Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 19/08/2023, 06:44 (GMT+7)

Đi bộ bao nhiêu bước mỗi ngày giúp giảm nguy cơ tử vong?

Theo kết quả một nghiên cứu mới đây, một trong những hoạt động thể chất tốt nhất để tránh bệnh tật và giảm nguy cơ tử vong là đi bộ.

di bo Tiepthigiadinh H1
Thực hành hoạt động thể chất là điều cần thiết để ngăn ngừa bệnh tật và lão hóa khỏe mạnh

Tạp chí Tim mạch Dự phòng châu Âu vừa công bố một nghiên cứu về việc đi bộ có thể làm giảm nguy cơ tử vong. Theo đó, đi bộ mặc dù không vất vả và dễ thực hiện nhưng có thể làm giảm nguy cơ tử vong do nhiều nguyên nhân. Kết quả nghiên cứu này dựa trên phân tích của 17 nghiên cứu trước đó về chủ đề đi bộ và liên quan đến 226.889 người trên thế giới.

Qua các kết quả đánh giá tác động sức khỏe của hoạt động đi bộ được đo bằng số bước, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng tăng 1.000 bước tương quan quan đến giảm 15% tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân và tăng 500 bước tương quan với việc giảm 7% nguy cơ tử vong do tim mạch. Bằng cách sử dụng mô hình phản ứng liều lượng, các chuyên gia đã quan sát thấy mối liên hệ phi tuyến tính nghịch đảo mạnh mẽ giữa số bước và tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân với sự khác biệt đáng kể giữa các nhóm trẻ hơn và lớn tuổi hơn.

Có nhiều bằng chứng mạnh mẽ cho thấy cuộc sống ít vận động có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch và rút ngắn tuổi thọ. Tuy nhiên, số bước tối ưu và cả điểm giới hạn nào giúp mang lại lợi ích sức khỏe vẫn chưa rõ ràng.

di bo Tiepthigiadinh H2
Đi bộ ít nhất 2.337 bước mỗi ngày giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim và mạch máu

Ít vận động khiến bạn tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch và rút ngắn tuổi thọ. Tuy nhiên, cũng không cần thiết phải thực hiện đủ 10.000 bước đi bộ mỗi ngày như nhiều khuyến nghị. Các tác giả nghiên cứu khuyên bạn chỉ cần đi bộ ít nhất 2.337 bước mỗi ngày giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim và mạch máu. Tốt hơn nữa, đi bộ 3.967 bước mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ tử vong do nhiều nguyên nhân.

Maciej Banach - Giáo sư Tim mạch tại Đại học Y khoa Lodz, Ba Lan đồng thời là chủ nhiệm đề tài cho biết: "Nghiên cứu này xác nhận rằng bạn càng đi bộ nhiều thì càng tốt. Chúng tôi nhận ra rằng điều này áp dụng cho cả nam và nữ, bất kể tuổi tác và bạn sống ở vùng ôn đới, cận nhiệt đới hay bất cứ vùng miền nào trên thế giới".

Theo Giáo sư Maciej Banach, cần nhấn mạnh những thay đổi về lối sống, bao gồm chế độ ăn uống và tập thể dục, vốn là yếu tố chính trong nghiên cứu này. Nó có thể mang lại hiệu quả tích cực trong việc giảm nguy cơ tim mạch và kéo dài tuổi thọ

Cùng chuyên mục