Thứ hai, 23/10/2023, 14:55 (GMT+7)

Hoại tử mi mắt do tiêm oxy già tẩy trắng răng

Các bác sĩ Bệnh viện 108 ngỡ ngàng phát hiện ống "thuốc làm trắng" đã tiêm cho bệnh nhân là ống gel oxy già, dùng để tẩy trắng men răng trong nha khoa.

Ngày 23/10, Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Bệnh viện 108) thông tin, đơn vị này vừa tiếp nhận và điều trị một trường hợp tai biến do làm đẹp tại nhà. Bệnh nhân tên H., là nữ giới, sinh năm 1955 ở Hà Giang. Được người cháu giới thiệu có bạn mở Spa và nhận dịch vụ làm đẹp tại nhà, người phụ nữ đồng ý để nhân viên Spa đến nhà tiêm filler để làm đầy rãnh lệ với mục đích làm trẻ hóa đôi mắt.

Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng, vùng mắt của người phụ nữ xuất hiện quầng thâm và có khối cứng. Nhân viên Spa tiếp tục tiêm một thuốc làm trắng, khử thâm vào rãnh lệ cho khách hàng. Sau đó, nữ bệnh nhân phải tới bệnh viện thăm khám với tình trạng mi dưới mắt sưng tấy đỏ, đau nhức, thị lực giảm.

gel oxy gia
Ống gel oxy già được tiêm cho bệnh nhân

Xem hình ảnh ống "thuốc làm trắng" đã tiêm cho bệnh nhân (được nhân viên Spa mang theo khi đưa người bệnh vào viện khám), các bác sĩ Bệnh viện 108 rất ngỡ ngàng phát hiện đó là ống gel oxy già, dùng để tẩy trắng men răng trong nha khoa.

PGS.TS Vũ Ngọc Lâm - Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Sọ mặt và Tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 - cho biết: "Đây là lần đầu chúng tôi tiếp nhận ca bệnh tiêm vào mô cơ thể bằng gel oxy già tẩy trắng răng, rất ngạc nhiên".

Đáng ngạc nhiên hơn, nhân viên spa còn hồn nhiên chia sẻ với bác sĩ rằng bản thân không biết đó là thuốc gì nhưng vẫn tiêm cho bệnh nhân.

Bệnh nhân H. bị viêm tấy tổ chức, toàn bộ phần da mi dưới sưng nề cứng, đỏ, đau, thị lực giảm sút, tâm thần kinh suy sụp. Ngay lập tức bệnh nhân được điều trị theo phác đồ tích cực với các thuốc giảm viêm, kháng sinh, lý liệu.

gel oxy gia
Các bác sĩ phẫu thuật cho nữ bệnh nhân

Sau 1 tuần điều trị, tình trạng viêm tấy giảm và bắt đầu hình thành ổ hoại tử. Bệnh nhân được phẫu thuật tháo mủ, làm sạch tổ chức hoại tử, chăm sóc tại chỗ. Tình trạng hoại tử không tiến triển tăng lên nhưng kéo dài, cần phải có những can thiệp cắt lọc, làm sạch mô tổn thương, kích thích liền vết thương.

Sau 2 tuần điều trị, vết thương tương đối ổn định, thị lực cải thiện. Tuy nhiên, về lâu dài, vết thương có thể để lại sẹo co kéo biến dạng mi, nguy cơ hoại tử thứ phát, cần có những theo dõi chặt chẽ sau khi xuất viện.

Theo các bác sĩ, loại gel oxy già được tiêm cho người phụ nữ 68 tuổi có nồng độ 35%. Oxy già là loại dung dịch dùng ngoài với tác dụng làm sạch bề mặt, có tính sát khuẩn nhẹ, sinh nhiệt khi tiếp xúc với môi trường ngoài. Khi tiêm trực tiếp oxy già nồng độ cao như trên vào mô dưới da sẽ sinh nhiệt và tạo ra những phản ứng sinh hóa, gây đông vón protein, tắc mạch rất nguy hiểm. Các bác sĩ khẳng định không có loại thuốc nào có tác dụng trung hòa oxy già.

Thông thường, oxy già dùng để rửa vết thương có nồng độ 5-10%, còn loại có nồng độ 15-35% được dùng trong nha khoa để tẩy trắng men răng bị ố.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục