Thứ hai, 17/04/2023, 11:23 (GMT+7)

Đi bộ có giảm cân không? Cách đi bộ giảm cân hiệu quả

YN (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Đi bộ có giảm cân không chắc chắn là thắc mắc của rất nhiều người. Hãy cùng Tiếp thị và gia đình đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Bài viết này thuộc series Làm đẹp

Những cách làm đẹp từ dân gian hoặc khoa học đã chứng minh.

Xem thêm

Tác dụng của đi bộ với sức khỏe

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Đi bộ hàng ngày sẽ làm tăng nhịp tim của bạn. Nhịp tim càng cao thì sự lưu thông máu trong cơ thể càng tốt; giúp giảm nguy cơ huyết áp cao, cholesterol cao, giúp ích cho việc ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Đi bộ là một cách tuyệt vời để hạn chế bệnh tiểu đường và chúng ta nên bắt đầu bằng cách đi bộ từ từ, sau đó đi bộ với tốc độ vừa phải.

Đi bộ giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Tăng dung tích phổi

Đi bộ ngoài trời cũng sẽ cải thiện sức khỏe của phổi vì bạn sẽ được hít thở không khí trong lành. Ngoài ra, hoạt động thể chất và tập thể dục thường xuyên sẽ cải thiện chất lượng cuộc sống.

Cải thiện tình trạng giãn tĩnh mạch

Đi bộ nhanh thường xuyên làm co các cơ giúp tĩnh mạch của bạn lưu thông máu, do đó củng cố và duy trì cơ chân, giúp tăng cường lưu lượng máu khỏe mạnh ở chân.

Hạn chế cơn thèm đường

Đi bộ có thể cung cấp một số kích thích nhận thức can thiệp vào quá trình suy nghĩ xuất hiện khi bạn thèm đồ ăn có đường.

Đi bộ giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Đi bộ có giảm cân không?

Đi bộ có giảm cân không? Câu trả lời là có. Khi đi bộ, cơ thể sẽ cải thiện phản ứng với insulin trong cơ thể, đốt cháy và chuyển hóa chất béo thành năng lượng, thúc đẩy trao đổi chất và hình thành cơ bắp. Cơ bắp hình thành có tác dụng rất nhiều cho việc đốt mỡ thừa.

Đặc biệt, đi bộ giảm cân thích hợp cho những người già, những người không thể vận động mạnh nhưng vẫn có mong muốn giảm cân.

Bạn càng đi bộ nhiều hay đi bộ với độ khó tăng cao thì giảm mỡ, giảm cân càng nhanh và hiệu quả bởi sẽ tạo ra áp lực cũng như đốt calo trong cơ thể tốt hơn. Do đó, câu trả lời cho việc đi bộ có giảm cân không thì chắc chắn là có.

Đi bộ giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Cách đi bộ giảm cân hiệu quả nhất

Tư thế đi bộ giảm cân đúng

Bạn nên đi bộ sao cho mắt luôn nhìn về phía trước. Điều này sẽ giúp tăng tốc độ mỗi khi đi bộ, đồng thời nó sẽ tăng thêm khả năng kéo dài sải chân của bạn hơn nhiều trong quá trình đi bộ. Tập trung siết chặt cơ bụng và cơ mông và giữ một tư thế thoải mái.

Tốc độ

Với những người mới bắt đầu lựa chọn hình thức đi bộ giảm cân thì nên lựa chọn tốc độ đi bộ vừa phải, sau đó tăng dần. Việc đi bộ nhanh giúp bạn rất nhiều trong việc đốt cháy mỡ thừa.

Đi bộ giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Cánh tay và tay

Bạn có thể vung tay thoải mái vì hành động này góp phần làm gia tăng hiệu suất của sải chân, tạo lực giúp bạn tiến về phía trước.

Đầu và cổ

Khi đi bộ giảm cân thì bạn nên ngẩng cao đầu, nâng cằm và hướng mắt về phía trước.

Tiếp đất

Bạn có thể lựa chọn tiếp đất bằng đầu mũi chân hay gót chân tùy theo thói quen. Tuy nhiên nếu bạn thực hiện đi bộ leo dốc thì bạn nên tiếp đất bằng mũi chân, xuống dốc thì tiếp đất bằng mũi bàn chân.

Đi bộ giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Những bài tập kết hợp đi bộ giảm cân hiệu quả

Đi bộ có giảm cân không? Đi bộ leo dốc

Để có thể giúp tăng thêm lượng calo đốt cháy khi đi bộ thì bạn hãy đi bộ lên dốc thường xuyên nhé! Bạn có thể thay đổi việc tập luyện, thay vì đi bộ bình thường thì đan xen đi bộ leo dốc. Bạn có thể lựa chọn khu vực có địa hình dốc một chút hoặc có thể tập ở trên máy chạy bộ.

