Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 08/11/2023, 16:53 (GMT+7)

Nghiên cứu mới: Ngủ đủ 8 tiếng mỗi tối có xác suất giảm 5kg

Giấc ngủ có tác động không nhỏ đến cân nặng của một người. Một nghiên cứu của Mỹ đã cho thấy những người ăn kiêng có giấc ngủ tốt có thể giảm tới 5kg.

Ăn kiêng và ngủ đủ giấc giúp giảm cân hiệu quả

giac ngu Tiepthigiadinh H1
Người ăn kiêng có chế độ ngủ ngon và sâu giấc có thể giảm số cân đáng kể

Trung tâm y tế Kaiser Permanente ở Oregon (Mỹ) đã tiến hành thí nghiệm trên 472 người thừa cân. Những người này phải vận động ít nhất 3 tiếng/tuần, thực hiện ăn những đồ ít béo, ít đường, khống chế lượng calo vào cơ thể ở khoảng 500 calo.

Kết quả được công bố khiến nhiều người bất ngờ. Người ngủ đủ 8 tiếng mỗi tối có xác xuất giảm cân là 5kg, cao hơn 3 lần những người chỉ ngủ 6 giờ tiếng mỗi tối. Qua đây, các nhà nghiên cứu nhận định, chúng ta hoàn toàn có thể giảm cân bằng cách ngủ đủ giấc mỗi ngày.

Ngủ lúc nào để giảm cân hiệu quả nhất?

Ngủ đủ 8 tiếng mang lại hiệu quả giảm cân tối ưu nhất. Song song đó, việc ngủ vào lúc nào cũng đóng vai trò quan trọng. Không nên ngủ quá khuya hoặc quá sớm bởi sau ăn tối phải giữ khoảng cách từ khi ăn xong tới khi ngủ là 3-4 tiếng, để lượng dinh dưỡng có thời gian tiêu thụ. Theo đó, 10 giờ tối được coi là khung giờ ngủ giảm cân hiệu quả nhất. Đây cũng là thời gian hợp lý để các cơ quan trọng cơ thể nghỉ ngơi và tự đào thải độc tố có hại.

giac ngu Tiepthigiadinh H2
Các chuyên gia khuyên bạn nên ngủ lúc 10 giờ tối

Trong trường hợp quá bận rộn, công việc bắt buộc bạn phải thức khuya, hãy cố gắng ngủ trước 3 giờ. Việc thiếu ngủ, thức khuya lâu ngày khiến nồng độ hormone tăng trưởng giảm, khiến cơ thể uể oải và mệt mỏi. Đây cũng là nguyên nhân làm tăng khả năng tích mỡ bụng, tăng nguy cơ béo phì.

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên thức dậy sau 3 tiếng đầu tiên của giấc ngủ. Nguyên do là bởi đây là lúc hormone leptin - tạo tín hiệu báo no gia tăng, giúp ngăn chặn sự thèm ăn cho cơ thể. Giấc ngủ bị gián đoạn khiến quá trình chuyển hóa hormone leptin và chất béo cũng bị gián đoạn. Do vậy, nhiều người thường ăn khuya do cảm giác đói không thể ngủ được, dẫn đến tích tụ mỡ thừa không cần thiết.

Ngoài việc ngủ tối đúng giờ giấc, các chuyên gia cũng khuyên bạn nên ngủ trưa khoảng 20 - 30 phút vào lúc 1 - 2h chiều. Không nên ngủ lâu hơn bởi khiến cơ thể uể oải, mất tập trung vào buổi chiều và giảm chất lượng của giấc ngủ đêm.

Cùng chuyên mục