Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 07/11/2023, 10:22 (GMT+7)

Massage 3 bộ phận này cho con hàng ngày, trẻ ngủ ngon lại phát triển tốt

Massage là hoạt động mà các bác sĩ khuyên cha mẹ nên thực hiện hàng ngày để tạo cho trẻ nhỏ cảm giác thoải mái, an tâm, giúp bé ngủ sâu và ít quấy khóc hơn. Việc massage cũng kết nối tình yêu thương giữa cha mẹ và trẻ.

Nên massage cho trẻ nhỏ ở bộ phận nào?

Massage bàn tay

Các nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ tỉ lệ thuận giữa mức độ linh hoạt của bàn tay với sự phát triển của não bộ. Bàn tay của trẻ càng linh hoạt thì chứng tỏ bộ não của trẻ càng phát triển.

massage Tiepthigiadinh H1
Massage bàn tay giúp trẻ phát triển não bộ tốt hơn

Trẻ sơ sinh thường có thói quen nắm chặt bàn tay. Do đó, cha mẹ có thể giúp trẻ thả lỏng bằng cách mở nhẹ nhàng bàn tay của trẻ, khéo léo massage tay theo thứ tự từ trên xuống dưới. Theo thời gian, trẻ sẽ nhanh chóng học được cách kiểm soát bàn tay, thể hiện sự khéo léo khi cầm, nắm đồ vật, ném đồ vật hoặc bốc thức ăn.

Massage bụng

Tốc độ nhu động ruột của trẻ sẽ gia tăng khi các mẹ massage bụng cho trẻ. Chức năng tiêu hóa, hấp thụ thức ăn của dạ dày sẽ được cải thiện, hỗ trợ tốt cho sự phát triển của trẻ.

Các mẹ chọn giờ bé đang chơi, tránh xa giờ ăn và đặt trẻ nằm trên giường, thuận theo quỹ đạo vận động của ruột kết, nhẹ nhàng tiến hành massage khoảng 10 phút. Lực tác động của bàn tay hỗ trợ dạ dày hoạt động tốt hơn.

Massage chân

massage Tiepthigiadinh H2
Massage kết nối tình yệu thương giữa cha mẹ và con cái

Trẻ nhỏ trong giai đoạn nằm nhiều, ngủ nhiều nên thiếu vận động, các mạch máu cũng khó lưu thông hơn. Để giúp trẻ thư giãn và vận động tốt hơn, cha mẹ có thể massage chân cho trẻ. Massage thuận theo độ cong tự nhiên của bắp chân trẻ nhỏ và nhẹ nhàng theo vòng tròn, từ cẳng chân cho đến bắp chân, bàn chân và những ngón chân của trẻ.

Lưu ý khi massage cho trẻ nhỏ

- Trước khi massage cho trẻ, cha mẹ phải rửa tay sạch sẽ, không đeo đồ trang sức để tránh làm trẻ lạnh hoặc làm tổn thương đến làn da trẻ.

- Lưu ý về thời gian, mỗi lần massage là khoảng 10 phút, không nên thực hiện quá lâu.

- Khi massage cho trẻ chỉ cần xoa bóp nhẹ nhàng, không sử dụng nhiều lực trên đôi tay để tránh làm đau trẻ.

- Nên xoa hai bàn tay vào nhau cho nóng lên để giúp các vết sần, thô ráp trên bàn tay trở nên mềm mại hơn trước khi massage cho trẻ.

- Khi massage mà trẻ khóc nhiều, cáu gắt, kháng cự… thì nên dừng lại và an ủi trẻ. Hãy thử lại nhẹ nhàng hơn vào những lần tiếp theo.

Tuyệt đối không massage cho trẻ trong các trường hợp sau:

- Trẻ mới bị gãy xương

- Trẻ bị tổn thương ngoài da, loét, chảy máu

- Trẻ bị bỏng

- Trẻ có bệnh cấp tính, bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng…​

Cùng chuyên mục