Đi bộ nhanh

Đi bộ nhanh trong khoảng thời gian ngắn sẽ cực kỳ hiệu quả để có thể tăng thêm số lượng calo của cơ thể đã được đốt cháy trong quá trình đi bộ. Bạn cần áp dụng bằng cách trước tiên bạn nên đi bộ khoảng 5-10 phút để bắt đầu khởi động.

Đi bộ giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Kết hợp đi bộ giảm cân với các bài tập luyện sức đề kháng

Một tip để có thể đi bộ giảm cân nhanh chóng và hiệu quả chính là bạn cần thêm các bài tập rèn luyện sức đề kháng điển hình như ngồi xổm, chống đẩy, bài tập đạp ba lá, nâng tạ để giúp việc đi bộ có hiệu quả cao hơn. 

Sử dụng áo weight vest

Áo weight vest hay còn gọi là áo tạ, nhằm tăng sức nặng lên cơ thể, giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn đáng kể. Thực tế đã chứng minh rằng một người đi bộ 1.5km trên một mặt phẳng khi sử dụng weight vest nặng 15% so với trọng lượng của cơ thể sẽ đốt cháy khoảng hơn 12% calo so với một người không sử dụng chiếc áo này.

Đi bộ giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Những lưu ý khi đi bộ giảm cân

  • Chọn giày đi bộ phù hợp: Điều quan trọng của việc đi bộ giảm cân là bạn cần một đôi giày đi êm ái, nâng đỡ chân của bạn, tránh các chấn thương có thể xảy ra. Ngoài ra, bạn nên nhớ thắt dây giày cẩn thận khi đi bộ.
  • Quần áo thoải mái: Tuỳ theo mùa nóng hay mùa lạnh trang phục cần phù hợp nhưng cần đảm bảo sự thấm hút mồ hôi tốt, không nên mặc áo quần quá chật.
  • Phụ kiện đi kèm: Bạn có thể chuẩn bị một chiếc máy nghe nhạc để thúc đẩy tinh thần, một chiếc đồng hồ để có thể theo dõi nhịp tim và kết quả tập luyện.
  • Khởi động kỹ càng: Trước khi bắt đầu đi bộ giảm cân thì bạn không nên bỏ qua các bài tập khởi động cơ bản để cơ thể làm quen với các cử động, làm ấm cơ thể để tránh việc bị chuột rút và chấn thương.
  • Chế độ dinh dưỡng tốt: Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình tập luyện. Bạn có thể ăn nhẹ trước khi tập nếu đi bộ vào buổi sáng hoặc buổi chiều. Sau khi tập cũng cần ăn đủ chất, tránh đồ ăn dầu mỡ, đồ ăn nhanh và nước uống có gas.
  • Trang bị nước uống: Ngay cả khi đi bộ bạn cũng cần uống đủ nước để cơ thể được cung cấp đủ nước.
Đi bộ giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Những câu hỏi thường gặp

Có nên đi bộ bằng máy?

Câu trả lời là có. Việc tập luyện bằng máy thuận tiện cho những ai không muốn ra ngoài trời nắng nóng hay tiếp xúc nhiều người. Tập luyện bằng máy còn dễ dàng trong việc bạn thay đổi tốc độ và độ dốc tùy ý.

Đi bộ bao lâu thì giảm cân?

Đây là một câu hỏi không có con số chính xác. Vì việc đi bộ chỉ quyết định 50% bạn có giảm cân thành công hay không. Số còn lại còn phụ thuộc vào việc bạn ăn uống như nào. Do đó, nếu bạn áp dụng một chế độ tập luyện và ăn uống khoa học thì thời gian giảm cân sẽ càng được rút ngắn.

Những ai không nên đi bộ giảm cân

Đi bộ là việc vận động nhẹ nhàng do đó phù hợp với rất nhiều đối tượng kể cả những người có sức khỏe kém và những người già. Việc khuyến cáo những ai không nên đi bộ thường do bác sĩ chỉ định dựa trên tình trạng sức khỏe bản thân họ.

Đi bộ giảm cân - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Trên đây là những lưu ý dành cho những ai đang có ý định bắt đầu đi bộ giảm cân. Bạn có thể tham khảo thêm một số cách giảm cân tại đây. Chúc các bạn thành công!

Cùng chuyên mục