Thứ hai, 06/11/2023, 11:33 (GMT+7)

Bạn đã luộc trứng đúng cách chưa? Tìm lời giải trong bài viết sau

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Ai cũng nghĩ rằng luộc trứng là cách nấu ăn đơn giản nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng luộc được quả trứng chín tới, mềm ngon và dễ bóc vỏ.

Luộc trứng theo công thức "12345"

Công thức "12345" là ngâm trứng với 1 thìa muối2 thìa giấm trong 3 phút. Sau đó luộc khoảng 4 phút, rồi vớt ra ngâm 5 phút trong nước lạnh.

luoc trung Tiepthigiadinh H1
Trứng luộc theo công thức sẽ "12345" chín vừa, mềm dẻo, không bị khô

Các bước luộc trứng theo công thức "12345" rất đơn giản như sau:

- Mua trứng về và rửa sạch bằng tay rồi để ráo nước. Chỉ dùng những quả trứng còn nguyên vẹn để luộc.

- Cho một lượng nước thích hợp vào bát lớn, thêm 1 thìa muối, 2 thìa giấm trắng, khuấy đều. Cho trứng vào và ngâm trong 3 phút để trứng thấm một ít nước vào bên trong. Giấm có thể làm mềm vỏ trứng, khiến muối thấm vào trứng sẽ tạo thành natri glutamate, giúp trứng mềm và dễ dàng bóc vỏ.

- Cho nước nóng vào nồi, nhiệt độ của nước để luộc trứng là khoảng 60°C. Bạn xác định nhiệt độ nước bằng cách nhìn vào bong bóng ở đáy nồi. Khi thấy bong bóng nhỏ xuất hiện nhiều ở đáy nồi thì có nghĩa nhiệt độ nước sẽ đạt gần như là 60 - 70°C.

- Cho trứng vào luộc trong thời gian 4 phút.

- Sau 4 phút thì tắt bếp và ngâm trứng trong khoảng 5 phút để trứng chín hoàn toàn.

- Chuẩn bị 1 bát nước lạnh, lấy trứng ra, đập nhẹ và thả trứng vào. Ngâm khoảng 2 phút thì bóc vỏ. Lúc này, vỏ trứng rất dễ bóc và gần như rời khỏi lớp lòng trắng dễ dàng.

Lưu ý khi luộc trứng

Để có trứng luộc ngon, bạn cần chọn được quả trứng tươi mới. Nên chọn trứng có vỏ ngoài không có đốm đen, vết nứt và có màu sẫm hơn. Dùng tay sờ nếu cảm thấy vỏ trứng hơi nhám, sần sùi là trứng tươi. Không chọn những quả có vỏ láng mịn, lắc nhẹ thấy có tiếng động vì đó là trứng đã để lâu ngày.

Nhiều người có thói quen luộc trứng bằng nước lạnh hoặc nước sôi. Cả 2 cách này đều không đúng. Nếu bạn luộc trứng trong nồi nước lạnh, trứng bị ngâm trong nước lâu hơn, thời gian luộc cũng dài hơn. Do đó trứng sẽ dễ bị chín quá, mùi vị không được tươi và mềm. Còn khi bạn để nước sôi mới cho trứng vào luộc thì trứng gặp nước nóng đột ngột sẽ dễ dẫn đến bị nứt vỏ, dễ vỡ.

luoc trung Tiepthigiadinh H2
Nhiệt độ nước luộc quyết định độ ngon của quả trứng

Nhiệt độ của nước để luộc trứng là khoảng 60°C. Bởi vì nhiệt độ đông tụ của lòng đỏ và lòng trắng trứng là khoảng 60°C. Vì thế khi thả trứng vào nước nóng 60°C sẽ giúp lòng đỏ và lòng trắng trứng thích ứng nhiệt độ và bắt đầu chuyển đông đặc nhanh chóng. Khi đạt nhiệt độ khoảng 73°C toàn bộ quả trứng sẽ đông đặc. Nếu bạn luộc trứng lâu ở nhiệt độ 100°C, các phân tử nước sẽ bị ép ra khỏi các phân tử protein trong trứng. Như thế lòng đỏ trứng sẽ trở nên rất khô.

Sau khi lấy quả trứng ra, đừng vội bóc vỏ trực tiếp. Điều đó không chỉ khiến bạn bỏng tay mà còn khiến các lớp trứng dễ bị bong dễ bong tróc, không đẹp mắt. Do đó cần ngâm trứng cho nguội bớt rồi mới bóc vỏ.

Cùng chuyên mục