẽ có giáo án phù hợp. Không phải ai cũng có lộ trình hay mức độ học giống nhau. Trong quá trình chạy cần lắng nghe cơ thể xem có thích nghi với hoạt động này không. Trước mắt cần chạy chậm và từ từ, sau khi làm quen với nhịp điệu đó mới tiếp tục tăng tốc cao hơn.

Để phòng ngừng tim đột ngột liên quan đến hoạt động thể thao, bác sĩ Lê Nhật Cường - Khoa Điều trị tích cực Nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết cần phải có chiến lược rõ ràng. Cần kiểm tra tổng quát và kiểm tra thể lực, kiểm tra chuyên sâu sàng lọc các bệnh lý tim mạch, hô hấp, hệ vận động trước khi tập luyện, có các bài tập kế hoạch luyện tập, mức độ tập luyện phù hợp với mỗi tình trạng bệnh. Cần khởi động kỹ trước khi tập luyện thể thao, tập xong phải thả lỏng, hồi phục cơ.

Người tập thể thao cũng cần bổ sung nước thường xuyên để tránh mất nước và các chất điện giải do mất mồ hôi. Nếu không bù đủ nước và các chất điện giải kịp thời có thể dẫn đến tình trạng kiệt sức, biểu hiện bằng triệu chứng chuột rút, đau và căng cơ. Bạn nên bổ sung khoảng 200-300ml trước khi tập, 100-150ml/lần sau 20-25 phút trong khi tập với thời gian khoảng 20-25 phút/lần.

Cùng chuyên mục